Trong một sự kiện dành cho giới doanh nghiệp mới đây tại San Francisco, Mỹ, BlackBerry vừa công bố một số thông tin mới về Dịch vụ Doanh nghiệp của hãng có tên gọi BlackBerry Enterprise Service 12 (BES 12). Theo đó, BES 12 sẽ được "Dâu đen" đưa lên các hệ điều hành di động Android và iOS, bên cạnh các smartphone của BlackBerry. Như vậy, sau nhiều biến động dẫn tới những thất bại nặng nề trong thị trường thiết bị di động, hãng điện thoại Canada đã chủ động chọn cho mình một hướng đi mới: Cung cấp các dịch vụ cho nhiều nền tảng di động khác nhau, mà phần lớn đó đều là đối thủ trước đây của họ như Android và iOS. Trong dịp này, BlackBerry cũng công bố hợp tác với Samsung nhằm đưa các dịch vụ mã hóa end-to-end lên các thiết bị chạy Android của hãng công nghệ Hàn Quốc. BlackBerry cũng công bố một số dịch vụ mới trong sự kiện của mình, tập trung đơn giản hóa, xóa nhòa ranh giới giữa thiết bị dành cho doanh nghiệp và người dùng. Các dịch vụ mới của BlackBerry bao gồm: Xác thực VPN, Worklife, và BBM Meetings.

Xác thực VPN 

BlackBerry xem dịch vụ VPN Authentication của hãng như "một cách hoàn toàn mới để kết nối nhân viên với dữ liệu của doanh nghiệp". Nhìn qua, dịch vụ này có chức năng giống như một phương pháp xác thực 2 lớp. Trong một demo tại sự kiện, một nhân viên khi đang cố đăng nhập vào mạng riêng ảo sẽ bị yêu cầu phải xác thực thông qua smartphone của mình. Sau một thao tác trên smartphone, nhân viên đó mới được truy cập vào mạng. Dịch vụ của BlackBerry sẽ tương thích với iOS, Android, và smartphone chạy BlackBerry 10, miễn là các thiết bị này đã được quản lý bởi phòng IT của công ty bằng BES 12. 

Ưu điểm của VPN Authentication mà BlackBerry cung cấp là nó khá trực quan, dễ sử dụng. Nhân viên quản lý mạng công ty cũng sẽ nhanh chóng nắm bắt được những ai đang truy cập vào VPN, nhanh chóng cấp hoặc thu hồi quyền đăng nhập, nhằm tránh các thiệt hại xảy ra khi một nhân viên nào đó làm mất điện thoại. 

Worklife

Khái niệm dùng chung 1 thiết bị cho nhu cầu cá nhân và công việc (Bring Your Own Device - BYOD) hiện vẫn còn phổ biến và BlackBerry vẫn muốn tiếp tục tung ra các dịch vụ để đáp ứng nhu cầu này. Có thể trong "tâm trí", BlackBerry vẫn muốn người dùng lựa chọn smartphone của họ để đáp ứng nhu cầu BYOD. Tuy nhiên khi mà trên thực tế iPhone và smartphone chạy Android mới là những thiết bị phổ biến nhất, BlackBerry muốn định hướng BES 12 như một dịch vụ đa nền.

Với chiến lược đó, WorkLife được BlackBerry thiết kế để giúp cho các doanh nghiệp đảm bảo được sự an toàn cho tài sản của họ nhưng vẫn cho phép nhân viên sử dụng thiết bị mà họ đã quen dùng. Trên cùng một thiết bị, dịch vụ của BlackBerry sẽ chia tách dữ liệu cá nhân (của nhân viên) khỏi dữ liệu của công ty mà họ đang làm việc, "toàn vẹn đôi đường".

Một ví dụ để bạn có thể dễ hình dung hơn: hóa đơn điện thoại. Với WorkLife, số điện thoại cá nhân và số điện thoại dùng cho công việc của bạn sẽ được chuyển hướng (route) tới cùng một chiếc smartphone. Bạn dùng smartphone để gọi điện cho đối tác, phục vụ cho công việc, hóa đơn điện thoại sẽ do công ty thanh toán. Tương tự như vậy đối với việc sử dụng 3G/4G trên di động.

WorkLife hoạt động bằng cách cho phép bạn chuyển đổi qua lại giữa chế độ công việc và chế độ cá nhân chỉ với một nút bấm. Trên điện thoại Android, một thông báo ở thanh thông báo Notification sẽ cho biết cụ thể điện thoại của bạn đang ở chế độ nào.

BlackBerry cho biết WorkLife sẽ không chỉ giới hạn trên chương trình BYOD. Hãng nói rằng các công ty có chính sách cung cấp thiết bị cho nhân viên cũng có thể tích hợp đường điện thoại cá nhân vào thiết bị được cấp. 

BBM Meetings

Về bản chất, BBM Meetings giống với chức năng chat nhóm vốn đã có trên BBM. Ứng dụng BBM Meetings hiện đã được phát hành trên iOS, Android, cùng các thiết bị chạy BlackBerry 10, Windows, và Mac. Ứng dụng cung cấp các chức năng chat cơ bản nhưng được bổ sung thêm khả năng chat video giống Skype. Chủ của phòng chat có quyền quản trị cao nhất, được phép cấp quyền quản lý cho người khác trong nhóm, loại bỏ thành viên, hay tạm thời tách thành viên ra khỏi phòng. Bạn cũng có thể chia sẻ file, chia sẻ màn hình với người khác trong nhóm thậm chí cung cấp các bài thuyết trình cho các thành viên khác. Điểm thú vị nhất trên BBM Meetings có lẽ là tính năng lên lịch và tự động nhắc lịch cho người tham gia. Cụ thể, người dùng có thể lên lịch tham gia một cuộc chat nhóm với BBM Meetings, và khi đến giờ chat, bạn sẽ nhận được một cuộc gọi. Trả lời cuộc gọi đó, bạn sẽ được dẫn thẳng vào phòng chat. BBM Meetings sẽ miễn phí dành cho người tham gia, tuy nhiên chủ phòng chat (người tạo phòng) thì sẽ phải trả mức phí 12,50 USD/tháng.