Tỉnh Bình Phước có nhiều KCN có quy mô lớn đã triển khai xây dựng, thu hút đông đảo lực lượng lao động. Theo khảo sát đánh giá nhu cầu nhà ở xã hội của Bình Phước, trên địa bàn tỉnh hiện có 13 KCN và 02 KCN trong Khu kinh tế đang hoạt động; 09 cụm công nghiệp, trong đó có 01 CCN đã đi vào hoạt động và 08 CCN đang triển khai đầu tư. Trong giai đoạn 2021 - 2030, tỉnh dự kiến sẽ thành lập thêm 32 cụm công nghiệp. 

Trong những năm tới, Bình Phước sẽ phát triển thêm nhiều khu đô thị. Ngoài những đô thị đã và sẽ tiếp tục phát triển như thị xã Đồng Xoài, các thị trấn trung tâm huyện, Bình Phước còn phát triển thêm một số khu đô thị mới như: Phước Long, Bình Long, Hớn Quản, Bù Gia Mập.

Mới đây, kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Phước về phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn giai đoạn 2021-2025 định hướng đến năm 2030 cho hay, thời gian qua, việc đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho các nhóm đối tượng, nhất là đối với công nhân, người lao động đang làm việc trong các khu công nghiệp.

Trong giai đoạn 2022-2030, tổng nhu cầu nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh là hơn 156.000 người. 

Trên địa bàn tỉnh hiện mới có 02 dự án nhà ở xã hội độc lập và 01 dự án nhà ở thương mại có xây dựng nhà ở xã hội đã và đang được đầu tư xây dựng với 847 căn nhà đã được xây dựng hoàn thành (dự án nhà ở xã hội Hưng Thịnh 260 căn, dự án nhà ở xã hội Phúc Thành 450 căn, nhà ở xã hội thuộc khu dân cư Đất Xanh 137 căn).

Trong giai đoạn 2022-2030, tổng nhu cầu nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh là hơn 156.000 người. 

Nhằm đáp ứng nhu cầu của các nhóm đối tượng nhà ở xã hội nói chung, đặc biệt là đối với công nhân nói riêng, cần phải triển khai mạnh mẽ các giải pháp, góp phần tăng sức hút đối với lao động, phục vụ cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh ủy Bình Phước cho rằng việc phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt cho công nhân là nhiệm vụ cấp bách để giải quyết các vấn đề thực tiễn đang đặt ra, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, là giải pháp quan trọng để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đảm bảo mục tiêu phát triển toàn diện, vững chắc theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI nhiệm kỳ 2021 - 2025.

Theo kế hoạch, giai đoạn 2022-2030, tỉnh sẽ triển khai thực hiện 18 dự án nhà ở xã hội cho công nhân với diện tích khoảng 173ha tập trung ở các địa bàn Đồng Xoài (02 dự án), Chơn Thành (04 dự án), Đồng Phú (09 dự án), Hớn Quản (02 dự án), Lộc Ninh (01 dự án). Qua đó, sẽ đáp ứng nhu cầu nhà ở cho khoảng 133.000 người (chiếm khoảng 85% tổng nhu cầu. Trong đó có khoảng 123.000 người thuộc nhóm đối tượng công nhân, 10.000 người thuộc các nhóm đối chính sách tượng còn lại).

Để làm tốt công tác quy hoạch nhà ở xã hội, đặc biệt là nhà ở xã hội cho công nhân, Tỉnh ủy Bình Phước cũng kiến nghị quy hoạch khoảng 173 ha diện tích đất để xây dựng nhà ở xã hội; ưu tiên phát triển nhà ở xã hội ở những nơi có quy hoạch nhiều khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế như huyện Chơn Thành, Đồng Phú, Hớn Quản, Phú Riềng, Lộc Ninh, thị xã Bình Long.

Đảm bảo việc thành lập và xây dựng mới các khu công nghiệp phải dành quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội, thiết chế công đoàn, đảm bảo đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, phục vụ công nhân trong các khu công nghiệp.

Đối với các khu công nghiệp trên địa bàn chưa bố trí quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân, Ủy ban Nhân dân tỉnh chỉ đạo các đơn vị lập quy hoạch, bố trí quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội cho công nhân tại các khu công nghiệp.

Phước Long