Kính thưa Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ!

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam!

Kính thưa các đồng chí Ủy viên, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng!

Kính thưa các đồng chí đại diện lãnh đạo tỉnh Bôlykhămxay, tỉnh Khăm muộn, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào!

Thưa quý vị đại biểu. Thưa toàn thể nhân dân!

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân Văn hóa thế giới, Người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, người bạn thân thiết của các dân tộc yêu chuộng hòa bình. 

Trong suốt quá trình hoạt động cách mạng, Người luôn dành cho Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh tình yêu thương sâu nặng. Mỗi khi Hà Tĩnh dành được chiến công trong kháng chiến, kiến quốc, Người đã kịp thời động viên, khích lệ. Ngày 30/12/1949, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký lệnh tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Đảng bộ và Nhân dân Hà Tĩnh, “một trong những tỉnh đầu tiên của cả nước hoàn thành thanh toán nạn mù chữ trên phạm vi toàn tỉnh”. Đây là phần thưởng đặc biệt cao quý lúc bấy giờ.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng phát biểu tại lễ kỷ niệm

Sự kiện ngày 15/6/1957, Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm, làm việc với Đảng bộ và Nhân dân Hà Tĩnh trong bối cảnh đất nước đang phải đối mặt với bộn bề khó khăn, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Người đối với tỉnh Hà Tĩnh.

Nói chuyện với đại biểu cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên, lực lượng vũ trang, Bác vui mừng, biểu dương Hà Tĩnh luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tin tưởng tiền đồ tươi sáng của cách mạng; ghi nhận những đóng góp của quân và dân Hà Tĩnh đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc; đi đầu trong các phong trào thi đua; lập thành tích xuất sắc trên một số lĩnh vực. 

Cùng với những lời động viên, Bác thẳng thắn chỉ ra những khuyết điểm: Có tình trạng phối hợp công tác giữa cấp trên - cấp dưới, trong Đảng - ngoài Đảng chưa mật thiết; ý thức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm của một số cán bộ, đảng viên chưa cao; có cán bộ suy bì, chưa toàn tâm, toàn lực phục vụ cách mạng; có cán bộ công thần, tự kiêu, tự đại, thiếu độ lượng. Bác nhắc nhở lực lượng vũ trang phải hết sức giúp đỡ nhân dân, phục vụ nhân dân... Bác động viên Hà Tĩnh hãy ra sức phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm để thu nhiều thành tích hơn và thực hiện sửa sai cho tốt, cho nhanh, cho gọn. 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự lễ kỷ niệm

Nói về trách nhiệm của Đảng, Bác nhấn mạnh: Đảng ta phải lo đời sống cho dân…Cán bộ, đảng viên được Đảng giao việc gì khó mấy cũng phải làm. Nếu sợ khó, không thích làm, hoặc chọn việc dễ là không có tinh thần trách nhiệm;... càng có công lao, càng phải khiêm tốn, gần gũi, giúp đỡ người khác... Phải giữ nghiêm kỷ luật, nguyên tắc của Đảng, làm tròn bổn phận người đảng viên. Cấp trên phải gương mẫu thực hành dân chủ. Trong Đảng, tự phê bình, phê bình phải thật thà, thành khẩn, không mỉa mai, nói xấu. Bác nhắc đi, nhắc lại nhiều lần, phải xem đoàn kết là gốc, đoàn kết là sức mạnh. Phải giữ gìn đoàn kết nội bộ, đoàn kết nhân dân, đoàn kết lương - giáo…Có đoàn kết, quyết tâm thì việc gì cũng thành công. 

Sau lần về thăm này cho đến khi mất, Bác đã không có điều kiện để trở lại thăm Hà Tĩnh. Nhưng mỗi lần nghe tin Hà Tĩnh lập thành tích, Người đều có thư, điện động viên. Ngày 6/7/1966, khi tiếp Đoàn cán bộ tỉnh Hà Tĩnh ra thăm, Bác căn dặn: Lãnh đạo phải chặt chẽ, thiết thực; nắm chắc tình hình cơ sở. Đảng viên, đoàn viên phải gương mẫu… 

Những lời chỉ bảo ân cần, sát thực tiễn, gần gũi, cởi mở của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã soi đường, dẫn lối cho Đảng bộ và Nhân dân Hà Tĩnh phát huy những thành tích, sửa chữa kịp thời những khuyết điểm, tạo động lực mới để vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, lập nên những kỳ tích anh hùng trong giai đoạn mới. 

