Theo phản ánh của nhiều người dân, trung tâm thương mại Big C Vĩnh Phúc, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, thường xuyên bán hàng hết hạn sử dụng, hàng kém chất lượng.

Đặc biệt là các mặt hàng thịt chế biến sẵn có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, không tiêu hủy theo quy định mà vẫn bày bán công khai cho người tiêu dùng.

Trưa 19/1/2016, nhóm PV đã có mặt tại siêu thị Big C ở thành phố Vĩnh Yên để tìm hiểu thực tế những gì đã được nghe phản ánh.

Hàng kém chất lượng và hết date vẫn bày bán

Nhóm PV không khó khăn lắm để nhận biết được một số sản phẩm đang bày biện đẹp đẽ trên gian kệ hàng ngăn nắp tại đây là những sản phẩm hết hạn sử dụng, bao bì bị rách, nắp chai bị mất nắp,... đúng như những phản ánh của người tiêu dùng.

Để làm căn cứ và bằng chứng cho việc siêu thị Big C Vĩnh Phúc bày bán những mặt hàng trên, nhóm PV đã mua lại những sản phẩm trên cùng hóa đơn chứng từ để làm rõ sự việc. Ngay sau khi mua xong, nhóm PV đã liên hệ với Đội quản lý thị trường thành phố Vĩnh Yên để cung cấp thông tin và yêu cầu làm rõ sự việc.

{keywords}

Sản phẩm bị rách bao bì đáng lẽ phải được thu hồi nhưng vẫn được bày bán

{keywords}

Cháo thịt hầm đã hết hạn sử dụng từ ngày 06/01/2016 nhưng vẫn được bày bán cho đến ngày 19/01/2016

{keywords}

Tương tự, sản phẩm nước sốt dầu dầm Nam Dương bị mất nắp nhưng vẫn bày bán cho người tiêu dùng

Hơn 2h chiều cùng ngày, làm việc với nhóm PV tại trung tâm thương mại Big C, có ông Kim Trung Chính, Đội trưởng đội quản lý thị trường thành phố Vĩnh Yên cùng các cán bộ thuế, công an, và một số cán bộ thuộc sở ban ngành khác. Ông Chính cũng không quên giới thiệu đây là lực lượng liên ngành của thành phố đến để kiểm tra và xác minh thông tin mà PV phản ánh. Đại diện siêu thị Big C có bà giám đốc Phạm Thị Thùy Linh cùng một số nhân viên khác cùng tham dự buổi làm việc.

Sau khi tuyên bố lý do làm việc, ông Chính yêu cầu bà Linh cùng các cán bộ liên ngành cùng đi kiểm tra thực tế tại siêu thị và nhà kho chứa hàng. Tại siêu thị PV cũng đã chỉ rõ được những sản phẩm bao bì bị rách, nắp chai bị mất. Sau đó bà Linh cho nhân viên thu hồi những sản phẩm này lại, điều ngạc nhiên là trong quá trình kiểm tra PV cũng đã chỉ sản phẩm cháo ăn liền hết hạn sử dụng mà PV đã mua tại đây không còn nữa nhưng thay vào đó lại là cháo cùng sản phẩm nhưng vẫn còn hạn sử dụng. Tương tự, tại kho chứa hàng, loại cháo này còn hơn 300 gói và còn hạn sự dụng. Sản phẩm nước xịt phòng Ambi Pur bị mốc và hoen rỉ, gây mất an toàn cháy nổ mà PV mua ở đây... lại hết hàng.

Mập mờ xử lý

Ông Chính cho rằng những sản phẩm bị rách bao bì và nắp chai bị bật nắp là do yếu tố khách quan, do khách hàng gây lên chứ không phải lỗi của siêu thị. Đồng thời ông Chính yêu cầu bà Linh xuất trình những hóa đơn chứng từ liên quan đến sản phẩm cháo hết hạn sử dụng và nước xịt phòng Ambi Pur thì bà Linh lúng túng không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh được sản phẩm bày bán tại siêu thị của mình có nguồn gốc xuất xứ và hẹn hôm sau sẽ xuất trình.

Không những vậy, ông Chính yêu cầu bà Linh và nhân viên ra ngoài để làm việc riêng với PV. Tại đây ông Chính hỏi PV nên xử lý như thế nào thì PV cho ý kiến, bởi sự việc cũng nhỏ, không đủ căn cứ để xử phạt, có hay không nên nhắc nhở để doanh nghiệp tự rút kinh nghiệm?. Nhóm PV cũng nói rõ quan điểm, chỉ là người đi tìm hiểu thông tin, phát hiện sai phạm và báo cho cơ quan chức năng để cơ quan chức năng xử lý chứ PV không có quyền quyết định xử lý hay không.

