Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương, 8 tháng đầu năm 2022, các khu công nghiệp tại Bình Dương đã thu hút hơn 2,4 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI), đạt 201,74% so với kế hoạch năm 2022; 10.037 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước, tăng 293,28% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 912,48% so với kế hoạch năm 2022. 

Lũy kế đến nay, các khu công nghiệp tỉnh đã thu hút được 2.349 dự án có vốn FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký 28,1 tỷ USD của các doanh nghiệp đến từ 65 quốc gia, vùng lãnh thổ.  675 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký 87.898 tỷ đồng. 

Đặc biệt, hầu hết các doanh nghiệp lớn đầu tư tại Bình Dương chọn lựa vào các khu công nghiệp tập trung.

8 tháng đầu năm 2022, các khu công nghiệp tại Bình Dương đã thu hút hơn 2,4 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài.

Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương Nguyễn Trung Tín cho biết, so với cả nước, Bình Dương hiện chiếm 9% về số lượng và 13% về diện tích khu công nghiệp. Đến nay, tỉnh đã quy hoạch 33 khu công nghiệp với tổng diện tích quy hoạch là 15.790 ha. Hiện tại, toàn tỉnh đã thành lập 29 khu công nghiệp với tổng diện tích quy hoạch hơn 12.662 ha. Tiến tới, tỉnh sẽ quy hoạch lại các khu công nghiệp hiện hữu để tăng hiệu quả sử dụng đất.

Thời gian qua, các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp hoạt động ổn định. Khu vực có vốn FDI tiếp tục là lực lượng dẫn dắt, đóng góp lớn về thu ngân sách và góp phần tích cực trong chuyển giao công nghệ, tạo việc làm.

Để tiếp tục phát triển ngày càng bền vững, các khu công nghiệp tỉnh đang chủ động mọi giải pháp để thu hút nguồn vốn đầu tư ngày càng chất lượng và hiệu quả. Tỉnh cũng đang chuẩn bị thật tốt các điều kiện như quỹ đất sạch, chủ động quy hoạch các khu công nghiệp, hệ sinh thái công nghệ, triển khai đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cung ứng đầy đủ, kịp thời nguồn lao động cho doanh nghiệp đến đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Được biết, giai đoạn 2020 - 2025, Bình Dương đặt mục tiêu phát triển các khu công nghiệp bền vững theo mô hình “3 trong 1” (khu công nghiệp - khu đô thị - khu dịch vụ) với hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại. 

Hiện Bình Dương xây dựng nhiều cơ chế chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn. Đồng thời, tỉnh cũng tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục pháp lý về đất đai cho nhà đầu tư thứ cấp trong các khu công nghiệp.

Hạ Lâm