- Bốn tháng sau khi đoạt tấm HCV SEA Games 29, U23 Thái Lan trượt dốc không phanh, thất bại thảm hại ở giải M-150 Cup trên sân nhà, cũng như VCK U23 châu Á đang diễn ra tại Trung Quốc.

LĐBĐ Thái Lan (FAT) đang phải hứng chịu làn sóng chỉ trích dữ dội khi U23 Thái Lan thua sấp mặt cả 3 trận tại VCK U23 châu Á, trong bối cảnh hai "hàng xóm" trong khu vực là U23 Việt Nam và Malaysia gây ấn tượng mạnh.

{keywords}
U23 Thái Lan thảm bại ở VCK U23 châu Á

Thực tế, đội hình của "những chú voi chiến" không khác nhiều so với lúc họ đoạt tấm HCV SEA Games 29, bộ khung ổn định từ thủ thành Muangnam - Namvech - Woorachit - Samphaodi.

Tuy nhiên, trên băng ghế huấn luyện có một sự thay đổi quan trọng, Jankovic được bổ nhiệm làm HLV trưởng, trong khi người cũ Worrawoot Srimaka bị đẩy xuống làm trợ lý.

Sở dĩ Srimaka bị "phế" ngay sau SEA Games là vì CĐV và lãnh đạo liên đoàn muốn thấy một U23 Thái Lan thi đấu đẹp, cuốn hút hơn, chứ không phải lối đá "xù xì" có phần thực dụng, trái với triết lý họ đang theo đuổi.

Ban đầu, FAT đánh tiếng muốn nhờ Milan Rajevac (HLV ĐT Thái Lan) xuống dẫn cả lứa trẻ nhưng ông thầy người Serbia không đồng ý. Thay vào đó, Rajevac giới thiệu đệ tử Jankovic, người chưa có nhiều kinh nghiệm huấn luyện, sau khi treo giày hồi 2011.

{keywords}
HLV Jankovic và các học trò ra về trong nỗi hổ thẹn

Kết quả, dưới triều đại của vị chiến lược gia 43 tuổi này, U23 Thái Lan thua một lèo 8/9 trận. Từ giải đấu M-150 Cup, cho đến các trận giao hữu và thảm hại nhất là thất bại 1-5 trước U23 Palestine ở lượt đấu cuối cùng vòng bảng U23 châu Á.

Cũng tại giải đấu hai năm trước, U23 Thái Lan bị loại ngay từ vòng bảng, nhưng ít ra họ cũng bỏ túi 2 điểm trước khi xách vali về nước. Còn trên đất Trung Quốc, họ thua toàn diện, ghi duy nhất 1 bàn và để thủng lưới đến 7 lần.

FAT nhận ra con đường họ chọn đang đi lệch quỹ đạo, buộc phải thực hiện cuộc cách mạng mới trong bóng đá trẻ. Cụ thể, HLV Jankovic sẽ lập tức bị sa thải.

Trong năm 2018, U23 Thái Lan còn một mục tiêu khác đó là đạt thành tích cao tại ASIAD tổ chức ở Indonesia. Mặc dù vậy, FAT đang xem xét nghiêm túc khả năng cử đội U21 tham dự, thay vì lứa U23 hiện tại.

{keywords}
LĐBĐ Thái Lan dự định thực hiện cuộc cải tổ mạnh mẽ

Điều này sẽ giúp cho các cầu thủ trẻ Thái Lan có thêm cơ hội tích lũy kinh nghiệm, chuẩn bị cho SEA Games 30 cũng như vòng loại Olympic 2020.

Lộ trình phát triển tương tự cách mà người Nhật đang làm, khi họ chỉ cử dàn cầu thủ U21 tham dự VCK U23 châu Á.

Quan trọng nhất là tướng Somyot và các cộng sự cần bắt tay vào tìm kiếm ngay một vị HLV am tường bóng đá Đông Nam Á, hiểu tâm tư học trò, giúp họ trút bỏ được áp lực để sớm trở lại vị thế "anh cả" của làng bóng đá Đông Nam Á.

* Đăng Khôi