Sáng 12/4, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khoá VII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 tổ chức hội nghị lần thứ 19.

Tóm tắt tình hình phát triển kinh tế quý 1/2024, bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết một số chỉ tiêu kinh tế đạt kết quả nổi bật. Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút mới 17 dự án và điều chỉnh tăng vốn cho 7 dự án trong và ngoài nước, với tổng vốn khoảng 1.556 triệu USD và 25.931 tỷ đồng, tăng 6,98 lần so cùng kỳ. 

Đến cuối quý 1, toàn tỉnh có 692 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 398.028 tỷ đồng và 465 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 33.103 triệu USD. 

Tổng thu ngân sách của tỉnh ước khoảng 24.650 tỷ đồng, đạt 27,8% nghị quyết đề ra, tăng 9% so cùng kỳ... 

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh đánh giá cao sự nỗ lực, sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền, các cấp, ngành, trước những chuyển biến tích cực, nhiều chỉ tiêu có sự tăng trưởng so trong quý 1/2024 với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, ông cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém cần phải tập trung khắc phục, như: một số cấp uỷ, chính quyền và người đứng đầu thiếu quyết liệt, chưa đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ ngay từ đầu năm, công tác phối hợp thiếu chặt chẽ, chưa phát huy tính chủ động, trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ được giao.

img 4624.jpg
Ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Quang Hưng

Ông Thanh cho rằng, qua một số dự án thực hiện trong thời gian qua cho thấy người đứng đầu cấp uỷ chưa quan tâm đúng mức về vấn đề giải phóng mặt bằng, giải ngân vốn đầu tư công. 

Ông dẫn chứng việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng tại dự án đường bộ cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu được giao cho 2 Phó Bí thư tỉnh ủy trực tiếp chỉ đạo, đến nay đạt kết quả tốt, đảm bảo theo tiến độ. Trong khi đó, dự án trọng điểm đường 994 hiện nay chưa đáp ứng yêu cầu, còn chậm.

“Tôi thấy tinh thần của một số đồng chí cấp uỷ, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy chưa quan tâm đúng mức cái này. Ở đâu mà bí thư không quan tâm đúng mức thì ở đó công tác giải phóng mặt bằng và giải ngân vốn đầu tư công rất là chậm”, ông Thanh nói.

Người đứng đầu Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu, ngoài 2 nội dung trên, chính quyền, các cấp ủy, ngành khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

“Tôi đề nghị bám theo tiến độ, chứ không kể tên công việc và đôn đốc thực hiện để việc này không ảnh hưởng đến việc khác. Kể cả về giải phóng mặt bằng, triển khai dự án, kể cả thúc đẩy phát triển kinh tế, thu ngân sách năm”, ông Thanh nhấn mạnh.

Về nhiệm vụ trọng tâm quý 2/2024, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cần thực hiện đẩy nhanh tiến độ giải ngân, thanh quyết toán vốn đầu tư công; Tiếp tục hỗ trợ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp; Tiếp tục phát triển văn hóa xã hội, tạo việc làm, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội và đời sống của người dân; Đẩy mạnh chuyển đổi số, đô thị thông minh, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính…