{keywords}
Biểu tình cực lớn ở Thái Lan để đòi hoàng gia cải tổ. Ảnh: Reuters

“Nếu hoàng gia không được đặt dưới hiến pháp, chúng ta sẽ không bao giờ có được dân chủ thực sự”, Reuters dẫn lời lãnh đạo cuộc biểu tình đồng thời là luật sư nhân quyền Arnon Namp tuyên bố trước đám đông tập trung gần Hoàng cung, ở trung tâm Bangkok.

“Hơn nữa, hơn nữa”, đám đông hô to sau khi ông Arnon kêu gọi cắt giảm ngân sách hoàng gia và thay đổi hiến pháp để khiến nhà vua Maha Vajiralongkorn bị đặt dưới sự kiểm soát.

Sáng nay, người biểu tình đã dùng xi măng gắn chặt một tấm bảng đồng xuống bãi cỏ gần Hoàng cung, tuyên bố, Thái Lan thuộc về người dân, chứ không phải hoàng gia do Vua Maha Vajiralongkorn đứng đầu.

Tấm bảng đồng được đặt ở Sanam Luang, còn gọi là bãi cỏ hoàng gia, ngay sau khi mặt trời mọc. Trước đó, một tấm bảng tương tự kỷ niệm sự kết thúc nền quân chủ chuyên chế tại Thái Lan vào năm 1932 đã được dỡ bỏ sau khi Vua Vajiralongkorn lên nắm quyền.

{keywords}
Ảnh: Reuters
{keywords}
Ảnh: Reuters

Hiện, hoàng gia Thái chưa bình luận gì về cuộc biểu tình rầm rộ diễn ra hôm qua (19/9) và sáng nay.

“Mọi người có thể biểu tình nhưng họ nên tiến hành trong hoà bình và khuôn khổ pháp luật”, phát ngôn viên chính phủ Thái Lan Anucha Burapachaisri cho hay. Quan chức này cũng cho hay, cảnh sát sẽ không dùng vũ lực chống lại người biểu tình.

{keywords}
Ảnh: Nikkei Asia

Sáng nay, hàng chục nghìn người biểu tình đã hô vang khẩu hiệu kêu gọi cải tổ hoàng gia, loại ông Prayuth Chan-ocha, một cựu lãnh đạo đảo chính, khỏi vị trí Thủ tướng hiện thời.

“Thái Lan không thuộc về bất cứ ai mà thuộc về tất cả chúng ta”, một trong các lãnh đạo biểu tình là Parit Chiwarak tuyên bố tại buổi lễ gắn bảng đồng.

{keywords}
Ảnh: Reuters

 

Các cuộc biểu tình nổ ra từ giữa tháng 7 đã phá vỡ điều cấm kị bấy lâu nay khi chỉ trích hoàng gia cũng như tìm kiếm hiến pháp mới, kêu gọi tiến hành bầu cử.

Những người theo đường lối bảo thủ bị chấn động bởi cuộc tấn công nhằm vào hoàng gia. “Các vị có thể nói về thủ tướng nhưng đừng nói về nhà vua”, một trong những người dùng Facebook bình luận khi các bài phát biểu được truyền trực tiếp từ cuộc biểu tình.

{keywords}
Ảnh: Reuters
{keywords}
Ảnh: Reuters
{keywords}
Ảnh: Reuters

Phóng viên Reuters ước tính có ít nhất 30.000 người tham gia biểu tình. Trong khi đó, các nhà tổ chức cho hay, có hơn 50.000 người tham gia. Theo cảnh sát, có khoảng 18.000 người tham gia biểu tình, số người biểu tình lớn nhất kể từ khi ông Prayuth lên nắm quyền sau cuộc đảo chính năm 2014.

Người biểu tình cho hay, sáng nay, họ sẽ kéo về toà nhà chính phủ.

Hoài Linh

Vua Thái Lan có thể đã ân xá cho cựu hoàng quý phi

Vua Thái Lan có thể đã ân xá cho cựu hoàng quý phi

Vua Thái Lan đã ân xá và trả tự do cho cựu vệ sĩ, người tình cũ Sineenat "Koi" Wongvajirapakdi rồi đưa cô này sang Đức.

Những người hùng tóc trắng của Thái Lan trong dịch Covid-19

Những người hùng tóc trắng của Thái Lan trong dịch Covid-19

Trong khi ở các quốc gia có dịch Covid-19, người già được khuyến cáo hạn chế ra ngoài, thì tại Thái Lan, nhiều người cao tuổi đóng vai trò tiên phong trong công cuộc phòng ngừa dịch.