‘Bị thu phí, dân sẽ buộc phải chọn phương tiện’

Trao đổi với báo giới, Phó Chủ tịch UB An toàn giao thông quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết: Phí hạn chế phương tiện chắc chắn sẽ có tác dụng. Người dân sẽ buộc phải lựa chọn phương tiện, thậm chí đi bộ.
- Trao đổi với báo giới, Phó Chủ tịch UB An toàn giao thông quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết: Phí hạn chế phương tiện chắc chắn sẽ có tác dụng. Người dân sẽ buộc phải lựa chọn phương tiện, thậm chí đi bộ.

‘Phải cấm hẳn xe máy ở HN, TP.HCM’

- Đề xuất thu phí lưu hành đối với phương tiện tham gia giao thông của Bộ GTVT đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Nhiều ý kiến cho rằng, hiện người đi đường đã gánh quá nhiều loại thuế và phí. Vậy thêm phí lưu hành  phải chăng lại đổ thêm gánh nặng  cho dân?

Nói đổ hay không cần phải xem xét. Mọi quyết sách hiện nay để đảm bảo ATGT đều liên quan đến người tham gia giao thông, tức các giải pháp đều cho người dân.

Hiện cả nước có 37 triệu phương tiện, trong đó có 2 triệu ô tô, 35 triệu xe máy. Với dân số gần 90 triệu người thì Việt Nam là quốc gia có tổng số phương tiện trên đầu dân cao bậc nhất thế giới, đặc biệt là xe máy.

Phải có lộ trình giảm xe máy, với Hà Nội, TP.HCM phải cấm hẳn. Đây là lộ trình bắt buộc phải làm, 10-120 năm nữa phải cấm được xe máy, phải thông báo trước cho người dân, người dân cũng cần chia sẻ, ủng hộ.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp: Sẽ cấm cả xe máy ở Hà Nội, TP.HCM. Ảnh: Xuân Linh

‘Lẽ ra phải thu phí từ lâu’

- Nhưng nếu Nhà nước vẫn áp phí, trong điều kiện thực tế ở các đô thị lớn của nước ta vẫn chưa có phương tiện công cộng để thay thế thì  người dân không còn cách nào khác phải chấp nhận trả mức phí cao, điều này sẽ gây áp lực cho dân, thưa ông?

Việc này thực hiện việc phải có lộ trình. Trước mắt, phí vào trung tâm nội đô, phí hạn chế phương tiện cá nhân vẫn phải thực hiện ngay. Cùng với đó, Hà Nội, TP.HCM phải đồng thời đầu tư, phát triển phương tiện công cộng. Thủ tướng cũng đã phê chuẩn chiến lược phát triển vận tải hành khách công cộng, giao cho các tỉnh thành làm.

Nếu không thu phí để hạn chế phương tiện ngay thì với tốc độ tăng như hiện nay, chỉ 3 năm nữa, Hà Nội, TP.HCM sẽ không còn chỗ để xe chứ không nói chỗ để đi nữa.

Đúng ra loại phí này phải thu từ cách đây 10 năm. Nếu làm từ thời điểm đó thì đến giờ 2 thành phố lớn nhất cả nước đã không ùn tắc như thế này.

- Nhưng nhiều ý kiến cho rằng  thu phí song song với quá trình phát triển phương tiện công cộng    đang “làm ngược”, lẽ  ra phải lo phương tiện thay thế trước rồi mới có thể hạn chế phương tiện cá nhân?

Thực tế đúng ra hạ tầng phải đồng bộ với việc hạn chế phương tiện. Nhưng tất cả những việc này phải làm cùng lúc, không thể nói cái nào trước cái nào sau. Nói thu phí nhưng hạ tầng cứ để thế, phương tiện vận tải công cộng cũng không đầu tư phát triển thêm thì không đúng. Hà Nội, TP.HCM đã và đang đầu tư, mỗi thành phố sẽ mua thêm 1.000 xe buýt. Bộ Tài chính cũng đã quyết định giảm thuế để nhập xe buýt về.

2 thành phố cũng sẽ triển khai ngay năm nay loại hình xe buýt nhỏ để người dân từ trục nhỏ ra trục lớn, hình thành mạng lưới xe buýt.

Còn tàu điện ngầm, tàu điện trên cao cũng đang triển khai nhưng chưa thể hình thành ngay được.

Dân phải lựa chọn

- Nhưng 3 - 5 năm nữa phương tiện vận tải công cộng chắc vẫn chưa thể cải thiện mà nhà nước vẫn áp thuế, phí như vậy sẽ chỉ làm khó cho dân?

Hạn chế phương tiện sẽ có lộ trình, Hà Nội và TP.HCM sẽ có lộ trình cấm cả xe máy. Lộ trình này đến lúc nào thì phải có nghiên cứu và phải xin ý kiến nhân dân .

Nhu cầu của người dân là chính đáng. Nhà nước chỉ đưa ra giải pháp để hạn chế, đảm bảo để việc điều tiết có tác động đến những thành phố lớn trong vấn đề kiềm chế tai nạn và ùn tắc.

Tính bình quân hiện nay, ở các thành phố, mỗi gia đình đã có tối thiếu 2 xe máy. Hôm trước tôi nhận được tin nhắn hỏi “Nhà tôi sau khi mua ô tô thì còn 3 chiếc xe máy, để đấy thôi, không đi đến thì sao bắt tôi nộp phí” hoặc một người khác lại hỏi “Nhà tôi có 4 ô tô, mỗi chiếc nộp mấy chục triệu/năm làm sao chúng tôi chịu được”. Đó là thực tế. Câu chuyện hiện nay với Hà Nội, TP.HCM khi thu phí hạn chế phương tiện là phải lo được phương tiện đi lại khác cho người dân.

