BlackBerry Z3

Ngày 15/5 vừa qua, BlackBerry Z3 đã chính thức được bán ở thị trường Indonesia. Z3 là mẫu smartphone đầu tiên của BlackBerry hợp tác với Foxconn gia công nhằm giảm giá thành, thay vì tự sản xuất như các thế hệ trước. Chính vì vậy, với mức giá chưa tới 200 USD tại thị trường Indonesia và được trang bị cấu hình khá tốt, pin khỏe, màn hình tới 5 inch, Blackberry Z3 đang được kỳ vọng đáp ứng nhu cầu thị trường, nhất là ở khu vực châu Á, nơi mà đa phần người tiêu dùng có mức thu nhập hạn chế, nhưng muốn sử dụng một smartphone mạnh mẽ, có thương hiệu tốt như Blackberry. Indonesia là thị trường đầu tiên Blackberry Z3 được bán ra thị trường, tiếp đó là khu vực châu Á, sau đó sẽ có phiên bản dành Z3 dành cho thị trường châu Âu và Bắc Mỹ. Nguồn tin ở Blackberry khu vực Đông Dương cho biết, cuối tháng 6, đầu tháng 7 tới Z3 chính hãng mới có mặt ở thị trường Việt Nam.

Trên các diễn đàn ở Việt Nam, rất đông ý kiến đánh giá cao Z3 với hệ điều hành Blackberry 10 đang ngày được cải tiến và hoàn thiện tốt hơn. Đặc biệt, người tiêu dùng đang kỳ vọng về một mức giá hợp lý của Z3 khi về Việt Nam, tương đương hoặc cao hơn chút ít so với giá ở Indonesia. Thậm chí, nhiều người cho rằng, nếu mức giá giống như Z10 chính hãng hiện nay ở Việt Nam là 4,5 triệu đồng, chắc chắn Z3 sẽ được thị trường đón nhận và có sức tiêu thụ tốt. Trong khi đó, khoảng 3 tuần qua, Z10 ở Việt Nam rất khan hiếm, do nguồn hàng chính hãng không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường. Một số nhà bán lẻ như Hoàng Hà Mobile và Hnam Mobile cho biết, nhu cầu mua Blackberry Z10 tại Việt Nam hiện nay rất lớn. Số lượng Z10 nhập về Việt Nam thời gian qua mới chỉ đáp ứng được khoảng 10 đến 20% nhu cầu khách hàng.

Trong bối cảnh Blackberry Z10 khan hiếm trong thời gian khá dài, trong khi nhu cầu khách hàng lớn, nhiều cửa hàng, doanh nghiệp đã tăng cường nguồn hàng Z10 "xách tay" chủ yếu là từ thị trường Mỹ và châu Âu. Mức giá hàng xách tay được bán cao hơn hàng chính hãng từ vài trăm ngàn đến 1,5 triệu đồng tùy theo sản phẩm và doanh nghiệp. Hiện tượng này trái ngược với sự thông thường ở thị trường Việt Nam, đó là hàng xách tay phải rẻ hơn hàng chính hãng. Điều đó khẳng định rằng, nhu cầu Z10 ở Việt Nam là có thực và còn rất lớn.

Ý kiến của hầu hết các nhà phân phối và bán lẻ đều cho rằng, sau 2 lần hạ giá, với một cấu hình mạnh, thiết kế sang trọng, chắc chắn và mức giá 4,5 triệu đồng, Blackberry Z10 đang trở thành "hàng nóng", sản phẩm đình đám nhất trên thị trường smartphone Việt Nam từ đầu năm 2014 đến nay. Gần như có bao nhiêu hàng Z10 về Việt Nam đều ngay lập tức tiêu thụ hết. Về cấu hình, điểm khác biệt cơ bản và duy nhất giữa hàng Z10 chính hãng phân phối ở Việt Nam với phần lớn hàng Z10 xách tay là hàng “xách tay” có chíp 4G LTE, trong khi hàng chính hãng chỉ có 3G. Tuy nhiên do ở Việt Nam hiện nay chưa có dịch vụ 4G, nên việc sử dụng cũng như những tính năng hoạt động của tất cả sản phẩm Z10 ở Việt Nam là như nhau, không có sự khác biệt.

Ông Hà Mạnh Tuấn, đại diện truyền thông của Hoàng Hà Mobile cho biết, thời gian qua có nhiều khách hàng vì không đợi được Z10 chính hãng nên đã mua Z10 của thương gia xách tay về Việt Nam. Tuy nhiên, mức độ cạnh tranh của lượng hàng xách tay này không bằng được hàng chính hãng và cũng chỉ như "muối bỏ biển" do nhu cầu thị trường quá lớn! Thời gian qua, bên cạnh những người đã mua hàng xách tay, cũng có nhiều người do không đợi mua được Z10 chính hãng nên đã đổi qua các dòng sản phẩm khác có chung tầm giá với Z10. Tuy nhiên, ông Tuấn cho rằng, tất cả sản phẩm mới của các hãng lớn sẽ không làm ảnh hưởng đến nhu cầu mua Blackberry Z10 ở thị trường Việt Nam. Ông Tuấn cũng cho biết, theo kế hoạch, đợt hàng Blackberry Z10 chính hãng sắp tới của Hoàng Hà Mobile sẽ có là ngày 24-5 và trong tháng 5 này, Z10 sẽ về Việt Nam khoảng 9.000 máy.