Kính thưa các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân,

Kính thưa các tướng lĩnh, sỹ quan cao cấp quân đội,

Thưa các đồng chí đại biểu,

Nhân kỷ niệm 77 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 32 năm ngày hội quốc phòng toàn dân, thay mặt Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, Tôi nhiệt liệt chào mừng các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các tướng lĩnh, sỹ quan cao cấp quân đội có mặt ngày hôm nay và toàn thể cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang của các đơn vị, học viện, nhà trường thuộc các quân khu, quân đoàn, quân binh chủng đã và đang hỗ trợ Thành phố phòng, chống dịch COVID-19. Trong dịp kỷ niệm trọng thể này, chúng tôi gửi đến các đồng chí những tình cảm chân và lòng biết ơn sâu sắc nhất.

Kính thưa các đồng chí,

Năm 2021 diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước và thành phố Hồ Chí Minh, là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI - năm khởi đầu với nhiều niềm tin và kỳ vọng, song chúng ta đã gặp phải một biến cố chưa từng có tiền lệ. Làn sóng dịch COVID-19 thứ tư bùng phát cực nhanh, diễn biến phức tạp kéo dài, đã ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống xã hội. Tăng trưởng kinh tế giảm sâu, chuỗi sản xuất và cung ứng bị gián đoạn, đời sống của hàng triệu người lao động lâm vào khó khăn, nhiều người nhiễm bệnh đã không qua khỏi.

Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ tư đã nhận định: đây là lần đầu tiên đất nước ta đối mặt với tác động nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng toàn cầu cả về y tế, kinh tế, xã hội, song chúng ta vẫn giữ vững được ổn định kinh tế vĩ mô, cơ bản bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế và kiểm soát lạm phát; vượt dự toán thu ngân sách nhà nước; bảo đảm được nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch và các nhiệm vụ cấp bách.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, mức độ khốc liệt của dịch bệnh rất nặng nề do biến chủng Delta ít bộc lộ triệu chứng, âm thầm lây lan rất nhanh, bùng phát mạnh trong môi trường có mật độ dân cư cao, đã buộc chúng ta phải áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội và y tế nghiêm ngặt, quyết liệt để ngăn chặn nguồn lây, vì mục tiêu bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết, nhưng cũng không cứu được rất nhiều người, phải chịu tổn thất nặng nề về kinh tế lần đầu tiên sau 35 năm đổi mới tăng trưởng âm; nhiều vấn đề xã hội phát sinh từ đại dịch, đặt ra thách thức rất lớn cho Đảng bộ và Nhân dân thành phố.

Trong bối cảnh đó, với ý chí, quyết tâm và truyền thống kiên cường, năng động, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, Thành phố đã vượt qua thời khắc cam go nhất của đại dịch, đồng thời thực hiện một số chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2021, thu ngân sách nhà nước đạt kế hoạch, kim ngạch xuất, nhập khẩu có mức tăng trưởng và giữ được một số nhóm ngành sản xuất công nghiệp then chốt không bị đứt gãy. Từ cuối tháng 9/2021, Thành phố đã cơ bản kiểm soát dịch bệnh và từng bước chuyển sang trạng thái “bình thường mới”, tập trung thực hiện chiến lược tổng thể về y tế, đồng thời với các chiến lược phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội theo phương châm: “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, từng bước khôi phục các hoạt động sản xuất kinh doanh và chất lượng sống của người dân. Bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; niềm tin của người dân, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư nước ngoài đã có dấu hiệu tăng dần.

Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thành phố xin chân thành cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời, quyết liệt của Đảng và Nhà nước, Ban Chỉ đạo Quốc gia; sự hỗ trợ quý báu từ các ban, bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, đồng bào ta trong và ngoài nước. Có thể nói, chưa bao giờ chúng ta huy động lực lượng gần 19 vạn người trực tiếp tham gia phòng, chống dịch, trong đó có gần 29 nghìn người là cán bộ chiến sỹ lực lượng vũ trang của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và y, bác sỹ, nhân viên y tế, thầy, cô giáo, sinh viên y khoa, trong cả nước đến hỗ trợ; rất nhiều nhà thiện nguyện và tu sỹ, tín đồ các tôn giáo chung tay góp sức tình nguyện tham gia lực lượng tuyến đầu, trực tiếp chăm sóc người bệnh trong cơn nguy kịch. Riêng Bộ Tư lệnh thành phố đã huy động trên 36.000 cán bộ, chiến sĩ, dân quân, tự vệ và nhiều phương tiện, vật chất tham gia giúp dân trong an sinh xã hội, chăm lo hậu sự một cách tận tình, chu đáo. Với tinh thần Vì Nhân dân phục vụ, lực lượng vũ trang đã tích cực, chủ động phối hợp với các lực lượng tham gia phòng, chống dịch hết sức hiệu quả, hình ảnh Chiến sĩ áo xanh luôn có mặt ở những nơi tuyến đầu nóng bỏng.

