Big Tech Trung Quốc đầu tư mạnh vào vũ trụ ảo

Tencent, Alibaba và ByteDance đều đang đẩy mạnh đầu tư vào metaverse (vũ trụ ảo), thị trường được định giá 8 nghìn tỷ USD trong tương lai.

Ứng dụng metaverse

Theo Morgan Stanley, tại Trung Quốc, tổng giá trị thị trường metaverse có thể lên tới 52 nghìn tỷ NDT. Các công ty công nghệ hàng đầu như Tencent, NetEase, ByteDance và Alibaba được cho là những người đi tiên phong trong lĩnh vực này.

{keywords}
Big Tech Trung Quốc đầu tư mạnh vào metaverse

Các nhà phân tích cho rằng metaverse sẽ được ứng dụng ban đầu trong các lĩnh vực như thực tế ảo (VR), game và mạng xã hội. Điều này có thể bao gồm mua vật phẩm ảo trong trò chơi hoặc tạo hình đại diện kỹ thuật số để tham gia các cuộc họp ảo.

Winston Ma, đối tác quản lý của CloudTree Ventures cho biết metaverse là tương lai của mạng xã hội, vì vậy tất cả những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc đều muốn nắm lấy cơ hội này để tìm ra những cách thức mới nhằm thu hút người dùng trẻ. Điều này càng quan trọng hơn khi Big Tech đang hoàn thiện các mô hình kinh doanh của mình trên smartphone và mạng di động.

Cuộc đua của các Big Tech

Pony Ma - CEO Tencent, cho biết metaverse sẽ là cơ hội để tăng thêm sự phát triển cho nhiều ngành điển hình là game. Tencent là công ty game lớn nhất thế giới với nhiều trò chơi nổi tiếng trên cả PC và di động, ngoài ra cũng sở hữu ứng dụng Wechat. Ông Ma cho biết Tencent có rất nhiều công nghệ và bí quyết xây dựng  để khám phá và phát triển vũ trụ ảo. 

NetEase, một trong những gã khổng lồ về game của Trung Quốc cũng đã thiết lập một cơ sở ở tỉnh Hải Nam để tập trung vào việc phát triển các ứng dụng metaverse.

Trong khi đó, ByteDance, công ty mẹ của TikTok cũng mở rộng mạnh mẽ sang lĩnh vực game trong năm 2021. Vào tháng 8, công ty đã mua lại nhà sản xuất tai nghe thực tế ảo Pico. Hiện công ty có trụ sở tại Bắc Kinh đang đặt nền móng cho VR, mạng xã hội và trò chơi. 

Alibaba năm nay cho biết họ có kế hoạch tung ra kính thực tế tăng cường (AR) cho các cuộc họp ảo. Tại Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022, gã khổng lồ thương mại điện tử cũng đã tung ra một mô hình người ảo tên là Dong Dong, có khả năng trả lời các câu hỏi về sự kiện và quảng cáo các mặt hàng liên quan đến thế vận hội, sử dụng các cử chỉ và nét mặt giống như thật.

Công cụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc Baidu đã tung ra một ứng dụng metaverse vào năm ngoái có tên là XiRang, có thể chứa tới 100.000 người cùng một lúc, tuy nhiên nó vẫn chưa thực sự hoàn hảo. Ma Jie, phó chủ tịch của Baidu, cho biết sẽ mất khoảng sáu năm nữa để ứng dụng chính thức ra mắt.

Charles Mok, người sáng lập Tech For Good Asia cho biết metaverse có thể liên quan đến các trò chơi được hỗ trợ VR/AR và tạo ra môi trường tương tác xã hội mới. Đây rõ ràng sẽ là những lĩnh vực mà các ông lớn công nghệ Trung Quốc sẽ ưu tiên. Chẳng hạn, thanh toán và các dịch vụ trực tuyến tích hợp giống WeChat có thể được mở rộng và tích hợp vào metaverse.

Những thách thức đặt ra

Thị trường metaverse của Trung Quốc có thể rất khác so với các quốc gia khác do sự kiểm duyệt chặt chẽ, các quy định nghiêm ngặt về lĩnh vực công nghệ và sự gay gắt của Bắc Kinh đối với tiền điện tử.

Luật chống độc quyền mới cho các nền tảng Internet đã được đề xuất, trong khi luật bảo vệ dữ liệu cá nhân đã được được thông qua. Bắc Kinh cũng đưa ra những quy định chặt chẽ để cắt giảm thời gian trẻ vị thành niên truy cập các trò chơi trực tuyến. Các nhà phân tích cho biết những quy định hiện hành này có thể sẽ được sử dụng để điều chỉnh các ứng dụng metaverse, ngay cả khi những quy định mới được đưa ra.

Hanyu Liu, nhà phân tích thị trường Trung Quốc tại Daxue Consulting, cho biết mỗi ứng dụng metaverse sẽ nhận được một bộ quy định riêng biệt, được xây dựng dựa trên cơ quan lập pháp hiện có.

Vào tháng 1/2022, các nhà chức trách đã thông qua một bộ quy định quản lý cách các công ty Internet sử dụng các thuật toán đề xuất, sau đó là các quy tắc dự thảo liên quan đến các phần mềm tạo, chỉnh sửa giọng nói, video, hình ảnh hoặc cài đặt ảo. Theo ông Ma, hai quy tắc này chồng chéo lên nhau, sẽ có tác động quan trọng đến các công ty metaverse ở Trung Quốc.

