Sau nhiều năm sử dụng, nhiều ngôi biệt thự cũ tại Hà Nội đang xuống cấp nghiêm trọng. Cuộc sống của những người dân trong những ngôi nhà chờ sập rất gian nan, vất vả. Người dân hàng ngày phải “đánh đu” mạng sống trong những khu nhà chờ sập.

Các biệt thự có kiến trúc kiểu Pháp trên địa bàn TP. Hà Nội được giới chuyên môn nhận định là tài sản có giá trị lớn về mặt kinh tế-xã hội, tuy nhiên, trên thực tế, không ít tài sản này đang dần biến thành gạch vụn.

Tại Hà Nội hiện nay, còn khoảng 200 ngôi biệt thự cổ, kiến trúc Pháp đang rơi vào tình trạng xuống cấp, cũ nát.

{keywords}
Ngôi biệt thự cũ nát giữa phố Hà thành. (Ảnh: Hồng Khanh)

Tiếng là sống trong biệt thự giữa Thủ đô, nhưng nhiều hộ dân ở trong các tòa nhà cũ này đang phải chịu cảnh nhếch nhác, khổ sở không khác gì ở những khu ổ chuột với nhiều mối nguy hiểm.

Thống kê của UBND TP. Hà Nội cho thấy, hiện nay quỹ nhà biệt thự trên địa bàn TP. còn khoảng 1.253 biệt thự. Trong đó, theo phân loại có đến 312 biệt thự là các công trình đã bị xuống cấp nghiêm trọng, không còn giá trị về kiến trúc, các biệt thự xây dựng sau năm 1954, các biệt thự đã bị phá dỡ trước khi có Nghị quyết 18. Trong 312 biệt thự được liệt vào dạng đã bị biến dạng này, có không ít biệt thự được đánh giá đẹp nằm trên những con phố lớn như Hoàng Hoa Thám, Triệu Việt Vương, Tăng Bạt Hổ… khiến không ít người xót xa.

{keywords}

Biệt thự số 8 Tăng Bạt Hổ trên 100 năm tuổi vẫn oằn mình với cuộc sống của nhiều hộ gia đình. (Ảnh: Hồng Khanh)

Trên thực tế, từ vài năm nay tình trạng biệt thự cổ xuống cấp, biến dạng hay bị cơi nới, xây thêm không quá hiếm. Ở nhiều ngôi biệt thự cổ, người dân vì nhu cầu sinh hoạt đã phải sửa chữa, phá một phần hoặc phá đi xây lại các ngôi biệt thự này khiến tình trạng xuống cấp ngày càng nhanh chóng, các đường nét kiến trúc cũng hoàn toàn bị phá hủy.

Sở QH-KT đã dựa vào chất lượng và công năng sử dụng để phân biệt thự kiến trúc Pháp thành 4 loại. Các ngôi biệt thự kể trên bị xếp vào hạng biệt thự nguy hại nghiêm trọng hoặc biến dạng hoàn toàn về kiến trúc. Đồng thời, nhiều giải pháp được nêu ra nhưng đến nay, tình trạng biệt thự cổ kiến trúc Pháp xuống cấp vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Minh Anh (tổng hợp)

Các ý kiến phản hồi về bài viết, câu hỏi tư vấn, phân tích, đánh giá các dự án vui lòng gửi về email: vland@vietnamnet.vn