Mới đây, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã kiểm tra tiến độ thi công đường từ cầu Tam Lập huyện Phú Giáo (tỉnh Bình Dương) đến Đồng Phú (tỉnh Bình Phước) thuộc tuyến đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng.

Được biết, điểm đầu tuyến đường là cầu Tam Lập, ranh giới giữa huyện Phú Giáo và huyện Bắc Tân Uyên, điểm cuối tuyến là ranh giới giữa huyện Phú Giáo và huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước.

Đường được thiết kế 6 làn xe với vận tốc 80 km/h, chiều rộng mặt đường 23 m, dải phân cách giữa 3 m, vỉa hè mỗi bên 7 m, tổng chiều rộng nền đường 40 m, kết cấu mặt đường bê tông nhựa nóng. Công trình bao gồm cây xanh tạo cảnh quan, hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống thoát nước và 2 cây cầu bê tông cốt thép có tuổi thọ thiết kế 100 năm.

Khối lượng thi công đạt khoảng 19% khối lượng toàn công trình.

Theo báo cáo, đến ngày 10/11, dự án đã giải ngân được khoảng 40% vốn đầu tư. Hiện đang thi công hạng mục nền đường sỏi đỏ, hệ thống thoát nước dọc, hệ thống thoát nước ngang, phần cầu Suối Rạc…

Khối lượng thi công đạt khoảng 19% khối lượng toàn công trình, chậm so với tiến độ đề ra. Nguyên nhân là do công tác giải phóng mặt bằng mới đạt 86%; chưa thực hiện xong việc di dời đường dây điện trung thế; chưa có nguồn vốn di dời đường ống cấp nước sạch; phát sinh một số khối lượng công việc trong quá trình thi công… 

Chủ đầu tư và đơn vị thi công dự án kiến nghị tỉnh sớm chỉ đạo ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu thi công; hoàn tất các thủ tục thẩm định và phê duyệt hồ sơ di dời hệ thống lưới điện; cho điều chỉnh thiết kế xây dựng, phát sinh khối lượng…

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương đề nghị đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, các nhà thầu huy động nguồn lực đẩy nhanh tốc độ thi công ở các đoạn đã được bàn giao mặt bằng. Tỉnh ủy Bình Dương đặt mục tiêu trong năm 2023 phải thông toàn tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng.

Sau khi tuyến đường hoàn thành sẽ tạo thành trục đường liên kết giữa huyện Bắc Tân Uyên – Phú Giáo - Bàu Bàng với huyện Đồng Phú của tỉnh Bình Phước. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa về các đầu mối giao thông quan trọng ở Đồng Nai, TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu, giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Đây là dự án rất quan trọng mang tính liên kết vùng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các huyện phía Bắc tỉnh Bình Dương nói riêng và hai tỉnh Bình Dương, Bình Phước nói chung.

Trung Thịnh