Theo CNN, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác định biến thể phụ XBB.1.16 thuộc Omicron đã xuất hiện ở 20 nước và là biến thể cần theo dõi. Bà Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về Covid-19, thông tin, XBB.1.16 có thêm một đột biến mà theo các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, khiến biến thể phụ này dễ lây nhiễm hơn.

Bà Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về Covid-19. Ảnh: AAP

Bà Van Kerkhove nói: “Biến thể này đã xuất hiện trong một vài tháng. Chúng tôi chưa thấy sự thay đổi về mức độ nghiêm trọng ở từng cá nhân hoặc trong cộng đồng. Chúng ta đang ở trong một tình thế tốt hơn nhiều kể từ khi bắt đầu đại dịch này. Một trong những điều không chắc chắn lớn mà chúng ta phải đối mặt trong tương lai là chính virus. Virus không ổn định thành mô hình có thể dự đoán được mà tiếp tục phát triển”. 

Hầu hết mẫu nhiễm XBB.1.16 đến từ Ấn Độ, nơi biến thể phụ trên đã thống trị. Dữ liệu của WHO cho thấy các ca nhiễm Covid-19 hằng tuần ở nước này đã tăng hơn gấp đôi trong tuần qua nhưng vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức cao nhất. Theo Guardian, ngày 12/4, Ấn Độ ghi nhận 8.000 ca mắc mới. 

Bộ Y tế của nước này đã lên các kịch bản để đảm bảo hệ thống bệnh viện được chuẩn bị sẵn sàng. Một số bang bắt buộc đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Số ca nhiễm XBB.1.16 xuất hiện ở khoảng 20 nước. Ảnh minh họa: DNA

XBB.1.16 vượt trội các biến thể khác

Omicron vẫn là biến thể được quan tâm trên toàn thế giới và hàng trăm dòng phụ tiếp tục tồn tại. Tuy nhiên, XBB.1.16 có thể không chỉ là một Omicron bình thường khác. Tiến sĩ Vipin Vashishtha, nguyên giám đốc Ủy ban Tiêm chủng của Học viện Nhi khoa Ấn Độ, cho biết các bệnh nhi có thêm triệu chứng mới. 

Ngoài các biểu hiện như sốt cao, ho, trẻ còn bị viêm kết mạc (đau mắt đỏ) nhưng không có mủ. Đây là triệu chứng hiếm gặp ở các đợt dịch trước. 

Số bệnh nhi dưới 12 tuổi ở Ấn Độ đang gia tăng thường có biểu hiện nhẹ. Nhưng các bác sĩ cảnh báo cha mẹ của trẻ mắc bệnh béo phì, hen suyễn, suy giảm miễn dịch khác cần lưu tâm, tìm kiếm trợ giúp y tế kịp thời. 

Phó giáo sư Raj Rajnarayanan, Viện Công nghệ New York (Mỹ), là người theo dõi sát các biến thể SARS-CoV-2. Vị chuyên gia dự đoán XBB.1.16 và XBB.1.9 sẽ phổ biến trong vài tuần tới. 

Ryan Gregory, giáo sư sinh học tại Đại học Guelph (Canada), nhận định, dịch Covid-19 đang trong giai đoạn tái tổ hợp - các biến thể kết hợp với nhau để có khả năng tàn phá nhiều hơn. 

Theo Fortune, XBB.1.16 tái tổ hợp hai hậu duệ của “Omicron tàng hình” BA.2. Các nhà khoa học của Đại học Tokyo cho rằng biến thể này lây lan hiệu quả hơn khoảng 1,17 đến 1,27 lần so với họ hàng XBB.1 và XBB.1.5. 

Các nhà nghiên cứu cho biết XBB.1.16 kháng cự mạnh mẽ với các kháng thể từ nhiều biến thể, bao gồm cả “Omicron tàng hình” BA.2 và BA.5. Điều đó đồng nghĩa số ca bệnh có thể gia tăng trở lại, ngay cả ở những khu vực gần đây có số ca bệnh cao.