Qua những ngày tháng đầy thử thách, cam go và khốc liệt đó, chúng ta đã chứng kiến một tinh thần quyết tâm, quyết liệt, sẵn sàng xả thân, trong tình dân tộc, nghĩa đồng bào, nghĩa tình quân dân đã tạo thành sức mạnh chiến thắng đại dịch.

Cũng qua công tác phòng, chống dịch và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội đã cho chúng ta thấy vai trò nòng cốt, quan trọng của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, hội viên thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh cùng các lực lượng ở cơ sở. Các đồng chí đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, vận động nhân dân tự giác phòng, chống dịch, với phương châm mỗi người dân là một chiến sỹ, chiến thắng đại dịch là chiến thắng của Nhân dân.

Kính thưa các đồng chí,

Chúng ta sắp chia tay năm 2021 nhiều biến cố, chuẩn bị đón năm 2022 với niềm tin và hi vọng. Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhận định: năm 2022 có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 trong bối cảnh vừa có thuận lợi vừa có khó khăn, thử thách đan xen, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn, phức tạp và nguy hiểm hơn. Tình hình an ninh chính trị thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; sự cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt, tác động trực tiếp và đặt ra thách thức mới về quốc phòng, an ninh đối với nhiều quốc gia; tình hình Biển Đông tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó đoán định.

Tình hình dịch bệnh trên thế giới, trong nước đang diễn biến phức tạp, khó lường, có thể còn bùng phát các đợt dịch mới với những biến chủng mới lây lan nhanh hơn (Nhận định này của Trung ương khi chưa xuất hiện biến chủng Omicron) nhưng nay đã thành sự thật: biến chủng Omicron đã xuất hiện hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ với tốc độ lây lan nhanh gấp nhiều lần so với biến chủng Delta, đe dọa sự phục hồi kinh tế của nhiều nước.

Trong bối cảnh đó, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 10 vào đầu tháng 12 vừa qua, đã thảo luận, đánh giá khách quan, toàn diện tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2021 và xác định chủ đề năm 2022 là: “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp”. Đồng thời, thông qua các chỉ tiêu cơ bản và 7 nhóm nhiệm vụ giải pháp quan trọng trong năm 2022.

Trong các nhiệm vụ, giải pháp đặt ra cho năm 2022 và những năm tiếp theo, Thành phố đặt trọng tâm vào việc tiếp tục xây dựng hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách gắn với cải cách hành chính, cải thiện có hiệu quả môi trường đầu tư, nhằm huy động tối đa mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển; tiếp tục cơ cấu lại kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, tập trung phát triển kinh tế số, chú trọng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, cải thiện năng suất lao động. Sớm hoàn thành phê duyệt và tổ chức triển khai các dự án, chương trình đột phá, trọng điểm của thành phố đã bị chậm lại do dịch bệnh. Điều chỉnh linh hoạt các giải pháp hướng đến mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI, trong đó ưu tiên thúc đẩy các nhóm ngành công nghiệp chủ lực, hoạt động xuất khẩu, xây dựng, thương mại, du lịch. Đồng thời, quán triệt nghiêm túc quan điểm phát triển văn hóa - xã hội đồng bộ với phát triển kinh tế; tổ chức xây dựng “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”; phát huy giá trị tích cực về thuần phong, mỹ tục của gia đình, cộng đồng và xã hội theo định hướng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc vào ngày 24/11/2021 vừa qua. Đi đôi với thực hiện chiến lược an sinh xã hội, tập trung nguồn lực ổn định đời sống của nhân dân, cải thiện môi trường đô thị và điều kiện sống của các tầng lớp dân cư, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở xã hội, lưu trú cho công nhân, nhà ở ven kênh rạch, chung cư cũ, v.v… Tăng cường củng cố hệ thống an sinh, bảo trợ xã hội, chăm lo gia đình chính sách, người có công với nước, các đối tượng đặc biệt, nhất là các cháu mồ côi cha mẹ, người già neo đơn, không nơi nương tựa, người nghèo, cận nghèo.

