Chiều 14/7, lãnh đạo Thành ủy TP.HCM có buổi gặp gỡ với lãnh đạo các cơ quan báo chí trao đổi thông tin về tình hình và công tác phòng chống dịch Covid-19 của TP.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bí thư Nguyễn Văn Nên cho rằng, qua ngày thứ 6 áp dụng Chỉ thị 16, toàn bộ hệ thống chính trị và nhân dân đã tập trung, nỗ lực cao độ, thực hiện nghiêm các biện pháp đề ra.

{keywords}
Bí thư TP.HCM phát biểu chiều nay

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận có nơi, có lúc cán bộ chưa làm tốt trách nhiệm được giao. "Chúng tôi đã nhắc nhở, kiểm tra, phân công, điều chỉnh một số lực lượng để hỗ trợ những nơi chưa đủ sức làm", ông Nên nói.

Nói về tình hình dịch bệnh tại TP, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhận định chủng Delta với mức lây lan rất nhanh đang là thách thức rất lớn với các nhà khoa học, y học trong và ngoài nước.

Ngành Y tế TP cùng ngành Y tế cả nước theo dõi nghiên cứu phân tích đánh giá để hiểu được và đưa ra giải pháp sát thực để chuyển hướng chiến lược “đánh” có hiệu quả mà không ảnh hưởng nhiều đến xã hội. Đây là "bài toán khó với TP”.

Theo ông Nên, trọng tâm thực hiện Chỉ thị 16 là giãn cách, cách ly và phong tỏa một số vùng trên địa bàn TP. Nhiệm vụ trọng tâm là truy vết, xét nghiệm, tầm soát số người bị lây nhiễm, không để lây ra cộng đồng. Đồng thời, tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ tích cực nhằm hạn chế tối đa ca tử vong.

Muốn như thế thì phải lo từ xa, lo nâng cao thể trạng để đủ sức đề kháng, phải chăm sóc từ lúc đầu. Một người vượt qua được bệnh tật thì phải có nhiều yếu tố, đặc biệt là khâu chăm sóc.

Ngành y tế đã tập trung được nguồn lực, nhân lực, phương tiện, thiết bị cần và đủ để đảm bảo chăm sóc sức khỏe, hồi sức cấp cứu cho các trường hợp mắc bệnh.

“Chúng ta cố gắng khắc phục tối đa người tử vong do bệnh nền, phải cố gắng điều trị cả bệnh nền cho người mắc. Chúng ta không thiếu tiền, thuốc, chúng ta phải lo khâu này bằng cả trách nhiệm và lương tâm. Tương tự, với các F1 cũng phải có kế hoạch chăm sóc chu đáo để họ có thể vượt qua. Rút ngắn và nâng cao thể trạng mới có kết quả”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên lưu ý.

Trong thời gian giãn cách xã hội, Bí thư TP.HCM đề nghị cần quan tâm hơn đến đời sống các đội ngũ y tế, có kế hoạch hỗ trợ thêm cho những người yếu thế, khó khăn vượt qua giai đoạn khó khăn.

Về công tác truyền thông phòng, chống dịch, người đứng đầu Thành ủy nhận định vẫn còn hạn chế. Do vậy, cần tổ chức lại những khâu cung cấp thông tin, chủ động phân phối thông tin thành một mặt trận, phân công họp báo một cách cụ thể.

Ông cho rằng, thông tin phải có trọng tâm, đúng đối tượng; phải có chương trình, thông điệp để truyền tải đến người dân. Tiếp tục tăng tần suất họp báo lên làm sao thông tin đủ đậm đưa đến người dân về công tác phòng chống dịch; làm sao phải bớt thông tin nhiễu; kiên quyết xử lý thông tin sai sự thật.

Cuối cùng, ông mong muốn báo chí tăng cường chia sẻ thông tin để người dân hiểu, yên tâm về các chính sách của thành phố.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Thông tin đóng cửa toàn TP.HCM là tin đồn sai sự thật

Thông tin đóng cửa toàn TP.HCM là tin đồn sai sự thật

TP.HCM bác bỏ tin đồn về việc sẽ thực hiện đóng cửa toàn thành phố (lockdown), đồng thời khẳng định, thông tin cho rằng lãnh đạo thành phố bị nhiễm Covid-19 là sai sự thật.

Hồ Văn