Cước phí tin nhắn tại Việt Nam được cho phép tăng đến mức 15.000 đồng/tin nhắn. Điều này đã phát sinh nhiều trò lừa ngoạn mục dựa trên bình phông của phương thức liên lạc phổ biến này.

Thực trạng

Hiện tượng tấn công lừa đảo bằng tin nhắn, theo ông Mạnh – đại diện một công ty cổ phần dịch vụ nội dung trên điệnt thoại, thì “nhiều hơn rác” với những hình thức rất đa dạng và phong phú. Trong các phương cách tấn công tin nhắn, theo ông Mạnh thì nhiều đầu số 6xxx, 7xxx, 8xxx giả danh các công ty cung cấp dịch vụ nội dung trên điện thoại chiếm tỉ lệ nhiều nhất. Theo quy định “bất thành văn” hiện tại, những công ty kinh doanh bán nhạc chuông, sách truyện, tư vấn tâm lý,… trên các điện thoại tại Việt Nam phải đăng ký một đầu số giao dịch theo dạng như trên để khách hàng nhắn tin giao dịch.

Tuy thế, nếu một tin nhắn bình thường chỉ có giá cước khoảng 300 đồng thì tin nhắn cho các đầu số này thường luôn từ 3.000 đồng trở lên, có tin nhắn có cước phí đạt 15.000 đồng/tin, trong đó một phần là thuộc về nhà mạng cho thuê đầu số đó, còn lại sẽ thuộc về công ty cung cấp dịch vụ nội dung hoặc các kẻ gian. “Đó là một con số ai cũng muốn và muôn trò lừa đảo đã nảy sinh liên quan đến các đầu số này” – ông Mạnh cho hay.

K., nhân viên một công ty xuất nhập khẩu Y tế tại TP. HCM vào sáng chủ nhật nhận được tin nhắn từ một số điện thoại lạ thông báo mình nhận được quà tặng âm nhạc“đặc biệt” từ một người bạn và yêu cầu phải gửi một tin nhắn theo cú pháp đến số điện thoại 8xxx. Vì hôm nay là sinh nhật của mình nên K. không nghi ngờ và cũng một phần vì tò mò muốn biết ai lại quan tâm đến sinh nhật của mình sớm như thế nên K. đã nhắn tin theo yêu cầu. Sau một hồi làm theo hướng dẫn, K. không nhận được quà sinh nhật nào mà tài khoản mất 50.000 đồng.

Trường hợp như K. không phải là hiếm. Phản ánh của cộng đồng mạng, hiện tại có khá nhiều những kiểu lừa đảo bằng tin nhắn cực kỳ tinh vi mà nếu người nhận được các tin nhắn ấy không tỉnh táo thì sẽ rất dễ bị mắc bẫy. Theo Tr., trung tâm chăm sóc khách hàng Vietnamobile, thì hiện tại, dịp cuối năm vừa rồi có sự gia tăng mạnh kiểu tin nhắn lừa đảo lợi dụng việc làm từ thiện. Ăn theo sự kiện Bộ Thông tin - truyền thông thành lập cổng thông tin ủng hộ nhân đạo quốc gia 140x (các đầu số từ 1400-1409) để mọi người làm từ thiện qua tin nhắn, những kẻ lừa đảo cũng lợi dụng việc này để trục lợi.

Theo đó, các đầu số dịch vụ sẽ gửi thông báo spam đề cập đến một chương trình ủng hộ từ thiện nào đó và yêu cầu mọi người gửi tin nhắn theo cú pháp đến số điện thoại được chỉ định để ủng hộ tiền trong tài khoản của mình cho những người nghèo khó, gặp nạn, thiên tai,… Tuy thế, tiền ủng hộ thu được sẽ lọt hết vào tay của kẻ lừa đảo.

Những biến tướng

Các biến tướng khác của kiểu lừa đảo này còn có thể kể đến như việc kẻ gian lập các tài khoản game theo những đầu số dịch vụ nội dung (4xxx, 3xxx,…) rồi dụ người khác nhắn tin vào đây để lấy tiền chơi game hoặc bán lại tài khoản game của mình cho người khác. Nhiều trường hợp khác, kẻ lừa đảo có thể nhân danh một cuộc thi quay số nào đó do chính… nhà mạng tổ chức và yêu cầu nạn nhân gửi tin nhắn đến số máy quy định để có thể trúng các giải thưởng có giá trị.

