“Chúng ta sẽ phải cân nhắc những biện pháp ngặt nghèo hơn, giống như việc phong tỏa từng được áp đặt hồi tháng 3-4/2020”, Reuters trích lời chuyên gia nghiên cứu và dịch tễ học Yves Van Laethem nói trong cuộc họp báo về tình hình dịch bệnh được tổ chức hôm 20/10.

Trước đó vào ngày 18/10, Bộ trưởng Y tế Bỉ Frank Vandenbroucke nhận định thủ đô Brussels và vùng phía nam Wallonia của nước này đang “tiến gần tới sóng thần dịch bệnh”, khi tình hình Covid-19 tại đây tồi tệ hơn bất kỳ nơi nào khác ở châu Âu.

{keywords}
Các bác sĩ chăm sóc bệnh nhân trong một bệnh viện ở thành phố Brussels, Bỉ. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, do tình hình Sars-CoV-2 ở châu Âu rất phức tạp, nên một số nước trong khu vực buộc phải đưa ra các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Chẳng hạn, Ai-len đã áp đặt các yêu cầu phòng dịch ngặt nghèo nhất châu Âu từ hôm 19/10, xứ Wales thuộc Anh dự định trong ngày 23/10 tới sẽ áp dụng lệnh phong tỏa kéo dài hai tuần, hay chính quyền thủ đô Madrid của Tây Ban Nha đang xem xét áp đặt thêm nhiều lệnh giới nghiêm mới.

Tình hình dịch trên toàn cầu

Dịch Covid-19 đã lây nhiễm cho gần 41 triệu người khắp toàn cầu, trong đó 1.128.284 người tử vong. Số liệu trên được Worldometers cập nhật lúc 6h sáng nay (21/10). Ngoài ra, số ca hồi phục trên thế giới đạt hơn 30,5 triệu người.

Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới, với tổng số người nhiễm và thiệt mạng kể từ đầu dịch Covid-19 đến nay là 8.514.493 và 226.047. Ổ dịch lớn thứ hai thế giới là Brazil với 5.273.954 người nhiễm và 154.837 ca tử vong. Kế đó là Nga với 1.431.635 người bệnh, bao gồm 24.635 người trong đó đã tử vong.

Ấn Độ tuyên bố sẽ cung cấp vắc-xin cho “tất cả người dân”

Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi ngày 20/10 cho biết, chính phủ nước này đang làm việc khẩn trương để đảm bảo việc cung cấp vắc-xin cho toàn bộ người dân Ấn Độ sẽ diễn ra vào thời điểm thích hợp. Ngoài ra, ông cũng kêu gọi người dân cần tiếp tục đeo khẩu trang và đề cao các quy định ‘giãn cách xã hội’ để ngăn dịch bệnh tiếp tục lây lan, trong bối cảnh Ấn Độ sắp bước vào mùa lễ hội.

“Đây không phải là lúc thiếu cẩn trọng. Tôi muốn mọi người hãy nhớ rằng chúng ta không thể tự mãn trong cuộc chiến chống lại dịch Covid-19”, Reuters dẫn lời Thủ tướng Modi nói.

Trong một diễn biến khác, người đứng đầu Hội đồng nghiên cứu y khoa Ấn Độ (ICMR) Balram Bhargava trong cuộc họp báo cùng ngày nhận định rằng, các loại thuốc điều trị như remdesivir và thuốc chống sốt rét HCQ, vốn được coi là ‘vũ khí’ tiềm năng chống Covid-19, lại không phát huy hiệu quả như mong đợi ở Ấn Độ.

Số liệu từ Worldometers tính tới hết ngày 20/10 cho thấy, Ấn Độ đã ghi nhận 7.648.920 ca nhiễm kể từ khi dịch Sars-CoV-2 bùng phát, trong đó hơn 115.948 người đã tử vong.

Bộ trưởng Y tế Iran kêu gọi siết chặt công tác phòng dịch

“Mọi người nên biết rằng, tôi với tư cách là Bộ trưởng Y tế, không thể kiểm soát dịch bệnh này một mình. Chính quyền tuyên bố rằng bất kỳ ai không chịu đeo khẩu trang sẽ bị phạt, nhưng tôi thấy có tới 40% người dân sử dụng xe buýt làm phương tiện di chuyển không chịu đeo khẩu trang. Làm sao sự lây nhiễm dịch bệnh có thể được kiểm soát theo cách này”, Bộ trưởng Y tế Iran Saeed Namaki trả lời phỏng vấn hãng thông tấn ISNA nói.

Số liệu thống kê của Reuters cho thấy, Iran đã phát hiện hơn 539.670 ca nhiễm kể từ khi dịch Sars-CoV-2 bùng phát ở nước này, trong đó khoảng 31.000 người đã tử vong.

Tuấn Trần

Vì sao Trung Quốc thành công còn châu Âu vẫn chìm trong Covid-19?

Vì sao Trung Quốc thành công còn châu Âu vẫn chìm trong Covid-19?

Trong khi nhiều nước châu Âu tiếp tục chịu phong tỏa vì đại dịch Covid-19 và đối mặt với một mùa đông tiềm tàng chết chóc, Trung Quốc đang dần lấy lại sức mạnh.

Ông Trump gọi chuyên gia hàng đầu về Covid-19 là 'thảm họa'

Ông Trump gọi chuyên gia hàng đầu về Covid-19 là 'thảm họa'

Tổng thống Donald Trump gọi chuyên gia hàng đầu về virus corona của Mỹ Anthony Fauci là “thảm họa”. 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.