Apple đã đưa ra lời bình luận về vụ việc gỡ bỏ hầu hết các ứng dụng VPN (ứng dụng tạo mạng lưới cá nhân nặc danh) khỏi kho ứng dụng App Store Trung Quốc, nhà Táo cho biết mình đang cố gắng tuân thủ các điều luật đặt ra bởi Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin (MIIT)  hồi đầu năm nay - vốn dĩ yêu cầu các ứng dụng VPN du nhập vào nước này phải được cấp phép bởi chính phủ.

Ứng dụng VPN và các dịch vụ tương tự hiện tại là một trong số rất ít những cách cho phép một người có thể vượt qua được hệ thống kiểm duyệt của Trung Quốc - vốn luôn tìm cách ngăn chặn người dùng truy cập vào rất nhiều website dựa trên nội dụng hiện thời hoặc nội dung tiềm năng trong tương lai của chúng. Hồi tháng 1, MIIT đã ban hành luật mới yêu cầu mọi ứng dụng giả lập VPN phải được trực tiếp cấp phép bởi chính phủ Trung Quốc. Hiện tại có một số công ty lớn thuộc quyền quản lý nhà nước cung cấp quyền hoạt động cho ứng dụng VPN, nhưng đợt “thanh tẩy” lần này càn quét hết phần lớn các tên tuổi giả lập VPN nổi tiếng cũng như được dùng nhiều nhất khỏi App Store Trung Quốc, khiến việc vượt tường lửa đối với công dân sống tại Trung Quốc giờ đây khó khăn hơn rất nhiều.

Tuyên bố của Apple được dịch đầy đủ dưới đây:

“Đầu năm nay Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin của Trung Quốc đã ban hành luật buộc tất cả nhà phát triển cung cấp dịch vụ VPN phải nhận được sự cấp phép từ chính phủ nước này. Chúng tôi đã nhận được yêu cầu gỡ bỏ một số ứng dụng VPN tại Trung Quốc không đáp ứng được luật mới ban hành nêu trên. Những ứng dụng này vẫn tiếp tục được tồn tại và sử dụng ở tất cả các thị trường khác ngoài Trung Quốc”.