Đảng bộ Hà Tĩnh là một trong những Đảng bộ được thành lập sớm nhất trong toàn quốc, sau khi Đảng cộng sản Việt Nam ra đời. Trong cao trào cách mạng 1930 - 1931, Hà Tĩnh là một trong những địa phương tiên phong. Trong Cách mạng tháng 8 năm 1945, Hà Tĩnh là một trong bốn tỉnh giành chính quyền về tay Nhân dân sớm nhất cả nước. 

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Hà Tĩnh là an toàn khu vững chắc. Trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ, Hà Tĩnh đã làm tròn nhiệm vụ tiền tuyến lớn của miền Bắc, hậu phương lớn của miền Nam. Theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, lớp lớp người con ưu tú của tỉnh đã có mặt trên các chiến trường, kề vai, sát cánh cùng đồng bào, chiến sỹ cả nước giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. 

Hà Tĩnh trọng thể tổ chức Lễ Kỷ niệm 65 năm Bác Hồ về thăm

Trong sự nghiệp đấu tranh dành độc lập, tự do cho Tổ quốc, hàng vạn người con Hà Tĩnh đã anh dũng chiến đấu, hy sinh. Những tấm gương vì nước, vì dân như Tổng Bí thư Trần Phú, Hà Huy Tập, người đoàn viên cộng sản đầu tiên Lý Tự Trọng, anh hùng Phan Đình Giót... là biểu tượng cao đẹp, góp phần khai hoa, kết trái cho cách mạng Việt Nam. Những tên đất, tên làng như Đồng Lộc, Khe Giao, Địa Lợi, Linh Cảm, Sông Phủ - Núi Nài, Đèo Ngang, Làng K130... là minh chứng hùng hồn cho tinh thần đoàn kết, kiên trung, anh dũng của quân và dân Hà Tĩnh.

Những năm 1976 đến 1991, quê hương Xô viết Nghệ Tĩnh đã dành kết quả quan trọng trong khắc phục hậu quả chiến tranh, phát triển kinh tế, văn hóa, xây dựng cơ sở vật chất ban đầu của chủ nghĩa xã hội. 

Với những đóng góp xứng đáng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tất cả các huyện, thành phố, thị xã của tỉnh Hà Tĩnh được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 2.286 Bà Mẹ được phong tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng; hàng chục vạn cán bộ, chiến sĩ, công nhân, nông dân, trí thức và Nhân dân được Đảng, Nhà nước tặng thưởng các danh hiệu thi đua. 

Hàng nghìn người dân đổ ra đường xem màn pháo hoa sau buổi lễ kỷ niệm

Kể từ năm 1991, khi tỉnh Hà Tĩnh được tái lập đến nay, được sự quan tâm của Trung ương, sự chia sẻ, giúp đỡ của Quân khu 4 và nhân dân cả nước, Hà Tĩnh đã không ngừng vươn lên. 

Vượt qua khó khăn của một tỉnh có điểm xuất phát thấp, kết cấu hạ tầng thiếu đồng bộ, đến nay kinh tế có bước phát triển nhanh. Tiềm năng, lợi thế được đánh thức, khai thác hiệu quả. Nhiều dự án có quy mô lớn được triển khai, đã và đang tạo ra động lực cho tăng trưởng kinh tế, tạo cơ hội việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động. Diện mạo làng quê, khu phố, thị trấn, thị tứ đã có nhiều khởi sắc; nông thôn kết nối đồng bộ với đô thị; vùng núi tiến kịp đồng bằng; xuất hiện nhiều khu dân cư kiểu mẫu, trù phú, yên bình; cuộc sống vật chất, tinh thần của người dân Hà Tĩnh đang đổi thay nhanh chóng. 

