Tờ Sunday Times đưa tin, khoảng 100 người giàu Hong Kong đã liên lạc với Bartra, một công ty chuyên tư vấn và thúc đẩy chương trình nhà đầu tư nhập cư vào Ireland dành cho giới nhà giàu châu Á trong 8 tuần trở lại đây. Con số này tăng đáng kể so với trước khi các cuộc biểu tình bùng phát tại Hong Kong hồi tháng 6.

{keywords}
Biểu tình tiếp diễn ở Hong Kong suốt nhiều tháng qua. Ảnh: SCMP

Theo Sunday Times, để đủ tiêu chuẩn được cấp quyền cư trú ở Ireland, những người đăng ký phải đầu tư ít nhất 1 triệu Euro (hơn 25,5 tỷ đồng) vào nước này.

Bloomberg nhận định, giới nhà giàu Hong Kong đang có xu hướng tìm nơi di tản để né tránh những bất ổn do tình trạng biểu tình không ngừng ở thành phố này gây ra. Các cuộc biểu tình bắt đầu ngày 9/6 nhằm phản đối một dự luật dẫn độ gây tranh cãi và tiếp diễn suốt nhiều tháng qua, bất chấp việc Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam hôm 4/9 đã lên tiếng xin lỗi và tuyên bố rút lại dự luật nhằm trấn an dư luận.

Những người biểu tình vẫn nhất quyết đòi bà Lam phải từ nhiệm, đồng thời yêu cầu tổ chức một cuộc tổng tuyển cử mới ở Hong Kong để bầu các lãnh đạo mới của đặc khu.

Ngày 4/10, chính quyền Hong Kong đã ban bố lệnh cấm che mặt trong các cuộc biểu tình trái phép trong nỗ lực chấm dứt tình trạng bạo lực kéo dài tại đặc khu này. Tuy nhiên, động thái đã vấp phải phản ứng dữ dội của những người biểu tình, khiến toàn bộ hệ thống đường sắt của thành phố phải tạm ngưng hoạt động lần đầu tiên trong 20 năm qua và các ngân hàng, công ty phải đồng loạt đóng cửa hôm 5/10.

Theo Reuters, quân đội Trung Quốc (PLA) hôm 6/10 đã phải lên tiếng cảnh báo đám đông khoảng vài trăm người biểu tình rằng, họ có thể bị bắt và truy tố nếu tiếp tục dùng tia laser chiếu vào doanh trại của PLA ở quận Kowloon, Hong Kong.

Tuấn Anh