Sáng 8/6, Bí thư Thành ủy TP.HCM cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với huyện Hóc Môn về tình hình kinh tế-xã hội. 

Kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy nhắc nhở: “Lên thành phố hay quận không quan trọng, mà quan trọng là chất lượng sống của người dân có tăng lên hay không”.

Việc huyện Hóc Môn vừa có đề xuất phấn đấu lên thành phố trước 2030, Bí thư Thành ủy hoan nghênh tinh thần phấn đấu và cho rằng, khát vọng này là chính đáng. Tuy nhiên, muốn đi nhanh và xa thì trước mắt, huyện cần giải quyết hàng loạt vấn đề tồn đọng trước khi tính chuyện xa hơn. 

Theo người đứng đầu Thành ủy, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII của thành phố chỉ đề cập đến việc đưa các huyện lên quận, gần đây mới phát sinh việc đề xuất lên thành phố. 

Bí thư Thành ủy TP.HCM phát biểu tại buổi làm việc

Theo ông, huyện Hóc Môn đang đứng trước giai đoạn “thời cơ vàng” để phát triển thành đô thị sinh thái khi sở hữu nhiều lợi thế văn hoá, lịch sử không phải nơi nào cũng có. Ông đề nghị Hóc Môn tập trung thực hiện các chương trình trọng điểm, tập trung nâng cao chất lượng sống của nhân dân. 

“Hiện TP.HCM chưa chốt phương án xây dựng huyện Hóc Môn thành quận hay thành phố. Do đó, báo chí và các cơ quan, đơn vị cẩn trọng trong cách thông tin để tránh tình trạng “mua bán đất ào ào”, không tốt cho người dân”, Bí thư Nguyễn Văn Nên lưu ý. 

Về vấn đề này, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, lộ trình nâng huyện lên quận hoặc thành phố cần bám sát các tiêu chí để giải quyết các vấn đề tồn tại. Tránh công bố sớm vì thời gian lên quận hay thành phố kéo dài, hậu quả là đất tăng giá nhưng chất lượng cuộc sống người dân không tăng. 

Trước đó, Phó bí thư huyện Hóc Môn Nguyễn Anh Tuấn đề xuất Thành ủy TP.HCM chấp thuận chủ trương xây dựng Đề án Đầu tư – Xây dựng huyện Hóc Môn thành thành phố trực thuộc TP.HCM giai đoạn 2021-2030. 

Còn theo Sở Nội vụ, sở sẽ hoàn thiện Đề án đầu tư - xây dựng các huyện thành quận hoặc thành phố thuộc TP.HCM giai đoạn 2021-2030, trình UBND TP trước ngày 30/9. 

Hồ Văn