Khi hỏi về cách xử lý sự việc trên và trách nhiệm của đội quản lý thị trường trong việc này thì ông Chính cho biết: “ Đây chỉ là vi phạm hành chính, nếu phát hiện thêm sai phạm thì sẽ xử lý. Do lực lượng mỏng, chỉ có 3 người quản lý địa bàn nên siêu thị Big C chỉ kiểm tra được 2-3 lần trong một năm theo chuyên đề chứ không thường xuyên được. Chủ yếu tiếp nhận qua thông tin của khách hàng và người tiêu dùng phản ánh. Do lực lượng mỏng nên có thể sai sót là điều khó tránh khỏi”.

{keywords}

Các sản phẩm gà đã qua chế biến và chế biến sẵn phải tiêu hủy sau một ngày bày bán thế nhưng siêu thị Big C Vĩnh Phúc không đưa ra được những giấy tờ chứng minh việc tiêu hủy số lượng thịt gà trên

{keywords}

Không đưa ra được loại hóa đơn chứng từ và biên bản tiêu hủy các loại gà mà PV yêu cầu cần làm rõ, phía bên siêu thị Big C Vĩnh Phúc lại đưa ra hóa đơn mua gà nhập khẩu từ Mỹ của một công ty ở trong TP. HCM không có thuế GTGT(?)

Phía đại diện siêu thị Big C không hề đưa ra bất cứ ý kiến nào về sự việc trên, khi nhóm PV hỏi ý kiến bà Linh thì bà Linh nói “sẽ trả lời sau”. Sau đó ông Chính cho lập biên bản, thu mua lại mẫu sản phẩm mà PV đã mua tại siêu thị và kết thúc buổi làm việc.

Bán thịt gà ăn sẵn không nguồn gốc xuất xứ?

Trước những phản ánh siêu thị Big C Vĩnh Phúc thường xuyên bán gà thịt sẵn và đã qua chế biến hết hạn sử dụng cho phép là một ngày mà không tiêu hủy theo quy định.Cũng trong buổi làm việc, nhóm PV đề nghị bà Linh cho xem hóa đơn chứng từ và giấy tờ liên quan đến việc tiêu hủy gà quá hạn sử dụng để làm sáng tỏ như những phản ánh trên.

Trước mặt đông đủ các cơ quan chức năng tại đó, bà Linh lại mang những giấy tờ hủy các loại bánh ngọt và một số mặt hàng khác chứ không phải là mặt hàng gà mà PV yêu cầu. Tuy nhiên nhóm PV yêu cầu rõ lại những giấy tờ mà nhóm PV cần làm rõ thì bà Linh mới đem ra hóa đơn bán hàng của loại gà nhập khẩu từ Mỹ, loại gà này được nhập từ một doanh nghiệp trong TP Hồ Chí Minh, thuế GTGT bằng 0(?), không có giấy tiêu hủy theo quy định sau khi bán qua 24h.

Trong khi theo quy định thì những loại thực phẩm như gà thịt đã qua chế biến và chế biến ăn sẵn thì chỉ được bán trong vòng 24h, nếu không bán hết thì phải tiêu hủy theo quy định. Khi nhóm PV tiếp tục hỏi những giấy tờ tiêu hủy và hóa đơn những loại gà mà PV yêu cầu thì bà Linh không trả lời và cũng không đưa ra được những loại giấy tờ trên. Sau đó bà Linh trả lời rằng sẽ trả lời bằng văn bản. Tuy nhiên đến ngày 22/1/2016, nhóm PV cũng chưa hề nhận bất cứ văn bản nào từ phía siêu thị Big C Vĩnh Phúc nhằm làm sáng tỏ sự việc trên.

Tết nguyên đán 2016 sắp tới gần, nhu cầu mua sắm của người dân ngày càng tăng cao, đi liền với đó là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang được nhiều người dân quan tâm. Cách bán hàng hết hạn sử dụng và các loại hàng kém chất lượng như siêu thị Big C Vĩnh Phúc đang làm giảm niềm tin mua sắm của người tiêu dùng. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra, làm rõ để người tiêu dùng yên tâm mua sắm.

(Theo báo Pháp luật)