Tiếp tục thu hút các nhà đầu tư, giao lưu văn hóa, phát triển thành phố thông minh trong thời gian tới, UBND tỉnh Bình Dương đã phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức sự kiện “Gặp gỡ Hàn Quốc – Meet Korea 2022".

Sự kiện là dịp để tỉnh Bình Dương và các đối tác Hàn Quốc cùng đánh giá kết quả hợp tác trong thời gian qua, đề ra phương hướng hợp tác trong thời gian tới. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao kinh tế, thu hút nguồn vốn đầu tư cũng như thúc đẩy việc quảng bá rộng rãi hình ảnh các bên và tăng cường mối quan hệ giữa tỉnh Bình Dương với các địa phương, đối tác Hàn Quốc. Qua đó, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

 Sự kiện góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Thời gian qua, song song với việc đẩy mạnh các hoạt động kinh tế đối ngoại, Bình Dương luôn tích cực mở rộng quan hệ hợp tác song phương và đa phương với các địa phương nước ngoài và các tổ chức quốc tế. 

Tính đến nay, tỉnh Bình Dương đã thiết lập mối quan hệ hợp tác song phương với 11 địa phương nước ngoài, trong đó thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với 2 địa phương của Hàn Quốc là thành phố Daejeon từ năm 2005 và quận Gangnam, TP Seoul vào đầu năm 2022. 

Ở cấp sở, ngành, địa phương trực thuộc, Công an tỉnh Bình Dương và Cảnh sát TP Daejeon, UBND thị xã Bến Cát và chính quyền quận Yeongdo, TP Busan, Hàn Quốc cũng đã ký bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai bên, góp phần vào việc tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Bình Dương với các đối tác Hàn Quốc.

Gần 800 dự án đầu tư của Hàn Quốc tại Bình Dương

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, lũy kế đến nay, Bình Dương đã thu hút được 4.063 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng số vốn đăng ký gần 39,6 tỷ USD, đứng thứ 2 cả nước về thu hút vốn FDI. 

Trong số các nước đầu tư tại Bình Dương thì Hàn Quốc đang đứng thứ 5 với 756 dự án, tổng số vốn gần 3,3 tỷ USD, chiếm 19% dự án và 8% tổng vốn FDI của tỉnh.

Những dự án của Hàn Quốc có vốn đầu tư lớn tại Bình Dương hiện nay là Công ty TNHH Lốp Kumho Việt Nam đầu tư 128,3 triệu USD để sản xuất vỏ xe ô tô; Công ty TNHH DCT Partners Việt Nam đầu tư dự án khách sạn, trung tâm thương mại, chung cư cao tầng với tổng vốn 100 triệu USD; Công ty TNHH Thực phẩm Orion Vina đầu tư sản xuất bánh kẹo với tổng vốn 60 triệu USD; Tập đoàn Lotte đầu tư trung tâm thương mại 40 triệu USD...

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho hay, để duy trì vai trò là một trung tâm công nghiệp hiện đại của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật hiện đại và đồng bộ, xây dựng hệ thống giao thông kết nối nội vùng, liên vùng hoàn chỉnh, tăng cường công tác cải cách hành chính.

Sự kiện Gặp gỡ Hàn Quốc 2022 lần này nhằm siết chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Bình Dương và các đối tác Hàn Quốc nói riêng và giữa 2 quốc gia nói chung. Đối với tỉnh Bình Dương, đây là những bước tiếp theo để cùng các đối tác Hàn Quốc tiếp tục phát triển các chương trình hợp tác kinh tế, đầu tư, khoa học công nghệ, giao lưu văn hóa, thể thao và phát triển thành phố thông minh trong thời gian tới, ông Minh chia sẻ.

Tại sự kiện “Gặp gỡ Hàn Quốc – Meet Korea 2022”, ông Kang Myeong Il, Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn hai bên sẽ cùng nhau suy nghĩ cách phát triển trong thời gian sắp tới. “Gặp gỡ Hàn Quốc” không chỉ dừng lại ở đây, mà hiện thực hóa bằng hành động thiết thực về sau nhằm tiếp nối, mở ra sự hợp tác mới. 

Ông Kim Won Sik, Chủ tịch Chi hội doanh nghiệp đầu tư Hàn Quốc tại Bình Dương (Kocham Bình Dương) cho rằng, hoạt động từ năm 2001 đến nay, Kocham đã trở thành tổ chức vững mạnh trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Ông mong muốn trong thời gian tới, các doanh nghiệp Hàn Quốc và Bình Dương kết nối chặt chẽ hơn nữa để hợp tác đầu tư.

Với những thuận lợi về môi trường đầu tư, kinh doanh, chất lượng nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng... Bình Dương tiếp tục là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư Hàn Quốc trong thời gian tới.

Minh Nhật