Bí thư Thăng cho rằng việc mở rộng QL 13 rất cần thiết để giảm ùn tắc và kết nối với các tỉnh lân cận. Trong năm nay TP sẽ cố gắng tiến hành, kể cả phải vay tiền.

Chiều 14/6, làm việc với Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng, Bí thư quận ủy Quận Thủ Đức - Huỳnh Thanh Nhân kiến nghị TP sớm triển khai dự án mở rộng Quốc lộ (QL) 13 nhằm giải quyết ùn tắc giao thông hướng từ Bình Dương vào.

{keywords}

Ùn tắc giao thông là một trong các vấn đề khiến TPHCM đau đầu.

QL 13 hiện không có hệ thống thoát nước, cứ mưa lớn lại ngập, nước tràn vào nhà dân. Người dân hai bên muốn xây dựng nhà cửa ổn định cũng không được, ông Nhân nói và cho biết, tình trạng kéo dài nhiều năm nay khiến người dân rất bức xúc.

Bí thư Thăng yêu cầu ông Bùi Xuân Cường, GĐ sở GTVT giải thích rõ sự việc trên.

Ông Cường cho hay, QL 13 thuộc dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2. Việc giải phóng mặt bằng phía Q.Bình Thạnh cơ bản ổn thỏa nhưng lại vướng ở Q.Thủ Đức.

Theo ông Cường, quy mô mặt cắt ngang đường ở phía Thủ Đức từ 53 – 60m, giữa đường có tuyến đường sắt cố định. Theo tính toán của sở trước đây, nếu làm 53m thì tổng đầu tư khoảng 4.400 tỷ. 42m khoảng 3.200 tỷ, nếu chấp nhận giảm nữa còn 35m hết 2.330 tỷ.

"QL 13 là trục cửa ngõ và kết nối với tỉnh Bình Dương nên nó còn ở cả phía Bình Dương nữa", GĐ sở GTVT nói.

{keywords}

Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu sớm phải triển khia dự án mở rộng QL 13.

Nghe đến đây, ông Thăng hỏi “Bên Bình Dương là bao nhiêu?”, “Báo cáo bí thư là 60m”, ông Cường trả lời.

“Sao bên Bình Dương 60m mà về TPHCM lại tóp đi thế?", ông Thăng tiếp lời.

Theo ông Cường, đây là các phương án. Tuy nhiên, Bí thư Thăng gạt đi: “Tính toán gì thì tính toán chứ Bình Dương 60m rồi thì mình nhỏ hơn sao được. Họ bảo bên Bình Dương là đại lộ còn TPHCM lại thành trung lộ". 

"Khó khăn là không có kinh phí giải phóng mặt bằng và đã bàn mấy năm rồi mà chưa ra. Nếu TP quyết tâm làm thì chỉ có 2 phương án, một là TP cấp tiền giải phóng mặt bằng khoảng hơn 3.000 tỷ. Hai là cân đối nguồn quỹ đất để lấy tiền giải phóng mặt bằng", ông Cường nói thêm.

"Kém Mỹ hay Singapore còn được chứ kém Bình Dương sao được? Mình có cái tự ái của mình", ông Thăng nói tếu khiến hội trường cười ồ.

Người đứng đầu Thành ủy TPHCM đề nghị, với vai trò trung tâm vùng, trước hết phải kết nối giao thông, phải theo quy hoạch 60m như Bình Dương. Sở GTVT làm việc với Tổng công ty tài chính tính toán tìm các phương án lấy tiền đầu tư QL 13.

Văn Đức