Nhiệm vụ trọng tâm trước mắt là thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả theo Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế, Thành phố hiện đang ở cấp độ 2 với nguy cơ trung bình nhưng nhiều nơi có nguy cơ cao hơn, song việc đánh giá cấp độ dịch chỉ có giá trị tức thời, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, buông lỏng công tác phòng, chống dịch. Vì vậy, cùng với việc chỉ đạo triển khai chiến lược y tế, với trọng tâm là củng cố hệ thống y tế cơ sở và y tế dự phòng, tăng cường nhân lực y tế, toàn hệ thống chính trị phải tập trung nâng cao ý thức xã hội, làm cho mỗi cấp, mỗi ngành, cơ quan, tổ chức, đơn vị và mỗi người dân là một chủ thể phòng, chống dịch. Hiện tại, Thành phố đã triển khai hàng loạt kế hoạch nhằm xây dựng thế trận y tế, sẵn sàng ứng phó với biến thể Omicron; bảo vệ người thuộc nhóm có nguy cơ cao; củng cố bệnh viện dã chiến 3 tầng, củng cố trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc F0 tại cộng đồng, huy động tối đa y tế tư nhân và các nhà thuốc tham gia phòng, chống dịch… Mục tiêu ưu tiên là bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết; tập trung nỗ lực tối đa tổ chức Tết nguyên đán Nhâm dần thật an lành, đầm ấm, nghĩa tình.

Kính thưa các đồng chí,

Dù kế hoạch hoàn thiện đến đâu nhưng “sức tải” của hệ thống chính trị không đủ thì không thể thành công. Vì vậy, đi liền với chiến lược kiểm soát dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, Thành phố đã và đang tập trung kiện toàn hệ thống chính trị đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Chủ đề công tác xây dựng Đảng năm 2022 là: “Đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, phát huy tính tiền phong, gương mẫu, tinh thần dũng cảm, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của cán bộ, đảng viên”. Trong đó, đặc biệt lưu ý tăng cường xây dựng Đảng về đạo đức, đề cao trách nhiệm nêu gương, ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân. Tinh thần trách nhiệm, sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của người đứng đầu các cấp. Đổi mới tư duy, tâm thế, phong cách, thay đổi thói quen, thích ứng linh hoạt, có phương pháp mới ứng phó hiệu quả với dịch bệnh. Phát huy tính chủ động, sáng tạo, luôn suy nghĩ tìm tòi biện pháp tốt nhất cho địa phương, cơ quan, đơn vị mình. Mỗi người làm đúng và làm tốt nhiệm vụ với tinh thần như một chiến binh xung trận, đã nói là phải hành động, hành động phải quyết liệt.

Kính thưa các đồng chí,

Chúng ta đã từng nghe thấy Quân đội chiến đấu chống ngoại xâm. Từng nghe thấy Quân đội tham gia phòng, chống bão lũ cứu dân. Nay, chúng ta chứng kiến Quân đội xung kích ra tuyến đầu cứu giúp Nhân dân vượt qua Đại dịch. Lịch sử hào hùng của Quân đội Nhân dân Việt Nam Anh Hùng sẽ viết tiếp những trang sống động, nhân văn và bi hùng trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

Các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các tướng lĩnh, sỹ quan cao cấp quân đội đã nghỉ hưu hay đương chức mãi tự hào vì luôn là chỗ dựa vững vàng cho hệ thống chính trị. Tôi mong các cô bác, anh chị, các đồng chí tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ nhiều hơn nữa, luôn dõi theo, giám sát để cùng với cả hệ thống chính trị và người dân thành phố đồng tâm, hiệp lực, vượt qua khó khăn, thực hiện có hiệu quả việc kiểm soát dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế, theo kế hoạch và quyết tâm đã đề ra.

Một lần nữa, Tôi xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất nhân kỷ niệm 77 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 32 năm ngày hội quốc phòng toàn dân, và trước thềm năm mới với niềm tin mới, tâm thế mới, nỗ lực mới và quyết tâm mới, xin kính chúc các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các tướng lĩnh, sỹ quan cao cấp quân đội và toàn thể các đồng chí năm mới dồi dào sức khỏe, an khang và hạnh phúc. Xin trân trọng cảm ơn.