Các ứng dụng metaverse sử dụng giao dịch bằng tiền ảo cũng có thể bị ảnh hưởng do Trung Quốc đã tìm cách xóa sổ giao dịch và khai thác tiền điện tử. Thêm vào đó, quốc gia này đang đẩy mạnh quảng bá  e-CNY - loại tiền nhân dân tệ kỹ thuật số vì thế các tùy chọn thanh toán cũng sẽ bị hạn chế.

Hương Dung (Theo CNBC)

Hàn Quốc đầu tư 7,5 tỷ USD cho metaverse và AI

Hàn Quốc đầu tư 7,5 tỷ USD cho metaverse và AI

Bộ Khoa học và CNTT-TT Hàn Quốc (MIST) đã dành 7,5 tỷ USD cho các dự án bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI) và dự án vũ trụ ảo K-metaverse như một phần của chương trình Digital New Deal.

tin nổi bật

Phòng học "vũ trụ ảo" của người Việt sẽ cạnh tranh Facebook, Google?

Sở hữu đồ họa kiến trúc đẹp và chặt chẽ về tỷ lệ khuôn hình, màu sắc, chất liệu, startup "vũ trụ ảo" Elite Meta của Việt Nam đang ôm mộng cạnh tranh với những ông lớn như Facebook, Google.

Thu mua đồng nát, sắt vụn theo mô hình app gọi xe công nghệ

Với ứng dụng VECA, người dùng có thể hẹn người thu mua ve chai, đồng nát online, tương tự như việc đặt xe Uber, Grab.

Startup tiền số “hồi sinh” sau vụ hack kinh hoàng 182 triệu USD

Đây là vụ hack “tiền mã hóa” có quy mô lớn thứ 3 năm 2022. Tưởng như sẽ khó lòng có thể gượng dậy, thế nhưng Beanstalk đã bất ngờ quay trở lại.

Bỏ bao công sức nhưng ‘giấc mộng game’ của Netflix vẫn chưa thành

Netflix tăng cường đầu tư vào game với kế hoạch tăng gấp đôi các tựa game cung cấp vào cuối năm nay. Song cho đến lúc này, chưa tới 1% người dùng mặn mà với game Netflix.

Tỷ phú Elon Musk thách CEO Twitter đấu “võ mồm”

Không tin tưởng về sự trung thực của đối tác, mới đây tỷ phú Elon Musk đã thách CEO Twitter tranh luận về tỷ lệ “bot” trên mạng xã hội này.

Các nước đang đánh thuế như thế nào với người đầu tư tiền mã hóa?

Nhiều nước đã đánh thuế người đầu tư với số tiền có thể lên tới 55% lợi nhuận thu được khi tham gia vào thị trường crypto.

Trung Quốc hay Mỹ đang chiếm lợi thế trong cuộc đua tàu sân bay?

Phúc Kiến của Trung Quốc và Gerald R Ford của Mỹ là những tàu sân bay đại diện cho 2 quốc gia trong cuộc đua tạo ra lực lượng hàng hải tiên tiến nhất thế giới.

Việt Nam nằm trong top đầu thế giới về sản xuất và phát hành game di động

Cứ 25 trò chơi di động được tải xuống trên toàn cầu sẽ có 1 trò chơi được sản xuất từ Việt Nam, trong quý I/2022, game của Việt Nam nằm trong top 8 về số lượng lượt tải về từ các kho ứng dụng Apple AppStore và Google Play.

Phát hiện nước muối trên Sao Hỏa của NASA quan trọng như thế nào?

Phát hiện nước muối chảy bên dưới bề mặt Sao Hỏa của NASA đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hành trình tìm kiếm sự sống trên Hỏa tinh.

Kết nối bệnh viện với người hiến máu bằng công nghệ AI

Ứng dụng tích hợp AI kết nối bệnh viện và người hiến máu là ý tưởng của một nhóm bạn trẻ Việt Nam. Công trình đã gây ấn tượng mạnh với các chuyên gia quốc tế.

Ứng dụng nhắn tin miễn phí liệu có tốt hơn phiên bản Zalo thu phí?

Sau câu chuyện Zalo thu phí người dùng, nhiều người Việt cho biết sẽ bỏ Zalo và chuyển sang sử dụng các ứng dụng nhắn tin miễn phí. Tuy nhiên, bất cứ ứng dụng nhắn tin nào cũng tồn tại những vấn đề riêng của chúng.

RuTube sẽ sớm soán ngôi YouTube tại Nga?

Thuộc sở hữu của một công ty nhà nước Nga, RuTube là nền tảng video có ‘tuổi đời’ gần tương đương với YouTube, về mặt giao diện cũng rất giống nhau.

Zalo bắt đầu hạn chế tính năng để thu phí người dùng?

Kể từ ngày hôm nay (1/8), Zalo sẽ bắt đầu hạn chế một số tính năng của người dùng phổ thông. Theo đó, có tổng cộng 5 thay đổi quan trọng sẽ xuất hiện trên Zalo.

Quản lý nhà cho thuê bằng công nghệ: Startup Việt ôm mộng “kỳ lân”

Mục tiêu của AirCity là sau khi thành công tại Việt Nam, startup này sẽ chuyển đổi số việc cho thuê của 100.000 tòa nhà, căn hộ ở các thành phố tại khu vực Đông Nam Á.

Zalo thu phí người dùng: Người ủng hộ, kẻ dọa rời đi

Không ít người dùng dọa sẽ bỏ Zalo khi ứng dụng nhắn tin này hạn chế một số tính năng sẵn có và bắt đầu bán bản thu phí.