Nối tiếp truyền thống văn hóa của quê hương, con em Hà Tĩnh đã nỗ lực vượt khó vươn lên, nuôi dưỡng, giữ gìn, thắp sáng ngọn lửa hiếu học từ ngàn xưa, chăm chỉ đèn sách, tiếp tục tạo nên nhiều kỳ tích mới trong giáo dục - đào tạo, làm rạng danh đất học Hồng Lam, ghi danh trong bảng vàng đất nước. Những nét đẹp văn hóa truyền thống, tinh thần tương thân, tương ái, nhân văn, tình làng nghĩa xóm được khơi dậy. Mỗi khi gặp khó khăn, nhất là trong thiên tai, dịch bệnh, truyền thống tốt đẹp, bản sắc văn hóa, phẩm chất nhân ái, đồng cam, cộng khổ, sẻ chia của con người Hà Tĩnh lại được phát huy, tạo thành sức mạnh nội sinh, động lực đột phá để xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Cùng với tập trung phát triển kinh tế, Hà Tĩnh luôn quan tâm chăm lo an sinh xã hội; các đối tượng chính sách, người gặp hoàn cảnh khó khăn, yếu thế được hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố; học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ học tập. Các vùng thường xuyên bị ngập lụt được xây dựng nhà văn hóa kết hợp tránh trú bão lũ. 

An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Hội nhập quốc tế đi vào chiều sâu; nhất là quan hệ hữu nghị đặc biệt với các tỉnh của nước bạn Lào, hợp tác phát triển kinh tế với các tỉnh Đông Bắc Thái Lan được củng cố, tăng cường.

Thực hiện lời dạy của Bác: Đảng ta ngoài lợi ích của nhân dân, không có lợi ích nào khác; đảng viên, cán bộ phải một lòng, một dạ phục vụ nhân dân, phục vụ giai cấp; trong quá trình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ, Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh luôn xem công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị là nhiệm vụ hàng đầu. Thực hiện hiệu quả các nghị quyết, kết luận của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Nâng cao hiệu lực quản lý của chính quyền các cấp. Đổi mới phương thức hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể. Phát huy dân chủ thực chất; giữ vững đoàn kết, thống nhất trong nội bộ, đoàn kết toàn dân. Tăng cường kỷ luật, siết chặt kỷ cương, đề cao trách nhiệm trong cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang. 

Mảnh đất Thành Sen - nơi vinh dự được đón Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm, 65 năm qua đã không ngừng phát triển toàn diện trên các mặt. Từ một thị xã nhỏ bé, nay được công nhận đô thị loại 2. Cán bộ, đảng viên và người dân Thành Sen luôn phát huy truyền thống cách mạng, năng động, sáng tạo trong suy nghĩ và hành động, chung tay, góp sức, nỗ lực xây dựng thành phố Hà Tĩnh từng bước trở thành đô thị trung tâm của khu vực Bắc Trung bộ.

Trong những năm gần đây, kinh tế đô thị có nhiều khởi sắc. Kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư; tạo sự kết nối giao thông đồng bộ, mở rộng không gian phát triển. Thành phố luôn đi đầu trong cải cách hành chính, thực hiện chuyển đổi số, chăm lo công tác giáo dục - đào tạo. Diện mạo thành phố ngày càng văn minh, hiện đại, xứng đáng là trung tâm chính trị, văn hóa, kinh tế của tỉnh. 

Kính thưa quý vị đại biểu. Thưa nhân dân tỉnh nhà!

Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người Cha già kính yêu của chúng ta đã đi xa, nhưng tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người mãi mãi là điểm tựa vững chắc, niềm tin, lẽ sống soi sáng, dẫn đường cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân ta. Tình cảm, tư tưởng, ý nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh là tài sản tinh thần vô giá, luôn nhắc nhở, tiếp sức cho mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân phấn đấu, rèn luyện, vận dụng sáng tạo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Học tập, làm theo Bác, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh sẽ không ngừng chăm lo xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân; xây dựng đội ngũ cán bộ toàn tâm, toàn ý, luôn trăn trở, sáng tạo để làm được nhiều việc thiết thực cho nhân dân.

Để thực hiện hiệu quả những di nguyện thiêng liêng của Người đối với đất nước, đối với quê hương, cán bộ, đảng viên, nhân dân tỉnh nhà tiếp tục phát huy truyền thống văn hóa và cách mạng; đẩy mạnh các phong trào thi đua; huy động tối đa nguồn lực để phát triển toàn diện lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ; thắp sáng ý chí, khát vọng, tinh thần nhân văn của người Hà Tĩnh, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ 13 của Đảng. 

Kính chúc các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quý vị đại biểu và Nhân dân mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công!

Xin trân trọng cảm ơn!

Hoàng Trung Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh