Chiều 1/11, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, lãnh đạo Quân khu 7 dự Hội nghị sơ kết công tác phòng, chống dịch tại Bộ Tư lệnh TP.HCM

Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Thành ủy cho biết, có thể hình dung được những thời khắc vô cùng khốc liệt mà TP trải qua khi chiến đấu với dịch bệnh bùng phát.  Trong đó, hình ảnh lực lượng vũ trang chiến đấu trên mọi mặt trận chống dịch là hình ảnh rất xúc động, xứng với niềm tin là Bộ đội Cụ Hồ.

{keywords}
Bí thư TP.HCM: "Không được để dịch Covid-19 bùng phát trở lại"

Theo Bí thư TP.HCM, cuộc sơ kết cho thấy nhiều bài học kinh nghiệm quý báu, nhưng với lực lượng vũ trang (LLVT) ai cũng thấy rõ sự gương mẫu của người chỉ huy. “Khi người chỉ huy ra trận, luôn tạo ra động lực mạnh mẽ cho các chiến sĩ hành động, thực thi nhiệm vụ”, ông Nên nói.

Thứ hai là bài học chấp hành mệnh lệnh vô điều kiện của cấp trên, vì phòng, chống dịch cũng là một dạng chiến đấu. Có thể nói, đó là “mệnh lệnh trái tim của người lính”, vì có những tình huống xuất hiện không nằm trong kế hoạch nhưng các chiến sĩ luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ mà “chiến trường” cần.

Cũng theo Bí thư TP.HCM, trải qua một thời gian cam go, khốc liệt, trong đó ai cũng thèm khát có được giây phút bình yên đến nay, gần 1 tháng, TP.HCM có thể nói là tình hình tạm ổn và mở cửa dần từng bước.

Sớm đưa tro cốt người mất vì Covid-19 về với gia đình

Bí thư TP.HCM cho biết, có lẽ đây là lần đầu tiên có đợt huy động LLVT nhiều nhất sau 40 năm.  

“Phẩm chất bộ đội Cụ Hồ một lần nữa được phát huy trong cuộc chiến chống dịch, các chiến sĩ mang từng gói thuốc, túi an sinh hỗ trợ cho người dân; tổ chức đưa người dân về quê an toàn;  hình ảnh bộ đội đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để chia sẻ cho người khó khăn, chăm sóc F0...thật sự rất cảm động”, Bí thư Thành ủy xúc động nói.

{keywords}
Theo Bí thư TP.HCM, nhiệm vụ tiếp nhận và đưa tro cốt người đã mất về với gia đình phát sinh ngoài dự kiến nhưng đã được LLVT hoàn thành tốt. 

Bí thư Nên cũng chia sẻ, có những nhiệm vụ phát sinh ngoài dự kiến, nhưng LLVT luôn sẵn sàng nhận, như việc tiếp nhận thi hài, hỏa táng và giao tro cốt người mất về với gia đình. Các chiến sĩ đã đưa tro cốt người mất về cho người thân với hình ảnh nghiêm trang, ghi dấu đậm nét trong lòng mọi người,

Ông Nên cũng cho hay, TP đang từng bước thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ là thích ứng linh hoạt nhưng không chủ quan, phải thực hiện từng bước chắc chắn, an toàn, không phải mở cửa với bất cứ giá nào.

Ông lưu ý, nguy cơ dịch bệnh luôn tiềm ẩn, do đó phải có biện pháp thích ứng liên tục, nếu chủ quan lơ là, không thay đổi thói quen thì rất khó khăn khi dịch bùng phát lại.

Do đó, ông yêu cầu cần hết sức bình tĩnh, tăng cường các hoạt động kiểm soát. Để khi an toàn, người dân ý thức cao thì có thể hành động đúng kế hoạch mở cửa dần. Còn ngược lại, việc gì xảy ra thì khó lường trước được.

Ông yêu cầu Bộ Tư lệnh tiếp tục phối hợp với các cánh quân, làm lực lượng nòng cốt cùng thực hiện kiểm soát an toàn, hiệu quả dịch bệnh.

Theo ông, đến nay vẫn có gia đình chưa tìm được hay biết tro cốt người thân ở đâu, cũng có việc LLVT chưa tìm được địa chỉ để giao…Vì vậy, Bộ Tư lệnh cần tiếp tục phối hợp với Sở Y tế, Sở LĐ-TB&XH…tập trung rà soát từng trường hợp để giao về cho người thân nhanh nhất. Cần làm sớm, làm tốt, vì đó là thể hiện sự thấu cảm với các gia đình có sự mất mát, đau thương.

Song song đó, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao ý thức phòng, chống dịch; làm cho toàn xã hội thấy vai trò tự bảo vệ sức khỏe của mình và cộng đồng...

Người dân TP.HCM đổ về quận 7 và Thủ Đức nhậu, có thể mang Covid-19 về nhà

Người dân TP.HCM đổ về quận 7 và Thủ Đức nhậu, có thể mang Covid-19 về nhà

Luật không cấm người ở các quận, huyện khác tới nhậu ở quận 7 và Thủ Đức, nhưng có đáng hay không khi phải đi xa như vậy để nhậu; mà có khi mang về nhà con Covid-19. F0 luôn "thập diện mai phục" xung quanh.

Hồ Văn