Để phát triển công nghiệp bền vững đi vào chiều sâu, Ngành Công Thương Bình Dương đã và đang tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển CNHT, giúp tăng giá trị các sản phẩm công nghiệp do DN trong nước sản xuất.

{keywords}

Thời gian qua, Bình Dương đã tập trung phát triển và hình thành các ngành công nghiệp sản xuất nguyên phụ liệu cho ngành dệt may như: công nghiệp sản xuất sợi, dệt vải, dây kéo, nhuộm, hoàn thiện sản phẩm dệt; Ngành cơ khí như sản xuất kim loại, sản xuất sản phẩm từ kim loại, sản xuất máy móc thiết bị và phụ tùng cho các ngành công nghiệp ôtô; Ngành điện - điện tử như: sản xuất linh kiện điện tử, sản xuất thiết bị dây dẫn điện, cáp quang...

Để tiếp tục tạo ra bước đột phá và đổi mới trong thu hút đầu tư, Bình Dương sẽ tiếp tục ưu tiên phát triển công nghiệp có hàm lượng giá trị gia tăng cao, sạch, thân thiện với môi trường, tiết kiệm nhiên liệu; nâng dần tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm, giảm dần các ngành sử dụng nhiều tài nguyên khoáng sản và lao động giản đơn… Trong đó, chú trọng ưu tiên phát triển các ngành CNHT, sớm hoàn chỉnh quy hoạch vùng nguyên phụ liệu và vùng CNHT. Bình Dương tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho việc mời gọi đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh các dự án thuộc lĩnh CNHT.

Bên cạnh đó, Bình Dương cũng đầu tư xây dựng các KCN, cụm công nghiệp sản xuất phụ tùng, linh kiện, nguyên vật liệu hỗ trợ cho các ngành công nghiệp. Đồng thời, hỗ trợ các DN vừa và nhỏ tham gia sản xuất các loại sản phẩm CNHT. Đặc biệt, Bình Dương đã xây dựng riêng một KCN tại huyện Bàu Bàng, rộng trên 1.000 ha ưu tiên thu hút vốn đầu tư vào CNHT, nhất là các dự án đầu tư nước ngoài.

Theo quan sát của các chuyên gia kinh tế, hiện ngành CNHT của Bình Dương nằm trong top 5 các địa phương có ngành CNHT phát triển mạnh của cả nước như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đồng Nai và Bắc Ninh. Sự phát triển của CNHT Bình Dương đã bước đầu hình thành sự liên kết sản xuất giữa các DN trong nước và các DN FDI. Từ đó, tạo điều kiện cho các DN trong nước từng bước tiếp cận công nghệ tiên tiến và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu ngành công nghiệp.

Thu Nga