Việc phục hồi những cuốn sách cũ tưởng chừng là rất khó, nhưng với 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này, những gì mà nghệ nhân người Nhật Bản, ông Nobuo Okano làm đã khiến người xem phải nể phục.

{keywords}

Cuốn từ điển cũ được nghệ nhân người Nhật Bản hô biến thành mới tinh

Sách luôn là tài sản vô giá của con người, là kho tàng tri thức khổng lồ của nhân loại bởi những tri thức được viết trong sách có thể tồn tại mãi mãi. Thế nhưng, ai cũng từng có lúc phải phiền lòng vì cuốn sách yêu quý của mình bị cũ, hỏng theo thời gian. Những cuốn sách sẽ bị mòn, xỉn màu và tệ hơn cả là bị rách nát. Với tình trạng đó, chúng ta buộc phải bỏ cuốn sách đi vì nó không thể đọc được nữa.

{keywords}

Chân dung nghệ nhân Nobuo Okano, bậc thầy trong việc “hô biến” sách cũ thành mới.

Tuy nhiên, nếu những cuốn sách cũ đó được đưa đến tay của nghệ nhân người Nhật, Nobuo Okano, thì số phận của chúng lại hoàn toàn khác.

Ông Nobuo Okano được biết đến là một kỳ tài "tái sinh" sách với hơn 30 năm kinh nghiệm và đã "cứu sống" được hàng nghìn cuốn sách khác.

Gần đây, một đoạn phim của chương trình Shuri, Bakaseru (Những nghệ nhân tuyệt vời) nói về ông Nobuo Okano và việc “cứu chữa” những cuốn sách cũ của ông trên Đài truyền hình Nhật Bản đã thu hút rất nhiều người xem.

{keywords}

Chỉ bằng những dụng cụ như đục, khắc, nhíp, bàn là... ông Okano đã tái chế thành công một cuốn từ điển lâu năm thành một cuốn sách mới tinh

Chỉ trong vòng 10 phút, ông Okano đã “hô biến” cuốn Từ điển Anh - Nhật, có tuổi đời hơn 30 năm thành một cuốn sách mới tinh ở hiệu sách. Quyển từ điển từng là vật bất ly thân từ khi chủ nhân của nó còn là học sinh trung học cho đến mãi về sau này. Hiện giờ, người chủ muốn dành tặng quyển sách này cho cô con gái sắp sửa bước vào đại học.

{keywords}

Dùng nhíp để gắp các góc giấy bị quăn ở mỗi trang


{keywords}

...rồi sau đó lấy bàn là chuyên dụng làm phẳng lại từng trang giấy.

Okano bắt đầu mọi thứ bằng việc cạo sạch lớp hồ cũ trên gáy sách và phục hồi lại những trang bản đồ bên trong. Mặc dù chúng không thể đưa nó về trạng thái ban đầu, nhưng bây giờ nó đã được dán cố định vào tờ giấy và trở nên chắc chắn hơn.

{keywords}{keywords}

Sử dụng một chiếc máy cắt giấy, ông Okano loại bỏ đoạn rìa ngoài của cuốn từ điển bị lem bẩn

Tiếp theo, ông Okano tỉ mỉ dùng nhíp lật hết các nếp gấp ở góc sách để kéo phẳng chúng ra. Bây giờ thì cuốn sách trông đã dễ nhìn, nhưng vẫn chưa hoàn tất. Vì phần rìa của các trang giấy đều bị lem vết mực tím nên ông Okano phải dùng máy cắt giấy để xén bớt phần này đi. Tạo trang bìa là bước cuối cùng. Ông Okano làm một trang bìa mới hoàn toàn và sử dụng lại phần tiêu đề của cuốn từ điển cũ.

{keywords}{keywords}

Cuốn từ điển cũ sau khi được nghệ nhân Nobuo Okano tân trang lại

Cuối cùng, phim kết thúc bằng nụ cười biết ơn và hạnh phúc của người đàn ông khi được trao cho cô con gái quyển sách từng là “tri kỉ” của mình.

  • Thu Phương (Theo Bored Panda)