- Nhiều người nói rằng đã mất tiền đóng phí thì chủ phương tiện sẽ đi lại nhiều hơn, sẽ khai thác tối đa. Như vậy mục tiêu giảm ùn tắc có đạt được?

Phí hạn chế phương tiện chắc chắn sẽ có tác dụng. Tôi không tin đánh phí mà mức tăng phương tiện vẫn không giảm. Người dân có nhu cầu vẫn phải đi lại nhưng lúc đó sẽ buộc phải lựa chọn phương tiện hợp lý nhất, tuyến đường thích hợp nhất, thậm chí phải đi bộ. Khoảng cách 500m-1km từ nhà ra chợ hiện hầu hết mọi người vẫn leo lên xe máy để rồi tối về lại đi bộ 1-2 km tập thể dục thì rất vô lý. Tới đây vỉa hè thông thoáng sẽ khuyến khích người dân đi bộ.

Phó Thủ tướng: Chủ trương nào cũng có hai mặt

Trả lời báo giới về đề nghị thu phí  hạn chế phương tiện cá nhân của Bộ GTVT, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Chủ trương nào cũng có hai mặt của nó, chúng ta thấy rằng ở một đất nước mà quá nhiều phương tiện trong khi tai nạn giao thông tăng như vậy chúng ta cần phải có những biện pháp hữu hiệu. Mọi quyết định quan trọng liên quan đến người dân đều phải lấy ý kiến của nhân dân”.

Xuân Linh - Gia Văn (ghi)


tin nổi bật

Cháy phòng trọ ở TP.HCM, cô gái 22 tuổi tử vong

Người dân phá cửa phòng trọ nơi xảy ra hỏa hoạn, phát hiện đôi nam nữ mắc kẹt, trong đó cô gái đã tử vong, còn thanh niên bị thương.

Dải phân cách đường Nguyễn Trãi liên tục bị xô đổ ban đêm

Dải phân cách tách làn ô tô, xe máy tại đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) liên tục bị các phương tiện xô đổ vào ban đêm khiến người tham gia giao thông nơm nớp lo va chạm.

Thanh niên hơn 12 năm đưa điện, rạp phim đến với trẻ vùng cao

Hơn 12 năm qua, anh Hồ Hoàng Liêm cùng các cộng sự miệt mài “cõng điện”, rạp chiếu phim lên núi, đem thứ ánh sáng hiện đại đến với những bản làng khó khăn.

Dự báo thời tiết 8/12: Không khí lạnh tăng cường, miền Trung mưa lớn kéo dài

Dự báo thời tiết ngày 8/12, không khí lạnh tăng cường khiến miền Bắc và Bắc Trung Bộ tiếp tục rét, có nơi rét đậm, rét hại. Miền Trung vẫn mưa lớn kéo dài. Tây Nguyên, Nam Bộ mưa giông.

Kỳ vọng 'điểm khởi hành mới' trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hàn Quốc tới đây sẽ là động lực để thắt chặt hơn nữa sự gắn kết giữa hai quốc gia vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Người dân được xem những vũ khí tối tân lần đầu xuất hiện ở Việt Nam

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022 sẽ diễn ra từ ngày hôm nay đến hết 10/12 tại Sân bay Gia Lâm (quận Long Biên, Hà Nội). Triển lãm thu hút hơn 170 đơn vị, doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.

Cảnh báo từ những vụ giả mạo công an, viện kiểm sát lừa đảo tiền tỷ

Các đối tượng sử dụng mạng viễn thông, mạo danh là người làm trong cơ quan công an, viện kiểm sát để lừa đảo số tiền nhiều tỷ đồng của các nạn nhân.

Giải cứu một thanh niên đứng hơn 7 giờ trên nóc nhà cao tầng

Sau hơn 7 giờ leo lên nóc nhà cao tầng có ý định tự tử, nam thanh niên đã được lực lượng chức năng giải cứu an toàn.

Đề nghị khắc phục sự cố cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh trước Tết dương lịch

Trước Tết dương lịch 2023, các đơn vị liên quan phải làm rõ nguyên nhân và khắc phục sự cố hư hỏng cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh để sớm đưa công trình vào khai thác sử dụng.

Vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt Việt-Lào

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith và Đại tướng Chansamone Chanyalath - Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Lào cùng sang Việt Nam dự hai sự kiện về hợp tác, quốc phòng.

Hà Nội đẩy nhanh tiến độ điều tra, xét xử các vụ án thuộc diện theo dõi

Thường trực Ban Chỉ đạo Thành ủy Hà Nội về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực yêu cầu các cơ quan tố tụng đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, xử lý các vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo.

Đà Nẵng ‘phủ sóng’ wifi miễn phí ở 18 khu vực nhà trọ công nhân

Thành phố Đà Nẵng đã triển khai lắp đặt các trạm wifi miễn phí tại 18 khu vực có nhà trọ công nhân, giúp người lao động tiếp cận thông tin thuận tiện nhất.

Năm 2022, Quảng Ngãi đạt kết quả khả quan trong phát triển kinh tế xã hội

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, năm 2022, Quảng Ngãi đã đạt kết quả tích cực toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh.

Cử tri đề nghị quyết liệt xử lý tội phạm cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê

Cử tri TP.HCM mong muốn cơ quan chức năng quyết liệt hơn nữa trong ngăn chặn, xử lý loại tội phạm cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, đảm bảo đời sống bình yên cho người dân.

Phổ biến chính sách pháp luật cho các Trưởng bản tiêu biểu hai bên biên giới Việt Nam-Lào

Ngày 6/12, tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An), Bộ Ngoại giao hai nước Việt Nam-Lào đồng tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật cho các trưởng bản tiêu biểu hai bên biên giới Việt Nam-Lào.