Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương, Tổ trưởng Tổ Chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án BOT nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13 đã có buổi khảo sát tiến độ thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng công trình, đoạn đi qua địa bàn TP Thuận An.

Quốc lộ 13 không chỉ là trục giao thông xương sống của hệ thống giao thông tỉnh mà còn là tuyến đường huyết mạch nối TP.Hồ Chí Minh với Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên. Trong chiến lược phát triển, tỉnh đặc biệt chú trọng đầu tư để phát huy lợi thế của Quốc lộ 13. Chủ trương đầu tư Dự án BOT nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13, đoạn từ giáp ranh TP Hồ Chí Minh đến TP Thủ Dầu Một từ 6 làn xe lên 8 làn xe sẽ góp phần tạo thêm dư địa phát triển mới của tỉnh nhà.

Quốc lộ 13 được đầu tư nâng cấp, mở rộng.

Báo cáo tình hình thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13, UBND TP Thuận An cho biết, đến nay, TP Thuận An đã kiểm kê 9 thửa/12 hồ sơ; đang thẩm định kế hoạch khảo sát đo đạc kiểm đếm và thông báo thu hồi đất đợt 1/75 hộ/82 mảnh trích lục địa chính. Dự kiến trình thẩm định, phê duyệt đơn giá đất bồi thường và giá đất giao tái định cư trong tháng 12/2022, sẽ chi trả khoảng 20 - 30% tổng dự án trong kế hoạch vốn năm 2022, với số tiền từ 200 đến 300 tỷ đồng.

Đoạn 2 từ cầu Ông Bố đến nút giao thông Hữu Nghị dài 2,9km qua 2 phường Lái Thiêu và Bình Hòa, có 91 hộ, 11 tổ chức, hơn 12.817m2 đất thuộc phạm vi dự án đủ điều kiện bồi thường về đất. Đến nay, thành phố đã kiểm kê hoàn thành 90 hộ, 11 tổ chức. UBND thành phố đã ban hành thông báo thu hồi đất 90 hộ, 11 tổ chức. Hiện nay, thành phố đang chờ phê duyệt đơn giá đất để thực hiện các bước tiếp theo bảo đảm cho công tác giải ngân 506 tỷ đồng trong quý IV, đạt gần 95% tổng dự toán bồi thường của dự án.

Đoạn 3 từ nút giao thông Tự Do đến giao lộ Lê Hồng Phong, TP Thủ Dầu Một dài gần 4,9km. Mục tiêu hoàn thành đến tháng 11/2022 và bàn giao mặt bằng của dự án trong tháng 12/2022. 

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP Thuận An cho hay, đến nay, đa phần người dân và doanh nghiệp đều đồng thuận và chấp hành các chủ trương của dự án. Ông kiến nghị tỉnh chỉ đạo các sở, ngành quan tâm hỗ trợ các dự án khu tái định cư của thành phố. 

Để bảo đảm tiến độ công trình, UBND TP Thuận An cũng mong muốn tỉnh thông qua phương án giá phân đoạn 2 và 3 để địa phương tuyên truyền, vận động và chi trả bồi thường cho người dân. Dự kiến trong thời gian tới, UBND TP Thuận An sẽ trình nhiều chứng thư thẩm định giá đất của các dự án trên địa bàn thành phố, do đó thành phố kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn thành phố ưu tiên xem xét, thẩm định hồ sơ các dự án trọng điểm để TP Thuận An kịp thời xử lý, chỉnh sửa hồ sơ đúng theo quy định hiện hành.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoàng Thao đề nghị, các sở ngành, địa phương rà soát lại tất cả các công việc để tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong việc triển khai dự án. Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng lưu ý tính toán giá hợp lý, có lợi cho người dân. 

Đối với các khu tái định cư bảo đảm giá trị sống và giá trị kinh tế. Công tác giải tỏa phải theo phương án cuốn chiếu và đồng bộ, đề nghị các đơn vị, sở ngành, địa phương phối hợp đẩy nhanh tiến độ giải tỏa đền bù dự án. 

Ông Nguyễn Hoàng Thao cũng đề nghị HĐND tỉnh, Sở Tư pháp tiếp tục nghiên cứu tính pháp lý của dự án để tạo điều kiện triển khai bảo đảm đúng tiến độ.

Nhật Minh