Số hóa - xu hướng tất yếu

Kết quả khảo sát các doanh nghiệp bảo hiểm do Vietnam Report thực hiện giữa năm 2020 đã chỉ ra, cơ hội tăng trưởng lớn cho ngành chính là nhanh chóng ứng dụng công nghệ trong tất cả giai đoạn của chuỗi giá trị bảo hiểm, nhằm gia tăng sự tiện lợi cho khách hàng. Điều này đã được chứng thực khi có tới 75,7% khách hàng sử dụng công cụ số để đưa ra quyết định mua sản phẩm.

Khảo sát của Vietnam Report cũng chỉ ra, từ khi đại dịch bùng phát, một lượng lớn khách hàng đã chuyển sang sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số. Doanh thu từ kênh digital tăng mạnh nhất trong 69,2% số doanh nghiệp bảo hiểm.

Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, các hoạt động số hóa, “không tiếp xúc” chính là hướng đi đúng đắn để vừa duy trì các hoạt động kinh doanh, vừa đảm bảo an toàn chống dịch.

Hòa cùng xu hướng chung, công ty Bảo hiểm Nhân thọ BIDV MetLife (BIDV MetLife) đã và đang đẩy nhanh chiến lược số hóa, triển khai các giao dịch điện tử trên tất cả sản phẩm. Hướng đi này nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh thông suốt, giữ vững kết nối với khách hàng, qua đó tăng trưởng bền vững ngay cả trong các giai đoạn khó khăn chung.

Nâng cao trải nghiệm và dịch vụ cho khách hàng

Trước đây, khi hình thức hợp đồng bảo hiểm bằng giấy vẫn phổ biến, người mua thường phải chờ 7 - 10 ngày, cầm trên tay bộ hợp đồng “dày cộp”.

Với việc ngày càng hoàn thiện hành trình số hóa - chuyển sang hình thức hợp đồng điện tử, BIDV MetLife đang mang đến những trải nghiệm dịch vụ bảo hiểm mới mẻ, thuận tiện hơn so với trước đây. Nhờ đó, khách hàng BIDV MetLife có thể rút ngắn thời gian nhận hợp đồng, nhanh chóng, tiện lợi hơn trong việc tra cứu thông tin.

{keywords}
 Nhân viên BIDV MetLife tư vấn cho khách hàng trên thiết bị số

BIDV MetLife đã bắt đầu hành trình số hóa từ các năm trước, là một trong những đơn vị đầu tiên trên thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam ra mắt sản phẩm bảo hiểm trực tuyến tại “Vun đầy Hạnh phúc” vào năm 2019. Đây là bảo hiểm liên kết chung trực tuyến bảo vệ trọn đời cho phụ nữ trước 5 bệnh nan y phổ biến nhất, đồng thời giúp tích lũy tài chính, linh hoạt rút tiền từ tài khoản bảo hiểm.

Ngoài ra, BIDV MetLife đang làm việc cùng ngân hàng BIDV trong sử dụng ứng dụng Smartbanking cho các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ. Trong thời gian tới, ứng dụng này sẽ cho phép khách hàng có thể mua bảo hiểm nhân thọ và thực hiện các giao dịch như: thanh toán phí bảo hiểm, dịch vụ yêu cầu bồi thường... tiện lợi.

Mới đây, BIDV MetLife triển khai giai đoạn 2 của dự án “Go Green”. Theo đó, khách hàng không cần nộp hồ sơ, yêu cầu bảo hiểm và bản xác thực thông tin/chữ ký bằng giấy; mà có thể nộp bản điện tử, chỉ cần có số điện thoại di động để thực hiện các giao dịch điện tử thông qua mã bảo mật OTP và xác thực thông tin trên hồ sơ điện tử khi nộp hồ sơ. Khách hàng có thể tiếp cận bộ hồ sơ, hợp đồng nhanh hơn, chỉ khoảng 1 - 2 ngày so với 7 - 10 ngày theo hình thức truyền thống.

Theo ông Gaurav Sharma - Tổng Giám đốc BIDV MetLife, các đại lý bảo hiểm vẫn tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc xác định, tìm hiểu và đáp ứng nhu cầu bảo vệ của khách hàng. Nhưng ông tin rằng, dịch vụ kỹ thuật số chính là hướng đi của tương lai và sẽ mang đến cho khách hàng trải nghiệm dịch vụ bảo hiểm nhanh, đơn giản hơn và an toàn hơn.

Ông Gaurav chia sẻ: “Phát triển bền vững và chuyển đổi số từ lâu đã là những ưu tiên chính của BIDV MetLife. Đây chính là các mục tiêu cốt lõi của chúng tôi trong việc giúp người dân, khách hàng và cộng đồng xây dựng tương lai vững vàng hơn. Khách hàng là trọng tâm trong mọi hoạt động của chúng tôi. Chúng tôi coi “cuộc cách mạng” kỹ thuật số là cơ hội để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt hơn, tiện lợi hơn”.

Doãn Phong