- Khi đi lập lại trật tự vỉa hè phải có bí thư, chủ tịch quận tham gia, không để người dẫn đầu thành "ngôi sao cô đơn" như trường hợp ông Đoàn Ngọc Hải - Bí thư Thành ủy TP.HCM chỉ đạo.

Thành ủy TP.HCM sáng nay tổ chức hội nghị quán triệt, thực hiện công tác quản lý trật tự đô thị trong thời gian tới. Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng chủ trì hội nghị. 

{keywords}
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng  

Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường báo cáo, hầu hết các quận, huyện đều có nỗ lực trong việc thực hiện cam kết giải quyết lấn chiếm lòng lề đường, nhất là trên 159 tuyến đường trọng điểm đã đăng ký từ đầu năm 2012 với UBND TP.

Tình trạng buôn bán, đỗ xe, giữ xe lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên các tuyến đường đã ký cam kết nhìn chung có giảm đáng kể. Nhiều quận, huyện có sự chuyển biến bước đầu như quận 2, 4, 7, Tân Phú, Bình Tân, Củ Chi…. Các quận 1, 3, 6, Thủ Đức đã vào cuộc quyết liệt trong công tác lập lại trật tự lòng, lề đường, vỉa hè. Tuy nhiên, việc giải quyết trật tự tại một số quận, huyện vẫn đang trong tình trạng “bắt cóc bỏ dĩa”.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chưa hài lòng với kết quả: "Tôi thấy trách nhiệm quản lý vỉa hè của chúng ta chưa cao. Chúng ta đã có cơ sở pháp lý về vấn đề này, giờ làm thôi, có vướng mắc thì phát biểu, các đồng chí đến đây không nên đọc tham luận nữa”.

Còn theo Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, ông chỉ thấy Phó chủ tịch quận 1 Đoàn Ngọc Hải dẫn quân đi lập lại trật tự đô thị nhưng không thấy bí thư, chủ tịch quận xuất hiện.

“Tất nhiên chuyện anh Hải làm là đã có sự thống nhất trong Thường vụ quận ủy, trong lãnh đạo UBND quận. Nhưng Bí thư, Chủ tịch quận 1 cũng phải có mặt để động viên anh em và nếu có sai sót gì thì chấn chỉnh ngay. Đừng để dư luận bức xúc” - ông Đinh La Thăng nói.

“Các anh phải vào cuộc, chứ không thể để những người như ông Đoàn Ngọc Hải trở thành ngôi sao cô đơn, lẻ loi mãi thế được” - Bí thư Thành ủy nói thêm.

{keywords}
Ông Đoàn Ngọc Hải (ngoài cùng, bên trái) trực tiếp dẫn đầu đoàn kiểm tra liên ngành quận 1 ra quân lập lại trật tự vỉa hè 

Theo ông, ba vị trí quan trọng nhất chính là Chủ tịch, Bí thư và Trưởng công an phường. Người đứng đầu đảng bộ TP nhấn mạnh ba vị trí này đóng vai trò chủ chốt. “Không đợi quận dẫn quân đi mãi thế được” - Bí thư Thành ủy khẳng định.

Bí thư Thăng cũng kể lại câu chuyện thể hiện hiệu quả của cấp phường, có mấy chỗ xe cộ đỗ trước quán, khi nói với Trưởng công an phường là hết ngay, trong khi trước đó cứ đỗ kín vỉa hè.

“Khoán trách nhiệm công vụ cho từng cán bộ một, cứ để xảy ra lấn chiếm vỉa hè thì người được khoán phải chịu. Như Chủ tịch UBND TP nói là nêu cao tinh thần gương mẫu của cán bộ đảng viên. Ông là cán bộ mà buôn bán đi xe như thế nào làm sao dân tin được”, Bí thư Thành uỷ quán triệt

Người đứng đầu Thành uỷ bản thân mỗi cán bộ phải gương mẫu, không chống lưng, không bảo kê.

Đồng thời, ông cũng đề nghị HĐND TP quy hoạch xem chỗ nào đỗ xe được, chỗ nào không được và phải công khai. “Không thể để phường quy định, tranh thủ chỗ đầu thừa đuôi thẹo trông xe để lấy kinh phí. Ngân sách TP ở đâu mà phải làm như vậy? Công khai minh bạch toàn bộ chỗ đỗ xe, giá tiền, vị trí”, Bí thư Thăng chỉ đạo.

Người đứng đầu Đảng bộ TP cũng khẳng định đây là chương trình dài hạn, cần quyết tâm cao hơn, kiên nhẫn, không thể duy ý chí, không thể nói 1 quý hay 1 năm là xong.

“Chúng ta phải làm đúng pháp luật, đúng quy trình thủ tục. Không được nóng vội. Quá trình phải được thực hiện căn cơ, đồng bộ, hiệu quả với tính khả thi cao. Chúng ta làm rất quyết liệt nhưng phải rất nhân văn, thấu tình đạt lý”, Bí thư Thăng khẳng định.

Quận 1 cẩu xe Lexus, dẹp gọn dãy nhà trăm tuổi chiếm vỉa hè

Quận 1 cẩu xe Lexus, dẹp gọn dãy nhà trăm tuổi chiếm vỉa hè

Nhiều ô tô đậu lấn chiếm vỉa hè bị đoàn liên ngành quận 1 niêm phong, cẩu đi; tường khách sạn lấn vỉa hè cũng bị đập bỏ.

Quận 1 đập tường lấn vỉa hè gần tòa nhà Bộ Công Thương

Quận 1 đập tường lấn vỉa hè gần tòa nhà Bộ Công Thương

Chiều 6/3, Phó chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải tiếp tục dẫn đầu đoàn kiểm tra liên ngành rảo quanh nhiều tuyến đường để kiểm tra trật tự đô thị.

Quận 1 'xử' loạt xe sang Audi, BMW đậu chiếm vỉa hè

Quận 1 'xử' loạt xe sang Audi, BMW đậu chiếm vỉa hè

Nhiều xe sang hiệu Audi, BMW…bị đoàn kiểm tra về trật tự đô thị Q1 (TPHCM) lập biên bản, cẩu đi xử lý vì lấn chiếm vỉa hè.

Chủ tịch TP.HCM: Phải làm như quận 1, ngồi bàn chỉ đạo không 'ăn'

Chủ tịch TP.HCM: Phải làm như quận 1, ngồi bàn chỉ đạo không 'ăn'

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng phải làm như quận 1 dẹp lấn chiếm vỉa hè. Ngồi bàn chỉ đạo không 'ăn'.

Việt Đông