Phần lớn cộng đồng công nghệ đã đứng về phe Apple, nhưng nhà sáng lập của Microsoft thì không.

Theo báo công nghệ Cnet, trong ngày hôm qua (23/2), nhà sáng lập và cựu CEO, chủ tịch Microsoft Bill Gates đã trả lời phỏng vấn rằng các công ty công nghệ nên bị buộc phải giúp đỡ các quan chức chính phủ trong công tác điều tra khủng bố.

"Đây là một trường hợp cụ thể mà chính phủ yêu cầu truy cập thông tin. Họ không yêu cầu làm một thứ chung chung nào đó, họ yêu cầu giúp đỡ trong một vụ việc cụ thể", Bill Gates khẳng định.

"Điều này không khác nhiều so với câu hỏi nếu mọi người có thể yêu cầu nhà mạng điện thoại cung cấp thông tin thì liệu mọi người có nên được yêu cầu các ngân hàng cung cấp thông tin hay không. Hãy giả sử rằng ngân hàng này sẽ đem buộc một cái dây xung quanh ổ đĩa của họ và nói rằng 'Đứng buộc tôi phải cắt cái dây này vì bạn sẽ buộc tôi phải cắt nó nhiều lần".

Trong những ngày vừa qua, vụ việc Apple chống lại yêu cầu của Tòa án trong việc giúp đỡ FBI mở khóa chiếc iPhone 5c của 2 kẻ khủng bố tại San Bernardino đã liên tục thu hút sự chú ý. FBI khẳng định đây chỉ là một vụ việc đơn lẻ, nhưng Apple thì lại cho rằng đây sẽ là một tiền lệ đe dọa tới quyền riêng tư và an toàn dữ liệu của tất cả mọi người.

Phần lớn cộng đồng công nghệ đã đứng về phe Apple, nhưng nhà sáng lập của Microsoft thì không.

CEO Apple, Tim Cook đã liên tục vận động mọi người đứng về phe của mình

Tuyên bố của ông Gates được đưa ra khi 2 bên công nghệ và chính phủ Mỹ đang tiếp tục cuộc "khẩu chiến" gay gắt liên quan tới vấn đề mã hóa và cửa hậu. CEO của Google, Facebook, Twitter đều đã lên tiếng ủng hộ Apple, trong khi giám đốc pháp lý của Microsoft lại chỉ đăng tải lại một tuyên bố ủng hộ mã hóa chung chung của một hiệp hội hi-tech có sự tham gia của cả Microsoft, Google và Apple.

Ngoài ra, ông Gates cho rằng chính phủ cần đề ra các bộ luật rõ ràng quy định các trường hợp cho phép truy cập thông tin: "Tôi hy vọng rằng chúng ta có tranh luận để các biện pháp bảo vệ được xây dựng và mọi người không cho rằng sẽ là tốt hơn nếu như chính phủ không được truy cập vào bất kỳ thông tin nào".

Đại diện của Apple và Microsoft hiện vẫn chưa đưa ra bình luận nào về phát biểu của Bill Gates.