Trong tất cả 90 lần vô địch khi thi đấu chuyên nghiệp, các giải thưởng và danh hiệu khác mà Rafael Nadal đã nhận được trong suốt sự nghiệp lẫy lừng của mình, chắc chắn không gì có giá trị hơn bức ảnh được phát đi khắp thế giới ngày 11/10/2018.

Biểu tượng toàn cầu

Ngày hôm đó, khi mưa xối xả cuốn trôi nhà cửa, ô tô và đường phố của Sant Llorenc des Cardassar - một đô thị có 8.000 dân nằm cách Porto Cristo, nơi Nadal cư trú 11 km - nhà vô địch Australian Open 2022 mang đôi ủng, lấy một cái cào và xắn tay áo cùng với những người dân địa phương dọn dẹp bùn đất.

{keywords}
Nadal tạo ra những giá trị đặc biệt không chỉ trong thể thao

Hình ảnh ấy chiếm trang bìa của tờ The Times và tạo ra một tác động trên khắp hành tinh.

Nadal đã đến đó trong tâm trạng thấp thỏm và không muốn đưa ra bất kỳ tuyên bố nào khi anh bị máy quay bắt gặp đang dọn bùn trong một nhà kho. Đơn giản, anh hành động theo lý trí và con tim khi chứng kiến khó khăn mà người dân phải chịu.

"Tôi là trai làng", Nadal lên tiếng thời gian sau đó. "Những gì diễn ra là thảm họa và tôi quyết định đến đó với tư cách một công dân. Tôi làm những gì tôi nghĩ là tôi phải làm", anh tâm sự. Sự hiện diện của anh chưa bao giờ một hành động có tính toán.

"Nadal đã chứng tỏ rằng anh ấy có một cam kết xã hội, đưa ra một loạt các ý tưởng và giá trị", David Moscoso, giáo sư Xã hội học Thể thao tại Đại học Cordoba (Tây Ban Nha), nhận định. "Hình ảnh đó có rất nhiều sức mạnh và được lưu giữ trong trí nhớ của mọi người".

Hình ảnh Nadal trong bùn không làm gì khác ngoài việc củng cố câu chuyện về một nhân vật đã vượt qua cả quần vợt và thậm chí cả thể thao.

Câu chuyện ngụ ngôn về một cậu bé trên đảo bắt đầu chơi quần vợt, học theo phương pháp nghiêm ngặt của người chú của mình (Toni Nadal), và Rafa, không giống như hồ sơ như một quý tộc được gắn với Roger Federer (Thụy Sĩ) - người mà kỹ thuật điêu luyện đã trở thành tiêu chuẩn, thực tế là luôn luôn hoàn hảo - đã rèn luyện bản thân, nỗ lực vượt qua tất cả những vấn đề mà cơ thể đã gây ra cho anh trong suốt gần hai thập kỷ thi đấu chuyên nghiệp.

Mới đây, kênh Eurosport đã đánh dấu xếp hạng lịch sử của khán giả xem truyền hình trực tiếp. Cụ thể, trận chung kết giữa Nadal với Daniil Medvedev (Nga) được xem nhiều nhất trong lịch sử kênh, với trung bình gần một triệu người xem (15% tỷ lệ khán giả) ngồi trước màn hình. Trong số đó, nhiều người là vận động viên đỉnh cao.

Người truyền cảm hứng

"Cách anh ấy kiên trì bất chấp chấn thương và cách anh ấy trở lại thực sự ấn tượng", Jon Rahm, tay golf số 1 thế giới người Tây Ban Nha, người đã hơn một lần thừa nhận được truyền cảm hứng từ tấm gương của Nadal.

{keywords}
Nadal truyền cảm hứng cho nhiều đồng nghiệp thể thao

Marc Marquez, tay đua 6 lần giành chức vô địch MotoGP, chia sẻ: "Tôi quay lại phòng tập vì Rafa đã tiếp thêm động lực cho tôi. Tất cả chúng tôi nhìn anh ấy như một tài liệu tham khảo. Tôi cũng đang gặp trường hợp tương tự, tôi đã khỏi một chấn thương được hai năm và lại bước vào một cuộc chiến khác".

Một danh sách dài các nhân vật thuộc nhiều lĩnh vực và quốc tịch đã thể hiện sự ngưỡng mộ với sự tái sinh của tay vợt người Quần đảo Balearic.

"Các VĐV ngưỡng mộ anh ấy vì họ đánh giá cao sự kiên trì, và trong trường hợp của Nadal, đó là một điều gì đó đặc biệt, rất đặc biệt. Anh ấy luôn nổi lên, với rất nhiều sự khiêm tốn", Giáo sư Moscoso nhấn mạnh.

"Rafa luôn thể hiện sự tôn trọng đối với các đối thủ của mình, không dính vào bất kỳ vụ bê bối nào, anh ấy đáp ứng được kỳ vọng của xã hội là trở nên tuyệt vời trong lĩnh vực thể thao và cả trong lĩnh vực con người. Theo một cách nào đó, anh đại diện cho lý tưởng chơi sòng phẳng.

Nhưng anh ấy không cư xử theo quy luật, mà vì tin chắc rằng mình nên như vậy. Nadal đã tiến xa như những gì chúng ta thấy và anh ấy làm điều đó theo cách đáng để người khác ngưỡng mộ. Đó là một hình ảnh được phóng chiếu một cách có chủ ý, nhưng không bao giờ mất đi sự tự nhiên của nó".

Ở tuổi 35, Nadal vẫn thi đấu như một số người khác và có được nhiều người theo đuổi vì xã hội coi anh như một người hùng bằng xương bằng thịt, bằng xương bằng thịt, không ngừng nổi dậy chống lại khó khăn.

