UBND tỉnh Bình Dương vừa ban hành Kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông vận tải theo hướng đô thị hóa, xây dựng Thành phố thông minh Bình Dương giai đoạn 2021 –2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho hay, mục tiêu của kế hoạch là thực hiện Chương trình 42-CTr/TU của Tỉnh ủy Bình Dương nhằm: Tập trung xây dựng, phát triển hệ thống giao đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hóa, đô thị hóa, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh, góp phần xây dựng Thành phố thông minh Bình Dương - Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương. Đảm bảo nhu cầu vận tải, giải quyết các điểm ùn tắc và có nguy cơ ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các trục đường giao thông huyết mạch. Tiếp tục triển khai quy hoạch tổng thể hạ tầng giao thông theo hướng bền vững, liên kết ngành, gắn với phát triển đô thị.

Giai đoạn 2025 - 2030, sẽ hoàn thành cơ bản việc nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông huyết mạch của tỉnh.

Mục tiêu cụ thể là tập trung đầu tư các trục đường giao thông trọng điểm, huyết mạch của tỉnh và của vùng. Tiếp tục đề xuất, kiến nghị Trung ương, phối hợp với các tỉnh, thành trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam để đẩy nhanh đầu tư, kết nối các tuyến đường vành đai, cao tốc... theo quy hoạch vùng nhằm giảm tải cho các tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh, nhất là các tuyến kết nối Bình Phước, vùng Tây Nguyên, các khu công nghiệp phía Tây Bắc Thành phố Hồ Chí Minh đến cảng biển, sân bay quốc tế.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp mở rộng, từng bước khắc phục ùn tắc giao thông trên các tuyến giao thông huyết mạch, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là các tuyến đường kết nối vùng. Đồng thời tiếp tục phát triển hạ tầng giao thông đô thị gắn với chỉnh trang đô thị. Trong đó có nâng cấp mở rộng tuyến Quốc lộ 13, đường Mỹ Phước Tân Vạn nối dài, đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo - Bàu Bàng, vành đai 3, vành đai 4 (giai đoạn1)…

Trong giai đoạn 2025 - 2030, sẽ hoàn thành cơ bản việc nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông huyết mạch của tỉnh, từng bước xây dựng các cầu vượt, giao lộ khác mức để nâng cao năng lực thông hành trên các tuyến đường huyết mạch như: xây dựng nút giao Sóng Thần, các dự án đường ven sông, xây dựng cầu Tân An kết nối huyện Củ Chi (Thành phố Hồ Chí Minh)...

Giai đoạn sau năm 2030 và định hướng đến năm 2045, tập trung đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông Bình Dương. Nâng cao năng lực lập, triển khai và quản lý quy hoạch, đảm bảo phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại. Trong đó tập trung đầu tư hệ thống đường trên cao, các nút giao khác mức liên thông trên các tuyến đường huyết mạch của tỉnh; đa dạng hóa các phương thức, các loại hình giao thông trên địa bàn tỉnh.

Được biết, nhiệm vụ đặt ra đối với công tác quy hoạch là tập trung xây dựng và hoàn thiện nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đồng bộ và phù hợp với mục tiêu, định hướng của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam năm 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Bên cạnh đó, phù hợp với các nội dung định hướng của các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch Vùng Đông Nam Bộ, Vùng kinh tế trong điểm phía Nam. Đặc biết, phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội, nguồn lực của tỉnh và khả năng huy động nguồn lực bên ngoài cho phát triển kinh tế - xã hội. Nâng cao công tác triển khai, quản lý quy hoạch, hạn chế tối đa việc điều chỉnh ảnh hưởng đến định hướng quy hoạch ban đầu.

Nguồn lực để thực hiện kế hoạch này là vận dụng cơ chế chính sách hiệu quả nhằm đầu tư hoàn thiện và tạo quỹ đất dọc hai bên tuyến đường mới hình thành như các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm kết nối vùng, dự án hạ tầng giao thông tạo lực phát triển nội tỉnh, các dự án giải quyết điểm nghẽn giao thông.

Đồng thời, việc đầu tư các trục đường giao thông trọng điểm, kế hoạch phát triến kinh tế - xã hội và quy hoạch xây dựng chung đô thị của địa phương, hạ tầng giao thông đô thị cần tập trung đầu tư nâng cấp, chỉnh trang đảm bảo quy mô phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành và quy hoạch chung đô thị. Ưu tiên đầu tư theo thứ tự: đường trục chính đô thị, đường trục đô thị, đường phân khu vực, đường khu vực đảm bảo tính kết nối lan tỏa, rộng khắp, đáp ứng nhu cầu phát triển giao thông đô thị.

Kết hợp với nâng cấp hạ tầng giao thông đô thị, chỉnh trang đô thị, tập trung đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong từng đô thị tích hợp sử dụng chung cho mạng lưới điện, thông tin truyền thông, hệ thống thoát nước, cấp nước... theo hướng văn minh, hiện đại, thân thiện môi trường, sạch đẹp và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Minh Hải