Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ II mang chủ đề Sắc màu di sản - Hội tụ và lan tỏa diễn ra từ ngày 26-31/12/2023 tại Hoa Lư, TP. Ninh Bình. 

Ngày 8/12, tại buổi họp báo công bố chương trình, ông Nguyễn Mạnh Cường – Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, Festival Ninh Bình - Tràng An là sự kiện văn hóa - du lịch mang tầm quốc gia, cũng là thương hiệu lễ hội riêng của tỉnh Ninh Bình nhằm đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hóa và tôn vinh các di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch.

kim0794.jpg
Ông Nguyễn Mạnh Cường – Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Ninh Bình.

Chương trình gồm 4 hoạt động trọng tâm đặc sắc thể hiện sự kết nối, hội tụ, lan tỏa sắc màu di sản văn hóa của tỉnh Ninh Bình nói riêng và các vùng, miền trong cả nước nói chung: Chương trình khai mạc Festival; Chương trình di sản văn hóa Nam bộ; Chương trình di sản văn hóa Bắc Trung bộ và giao lưu văn hóa Lào - Việt Nam; Chương trình bế mạc với chủ đề Rực lửa Cố đô - chào đón năm mới.

Điểm nhấn tạo nên sự khác biệt của Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ II năm 2023 là chương trình khai mạc được dàn dựng công phu như một vở diễn thực cảnh đầu tiên được tổ chức trong không gian huyền ảo của Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới quần thể danh thắng Tràng An.

Các yếu tố của sông, núi, âm nhạc, ánh sáng, công nghệ trình chiếu mapping cùng nghệ thuật múa đương đại, vẽ thư pháp bằng nghệ thuật múa… sẽ hòa quyện tạo thành một bức tranh thủy mặc tuyệt đẹp kể câu chuyện về lịch sử, văn hóa của vùng đất Cố đô Hoa Lư - Ninh Bình và tinh hoa sắc màu văn hóa các vùng miền dọc theo chiều dài đất nước.

trang an 2.jpg
Non nước Tràng An - Ninh Bình (Ảnh: Xuân Lâm).

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ II năm 2023 sẽ huy động khoảng 200 người lái đò trên bến Tràng An cùng tham gia trình diễn trong các chương trình nghệ thuật. Những người lái đò bình thường sẽ trở thành những diễn viên trình diễn theo kịch bản. Ngoài ra, toàn bộ các phần chiếu mapping sẽ lấy các ngọn núi ở trung tâm sân khấu làm màn chiếu.

Nội dung của mapping sẽ liên quan đến việc tái hiện lại lịch sử vùng đất Ninh Bình, từ thời Đinh Tiên Hoàng khởi dựng kinh đô Hoa Lư cho đến thời Lê Đại Hành phát triển đế nghiệp. Đặc biệt, các ca sĩ sẽ đứng trên đò ở giữa sông để biểu diễn và khán giả cũng ngồi trên bến đò để theo dõi các tiết mục.

Ngoài các nghệ sĩ, nghệ nhân các đoàn nghệ thuật trong nước, Festival Ninh Bình - Tràng An năm 2023 còn có các đoàn nghệ thuật quốc tế đến từ tỉnh Oudomxay – Lào cùng tham gia.

Lãnh đạo sở Văn hoá và Thể thao Ninh Bình cho biết đây là một trong những hoạt động góp phần đưa Ninh Bình thành trung tâm công nghiệp văn hóa lớn, thành trung tâm tổ chức các sự kiện quốc tế và quốc gia trong tương lai gần.