Tay vợt đến từ Mallorca được chứng kiến ​​là đã phát triển, chiến thắng, sụp đổ và quay trở lại vô số lần ("La ley del eterno retorno de Rafa Nadal" - tạm dịch: quy luật về sự trở lại vĩnh cửu của Nadal; người Tây Ban Nha mô tả về anh như thế); anh biến mất khỏi cuộc họp báo để an ủi Federer khi ngôi sao Thụy Sĩ thừa nhận rằng anh không thể chịu được sự thúc ép của đối thủ; hoặc mời Manuela, một phụ nữ 95 tuổi mắc bệnh Alzheimer (một bệnh lý về não tác động đến trí nhớ, suy nghĩ và hành vi), xem một trận đấu ở Madrid. Cháu trai người phụ nữ đã gửi tin nhắn cho Nadal thông qua mạng xã hội để bà của anh có thể thực hiện ước mơ trước khi mất trí nhớ.

Lan tỏa những điều tích cực

"Nadal là một chàng trai với những giá trị rất tốt. Khi còn là một học sinh, cậu ấy muốn vươn ra ngoài thế giới và có một chút ngây thơ, nhưng về cơ bản cậu ấy vẫn luôn là chính mình. Bây giờ cậu ấy đã là một người đàn ông", Jordi Arrese, HLV cho anh ra mắt ở Davis Cup, thể hiện sự ngạc nhiên như hầu hết mọi người về những gì diễn ra trong trận chung kết Australian Open 2022.

{keywords}
Rafa Nadal, một biểu tượng toàn cầu

Cựu tay vợt giành HCB đơn nam ở Olympic Barcelona 1992 khen ngợi: "Tôi chưa thấy một VĐV nào có năng lực trí óc như Rafa. Cho dù những điều tồi tệ xảy đến như thế nào, cậu ấy vẫn không bao giờ phai nhạt. Dù trận đấu có diễn ra tồi tệ đến đâu, cậu ấy ấy vẫn ở đó, và chiến đấu".

"Rafa Nadal đã tạo ra một câu chuyện thông qua nỗ lực, kể từ khi còn nhỏ, giả định nhiều chi phí cơ hội. Anh ấy đã tự làm cho mình, tự rám nắng mà không cần ai cho anh ấy bất cứ thứ gì, và điều đó tạo ra sự kết dính xã hội", Giáo sư Moscoso tiếp tục.

Ông trích dẫn ví dụ của Miguel Indurain (nhà vô địch Tours de France 5 lần, từ năm 1991 đến 1995; ông là 1 trong 4 người có 5 chức vô địch; là người duy nhất thắng 5 lần liên tiếp) và Pau Gasol (được xem là cầu thủ bóng rổ Tây Ban Nha hay nhất mọi thời đại), những người có ảnh hưởng lớn nhưng chưa đến mức như Nadal.

"Ví dụ, hai người này cũng đã ở mức cao của công chúng", ông nhận xét; "Rafa có tầm nhìn cao về hình ảnh trước công chúng. Anh ấy biết rằng những gì bản thân nói có tác động và đó là lý do tại sao anh ấy thể hiện bản thân thông qua một bài phát biểu được cân nhắc, tôn trọng và cân bằng. Cùng chiến tuyến với những ngôi sao thể thao khác như Zidane, Valdano hay Zubizarreta".

"Nếu tôi là động lực và hơn thế nữa cho các đồng nghiệp như Marc Marquez, một trong những người vĩ đại trong lịch sử môn thể thao của anh ấy, thì đó là một vinh dự", Nadal nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ AS, khi nhắc đến những lời khen ngợi rằng anh là hình mẫu ở khắp mọi nơi, được công nhận tại Tây Ban Nha và tất cả các nơi trên thế giới.

"Nhưng tôi không phải là người tự ném mình quá cao", anh nói thêm.

"Mọi người muốn có 350 nhân vật Nadal trong Quốc hội, bởi vì điều đó giúp các cuộc tranh luận diễn ra theo một cách khác. Cuối cùng, điều mà người hâm mộ và xã hội mong muốn là được nhìn thấy những người hợp lý và đồng cảm, không gây tổn hại và biết cách cư xử, từ đó khơi dậy sự ngưỡng mộ mà Rafa lan tỏa. Đó là một chút chống lại hình ảnh của Djokovic, người hiện đang bị đặt câu hỏi về giá trị con người của mình", Giáo sư Moscoso kết luận.

Ngọc Huy

Cuộc sống sang chảnh Vua Grand Slam mới, Rafael Nadal

Cuộc sống sang chảnh Vua Grand Slam mới, Rafael Nadal

Rafael Nadal vừa đi vào lịch sử quần vợt với danh hiệu Grand Slam 21 độc nhất, tận hưởng cuộc sống sang chảnh bao người mơ ước.

Rafa Nadal: Người đóng băng thời gian

Rafa Nadal: Người đóng băng thời gian

Sau 17 năm kể từ lần chiến thắng đầu tiên, Rafa Nadal đăng quang Australian Open 2022 để thiết lập kỷ lục giành 21 Grand Slam.

Hạ Medvedev, Nadal lập kỷ lục giành Grand Slam thứ 21

Hạ Medvedev, Nadal lập kỷ lục giành Grand Slam thứ 21

Rafael Nadal có màn lội ngược dòng ngoạn mục khi đánh bại Daniil Medvedev 3-2 (2-6, 6-7(5-7), 6-4, 6-4, 7-5) để vô địch Australian Open 2022, cùng danh hiệu Grand Slam thứ 21.