Chiều 12/3, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cùng lãnh đạo UBND TP.HCM, đại diện các sở ngành, đơn vị liên quan đến thị sát dự án giao thông trọng điểm hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7). 

Báo cáo trên công trường, ông Lương Minh Phúc- Giám đốc Ban Quản lý các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông) cho biết, hiện nay chủ đầu tư cùng các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm hướng đến mục tiêu, vào 31/7 sẽ thông xe nhánh hầm HC2 và đến cuối năm 2024 thông nhánh HC1, hoàn thành toàn bộ công trình.

Để đảm bảo tiến độ dự án, các đơn vị thi công huy động hơn 110 cán bộ chỉ huy, kỹ thuật, công nhân; hơn 30 máy móc thiết bị. Đặc biệt, một số hạng mục thi công "ba ca bốn kíp" để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP.

Theo chủ đầu tư, từ ngày 7/2, đơn vị và nhà thầu thực hiện 'đóng' nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ để thi công đồng bộ hai nhánh cầu dẫn đến tình trạng ùn ứ thường xuyên xảy ra.

Dù vậy, Ban giao thông đã phối hợp với các đơn vị liên quan như Sở GTVT, Phòng Cảnh sát PC08, Đội Cảnh sát giao thông Nam Sài Gòn, Thanh tra giao thông… để theo dõi, điều phối, xử lý kịp thời các tình huống phát sinh, hạn chế thấp nhất tình trạng ùn tắc và đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian chiếm dụng khu vực ngã tư.

w img 4758 3 984.jpeg
Bí thư TP.HCM yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để dự án sớm hoàn thành

Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên đánh giá, dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ vừa phải thi công, vừa tổ chức giao thông liên tục tại khu vực có mật đô rất cao, nhưng công tác phối hợp, hỗ trợ giữa các lực lượng với phía chủ đầu tư khá chặt chẽ; duy trì các hoạt động thi công xuyên suốt, đảm bảo an toàn.

“Có thể nói, đây là một công trình giao thông trọng điểm của thành phố, có ý nghĩa tháo gỡ điểm nghẽn ùn tắc cửa ngõ, tạo thuận lợi cho người dân đi lại cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống, đảm bảo môi trường khi hoàn thành. Do đó, chúng ta phải triển khai dự án với tinh thần khẩn trương" ông Nên nhấn mạnh.

Bí thư TP.HCM cho rằng, quan trọng nhất hiện nay là thành phố sắp bước vào mùa mưa, công tác thi công dự án sẽ gặp nhiều trở ngại. Tuy nhiên, ông đã nghiên cứu báo cáo và rất hoan nghênh chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã lên phương án chi tiết, cụ thể.

“Tôi đánh giá cao công tác phối hợp, các đơn vị đã nỗ lực thi công "ba ca bốn kíp", nhưng cần đảm bảo an toàn thi công. Đối với vấn đề giao thông, các lực lượng tham gia bảo vệ trật tự an toàn cần cố gắng phối hợp hơn nữa, đừng để vướng mắc, ách tắc; cần phải lường trước những tình huống xấu dẫn đến bị động để giải quyết. Khi có tình huống vượt ra ngoài kế hoạch, phải báo cáo ngay cho chủ đầu tư, lãnh đạo thành phố để có hướng tháo gỡ kịp thời”, Bí thư Nên nhấn mạnh.

w img 4693 1 985.jpeg
Toàn cảnh công trường thi công dự án hầm chui 830 tỷ đồng 'giải cứu' ùn tắc phía Nam TP.HCM.

Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ có tổng mức đầu tư hơn 830 tỷ đồng, quy mô dự án xây dựng 2 hầm chui (HC1 và HC2) trên đường Nguyễn Văn Linh có tổng chiều dài mỗi hầm khoảng 456m, mặt cắt ngang đảm bảo 3 làn xe với kết cấu bằng bê tông cốt thép.

Trong đó, phần hầm kín dài 98m, phần hầm hở dài hơn 350m, độ tĩnh không thông xe dưới hầm là 4,75m. Vận tốc thiết kế 60km/h đối với phần hầm và 30km/h đối với các nhánh vào nút giao.