Theo thống kê của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, hiện có hơn 160.000 cử nhân, thạc sĩ đang thất nghiệp, dù nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp vẫn rất lớn, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao. Đây thực sự là một nghịch lý.

Vấn đề đặt ra là sinh viên tốt nghiệp thiếu trình độ hay đơn giản chỉ là chưa "biết cách", chưa nắm được bí quyết để tìm và ứng tuyển vào công việc phù hợp?

{keywords}
Bà Ngô Thùy Ngọc Tú và ông Lê Hồng Việt chia sẻ bí quyết viết CV kiếm việc 1000 USD.

“Ngay từ khi còn trên ghế nhà trường, đặc biệt là bắt đầu từ năm thứ 2 trở đi, sinh viên đã hoàn toàn có thể tạo lập được kinh nghiệm, kỹ năng làm việc để bản CV xin việc sau này hấp dẫn nhà tuyển dụng”, ông Lê Hồng Việt, Giám đốc công nghệ FPT Software tư vấn tại tọa đàm nằm trong khuôn khổ cuộc thi S.M.A.C Challenge 2015 của FPT

Đồng sáng lập - Giám đốc Phát triển và Sáng tạo Yola Ngô Thùy Ngọc Tú (Top 30 gương mặt trẻ dưới 30 tuổi nổi bật nhất Việt Nam do tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn) cũng đồng quan điểm khi cho biết, hiện nay cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên công nghệ rất lớn, nhưng điều quan trọng là sinh viên cần vạch ra lộ trình chi tiết và chuẩn bị sẵn sàng những kỹ năng cần thiết ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Chị Tú tiết lộ, hiện nhiều công ty công nghệ đang tuyển người với mức lương khởi điểm từ 1000-3000 USD/tháng, kể cả với sinh viên mới ra trường.

Bí quyết cho 1 CV thu hút

Theo ông Việt, sinh viên có nhiệm vụ số một là phải học tốt, xuất sắc. 100% nhà tuyển dụng nhìn vào kết quả học tập của sinh viên để đánh giá bước đầu. Nếu sinh viên đó thật sự xuất sắc thì chắc chắn rơi vào mắt xanh của nhà tuyển dụng. Tuy nhiên chỉ học giỏi thì không đủ, bởi trong môi trường không làm việc một mình, đòi hỏi ứng viên phải có khả năng cộng tác, tìm tòi, tự học hỏi. Nếu ứng viên chứng minh được mình qua các dự án, các cuộc thi không nằm trong giáo trình đại học.. thì chắc chắn sẽ thu hút được nhà tuyển dụng.

"Các bạn sinh viên nên tham gia nhiều cuộc thi", chị Ngọc Tú khuyến nghị. "Kinh nghiệm của tôi là ở các cuộc thi, bạn không chỉ học hỏi được kiến thức mà còn làm quen được với nhiều người bạn mà sau này có thể là đồng sáng lập, nhà đầu tư cho các dự án của mình". Ngoài ra, biết và giỏi tiếng Anh cũng là một lợi thế.

Phần lớn CV của sinh viên mới ra trường hiện nay chỉ là các gạch đầu dòng. Nếu bạn có có thể mô tả rõ hơn như "Tôi đã làm gì, tôi nhận được gì từ hoạt động đó", nhà tuyển dụng sẽ hiểu rõ hơn về bạn. Các bạn nên hiểu rằng, mình chính là những người bán hàng, đi bán trí tuệ để lấy lương, bán món hàng thật và đẹp. Một CV sơ sài sẽ khiến họ rất khó đánh giá.

Bên cạnh đó, trong thời đại công nghệ, không nhất thiết CV chỉ là một tài liệu "bất động". Bạn có thể dẫn link đến những sản phẩm do mình tạo ra.

Thiên Ý