Chị D., quản lý một siêu thị may mặc tại Biên Hòa cũng đã mất khá nhiều thời gian để làm rõ việc mình bị lừa theo kiểu này. Cách đây một tuần, điện thoại D. nhận được tin nhắn lạ thông báo Mobifone tổ chức quay số đặc biệt chào đón năm mới với giải thưởng là một xe hơi trị giá 1 tỷ đồng và chị là 1 trong 5 người may mắn lọt vào vòng… chung kết 1 rồi yêu cầu chị gửi tin nhắn lại vào đầu số 8xxx để được quay số vòng tiếp theo.

Sau một loạt các yêu cầu như thế, chị không nhận được tin nhắn nào nữa nên nghĩ rằng mình đã bị loại. Nhưng khi kể cho chồng nghe thì chị mới tá hỏa khi biết đây là trò lừa, khi điện thoại lên trung tâm chăm sóc khách hàng của Mobifone thì đại diện mạng này cho hay, không có bất kỳ đợt quay số nào như trên. Kiểm tra lại tài khoản, 200 ngàn của điện thoại đã không cánh mà bay.

Phòng chống

Một số mạng di động như Viettel đã chính thức chặn tin nhắn gửi đến cho các đầu số của những công ty game để ngăn chặn kẻ lừa đảo lợi dụng lắy cắp tiền khách hàng của mình. Các nhà mạng hiện cũng đã lập các bộ phận chuyên môn nhằm kiểm soát các giao dịch trên tài khoản của khách hàng và khi có các giao dịch bất thường hoặc tăng mức cước quá mức, sẽ chủ động liên lạc với khách hàng để tìm hiểu thông tin – đại diện Mobifone cho hay. Tuy thế, vẫn còn nhiều mạng di động vẫn bỏ mặc khách hàng bị tấn công mà không màng đến việc hỗ trợ - một chuyên gia nhận xét.

Với các tin nhắn lừa đảo dạng làm từ thiện, người dùng nên trực tiếp nhắn tin vào cổng thông tin ủng hộ nhân đạo quốc gia 140x (các đầu số từ 1400-1409) – và tham khảo các chương trình từ thiện phát động của Việt Nam trên cổng này ở địa chỉ http://1400.vn. Theo ông Nguyễn Phương Hiền, phó giám đốc kinh doanh Trung tâm Dịch vụ giá trị gia tăng Vinaphone, nhà mạng xác định một nguyên tắc là hoạt động từ thiện phải qua cổng thông tin nhân đạo quốc gia. “Chúng tôi không ủng hộ việc các doanh nghiệp tự động làm từ thiện trên các đầu số kinh doanh của mình. Nếu họ có nhờ hỗ trợ, chúng tôi cũng sẽ chỉ qua cổng thông tin nhân đạo quốc gia”. Ngoài ra, “việc doanh nghiệp dùng đầu số kinh doanh để làm từ thiện sẽ dễ nhập nhằng, vừa làm khó cho nhà mạng vừa khiến người dùng dễ nhầm lẫn giữa hoạt động kinh doanh và từ thiện”, ông Nguyễn Mạnh Hùng, giám đốc Trung tâm Dịch vụ giá trị gia tăng MobiFone cho hay.

Một đại diện của Vietnamobile cho hay, khi nhận được những tin nhắn yêu cầu phải reply lại theo cấu trúc đã được “gài” sẵn, người dùng không nên làm theo vì 99,99% những tin nhắn như vậy sẽ khiến bạn mất tiền một cách oan ức bởi đó là lừa đảo. Thậm chí, nếu nhận được tin nhắn từ tổng đài (với các đầu số 090, 095, 099,…) thì tốt nhất nên gọi lên tổng đài để kiểm tra lại trước khi làm theo. Những số tổng đài mà bạn có thể liên lạc khi khẩn cấp là, Mobifone (18001090), Sfone (905), Vinaphone (18001091), Viettel (198), Vietnamobile (123 hoặc 456), Beeline (199),…

(Theo TTCN)