{keywords}
 Cộng đồng Tâm Sự Con Sen với 322K thành viên và hàng nghìn tương tác mỗi ngày

-       Anh có thể chia sẻ về khởi đầu của cộng đồng Tâm Sự Con Sen không?

Tôi bắt tay xây dựng Nhà Sen (Group Tâm Sự Con Sen) đầu năm 2020, lúc đấy đã có rất nhiều group về content rồi.

Bản thân là người làm nghề content, tôi cũng có nhu cầu tìm đến những cộng đồng để trò chuyện. Tuy nhiên, đa số những cộng đồng tại thời điểm đó tương đối yếu về mặt tương tác cũng như chất lượng thành viên. Thế nên, tôi quyết định tạo một sân chơi mới cho mọi người.

{keywords}
 Phùng Thái Học - Founder cộng đồng Tâm Sự Con Sen

-       Vậy Tâm Sự Con Sen có gì khác với các cộng đồng trước đó?

Trước thời điểm bắt tay xây dựng Nhà Sen, tôi thấy các cộng đồng khác chủ yếu tập trung vào chia sẻ chuyên môn. Đó là một điều rất tốt, vì có rất nhiều người cần kiến thức và kinh nghiệm từ người đi trước để làm nghề tốt hơn.

Tuy vậy, tôi nhận ra, mọi người đang thiếu một nơi để chia sẻ những tâm sự thường ngày. Bên cạnh những kiến thức chuyên môn, cuộc sống làm nghề có biết bao nhiêu buồn vui, có cả những chuyện éo le khó nói. Vì vậy, tôi tạo ra Tâm Sự Con Sen, ngay từ cái tên đã nói lên tất cả, đó là nơi để mọi người tâm sự buồn vui. Những kiến thức chia sẻ cũng rất quan trọng, nhưng những bài đăng tâm sự sẽ luôn được ưu tiên. Đây cũng là điểm khác biệt lớn nhất của cộng đồng Tâm Sự Con Sen.

-       Tại sao lại là Tâm Sự Con Sen, cái tên này nghe hơi lạ?

Có câu nói đùa rằng, làm nghề content giống như làm Sen (giúp việc) trong gia đình vậy, rất khổ. Vậy nên, thay vì là Tâm Sự Content thì chúng ta có Tâm Sự Con Sen.

-       Anh có thể chia sẻ những kinh nghiệm trong hành trình xây dựng Nhà Sen?

Có bài học lớn tôi rút ra khi chăm chút cho Nhà Sen.

Thứ nhất là giá trị. Khi user tham gia một cộng đồng nào đó, họ mong nhận lại một hoặc nhiều giá trị. Nếu chúng ta gia tăng được giá trị, và truyền đạt nó một cách rõ ràng, chúng ta sẽ dễ dàng thu hút được member. Ở Nhà Sen thì giá trị chính là “được tâm sự”. Có những cộng đồng tham quá nhiều giá trị, dẫn đến member không biết họ sẽ được gì khi vào group.

Thứ 2 là văn hóa. Cộng đồng có văn hóa càng rõ thì phát triển càng mạnh. Để hiểu đơn giản thì biểu hiện của văn hóa nằm ở việc member biết những điều được làm và không được làm trong cộng đồng, là khi member hiểu và nhớ những giá trị và triết lý mà group theo đuổi.

Thứ 3 là sự đa chiều. Một cộng đồng thực sự phải có tiếng nói của số đông. Admin đôi khi phải kiềm chế cái tôi, phải chấp nhận những sự khác biệt về quan điểm. Nếu cái gì cũng đúng sai theo ý của admin, thì đó sẽ không còn là cộng đồng nữa.

Thực ra có rất nhiều điều phải làm để xây dựng được một cộng đồng chất lượng. Nhưng đó là những bài học mà tôi tâm đắc nhất.

Phùng Thái Học hiện đang là Founder của một Content Agency tại Hà Nội. Ngoài ra anh cũng là một blogger về Content & Digital Marketing tại https://phungthaihoc.com/

Lệ Thanh