Chủ tịch HĐQT BlackBerry, ông John Chen đã trả lời phỏng vấn hãng truyền hình CNBC về tình hình kinh doanh của hãng trong thời gian tới, cùng khả năng liệu hãng này có sản xuất smartphone chạy hoàn toàn trên hệ điều hành Android hay không.

{keywords}

Phóng viên CNBC: BlackBerry có định sản xuất một chiếc smartphone chạy thuần túy hệ điều hành Android không? Trong buổi báo cáo trước nhà đầu tư, ông nói rằng BlackBerry chỉ làm điện thoại thông minh bảo mật. Có vẻ các ông đã có kế hoạch thực hiện điều đó?

John Chen: Quả thực là tôi đã phải trả lời nhiều người vì họ nói nghe đồn rằng chúng tôi làm điện thoại chạy Android. Nguyên tắc của chúng tôi là chỉ làm điện thoại nào mà bảo mật. Và BlackBerry hiện tại là thiết bị bảo mật nhất. Nếu một ngày, chúng tôi tìm được cách bảo mật điện thoại Android, thì nhất định chúng tôi sẽ làm Android.

CNBC: Quay trở lại mảng kinh doanh giải pháp phần mềm, BlackBerry có kế hoạch doanh thu năm nay là 500tr USD. Nhìn vào báo cáo tài chính Quý 1, thì có vẻ như các ông đang hướng tới mục tiêu đó. Tuy nhiên cạnh tranh trong mảng này là rất khốc liệt, như với các đối thủ VMWare, Airwatch – họ tăng trưởng 50% năm này qua năm khác. Vậy BlackBerry có những điểm mạnh gì để thắng những đối thủ như thế này?

John Chen: BlackBerry có 2 thế mạnh chính. Một là bảo mật dữ liệu và giữ gìn sự riêng tư của người dùng – khả năng này của BlackBerry là tốt nhất. Hai là sự trải nghiệm của hệ thống quản trị doanh nghiệp BlackBerry. Chúng tôi đã có hàng chục năm phát triển các tính năng cho giải pháp doanh nghiệp. Và những người quản trị giải pháp đã quen với giao diện và những tính năng này. Chúng tôi tự tin trong cuộc cạnh tranh bằng 2 thế mạnh này.

CNBC: Chúng tôi thấy những thử thách mà BlackBerry phải đối mặt trong việc chuyển đổi thành một công ty giải pháp phần mềm, như việc BlackBerry nỗ lực thu hút khách hàng bằng việc cho dùng thử giải pháp BES trước khi mua quyền sử dụng (license). Vậy các ông thấy kết quả như thế nào trong quý tài chính vừa qua?

John Chen: Thực ra 2 quý tài chính vừa rồi chúng tôi mới bắt đầu đẩy mạnh kinh doanh giải pháp phần mềm, và riêng giải pháp quản trị thiết bị doanh nghiệp (BES12) chúng tôi đã đạt tăng trưởng trên 20% so với năm trước, trên tổng 30% tăng trưởng của toàn bộ mảng giải pháp phần mềm. Có nhiều hợp đồng thương mại lớn mà chúng tôi chưa thể tiết lộ được, nhưng chúng tôi có thể nói rằng: BES12 vẫn nằm trong kế hoạch phát triển của chúng tôi với 2.600 khách hàng mới quý vừa qua.

CNBC: Chúng tôi công nhận việc BlackBerry đang thực hiện tốt kế hoạch kinh doanh giải pháp phần mềm. Nhưng chúng tôi vẫn nghĩ rằng cái có thể làm nên sự thay đổi lớn chỉ có thể là thiết bị. Vậy ông có nghĩ rằng BlackBerry sẽ trở lại với mảng điện thoại thông minh?

John Chen: Chúng tôi có một danh mục sản phẩm điện thoại thông minh sẽ ra mắt, chúng tôi yêu những sản phẩm mà chúng tôi đã thiết kế nên, và chúng tôi tin rằng chúng tôi có thể làm tốt công việc này. Nhưng thị trường, người tiêu dùng mới là người nói cho chúng ta biết sản phẩm nào sẽ thành công. Tôi thích những gì chúng tôi thiết kế nên, nhưng tôi coi đây là việc kinh doanh, không phải là việc cảm tính. Chúng tôi đã kiếm lời được từ việc kinh doanh này, không đơn giản chỉ là thiết kế mà còn là tính toán chi li từ linh kiện, nhà máy sản xuất. Và từ nay tới cuối năm, chúng tôi sẽ cho ra mắt vài sản phẩm mới. Các bạn có thể xem những sản phẩm này được tiếp nhận như thế nào.

CNBC: Câu hỏi cuối cùng, xin ông cho biết hiện nay những khách hàng thuộc lãnh vực công nghiệp nào tin dùng giải pháp quản trị thiết bị doanh nghiệp (BES) của BlackBerry nhất?

John Chen: Tôi có thể nói đó là Tài chính và Y tế. Đây là 2 ngành công nghiệp mà BlackBerry có những khách hàng rất lớn. Tôi đã đọc ra vài thương hiệu trong buổi báo cáo tài chính của mình hôm nay.

CNBC: Cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn.

H.P (Theo CNBC)