img 8798.jpg
Người dân bị lừa muốn lấy lại tiền đã liên hệ dịch vụ tại trang mạng xã hội này và sa bẫy. Ảnh Bộ Công an cung cấp.

Theo thông tin từ Bộ Công an, nhiều thủ đoạn lừa đảo qua mạng liên tiếp xuất hiện trong thời gian vừa qua khiến người dân mất tiền. Có người bị lừa tới hai lần, dù đã tố cáo với cơ quan bảo vệ pháp luật và đang trong thời gian chờ giải quyết.

Chị N.T.M. do cả tin đã chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo. Số tiền được đối tượng báo "đang bị treo trên mạng". Sau đó, chị M. tố cáo với cơ quan chức năng và đang trong thời gian chờ giải quyết.

Nhưng với mong muốn nhanh chóng lấy lại tiền, nạn nhân lại tiếp tục bị những đối tượng khác, giới thiệu là luật sư, lừa có thể giúp lấy lại tiền.

Từ đó, Bộ Công an cho hay đối tượng này thường sẽ yêu cầu người dân phải chuyển phí dịch vụ trước. Sau khi nạn nhân chuyển tiền, chúng đưa ra lý do khác nhau để yêu cầu nạn nhân tiếp tục chuyển tiền.

Thượng tá Lê Vinh Tùng (Phó trưởng phòng Trọng án, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an) cho biết tài khoản nhận tiền 100% là tài khoản ảo. Các đối tượng có thể mua tài khoản của người khác hoặc làm tài khoản từ dữ liệu của những người bị mất căn cước công dân.

"Chúng mạo danh văn phòng luật sư có thật và công khai trên mạng, nên nhiều người dân tin tưởng", Thượng tá Tùng nói.

Theo Thượng tá Lê Vinh Tùng, sau khi nhận tiền từ nạn nhân, chỉ trong vài phút, đối tượng tiến hành chuyển tiếp đến hàng trăm tài khoản khác - cũng là tài khoản ảo.

Địa điểm cuối thường là điểm dịch vụ đổi tiền hoặc cửa hàng kinh doanh vàng bạc. Điều này khiến công tác đấu tranh và thu hồi tài sản cho nạn nhân gặp nhiều khó khăn.

Từ đó, Bộ Công an khuyến cáo người dân, nhất là người từng bị lừa, cần thường xuyên đọc và nắm bắt thông tin chính thống để kịp thời nhận biết thủ đoạn phạm tội.

Bộ Công an cũng đề nghị người dân nâng cao cảnh giác, kiểm tra, xác minh kỹ thông tin trên mạng xã hội và không chuyển tiền cho bất cứ ai, vì bất cứ lý do gì, nếu chưa xác nhận chính xác người nhận tiền là ai, ở đâu.

Nếu đã bị lừa, người dân cần lập tức báo ngay cho cơ quan công an gần nhất, tuyệt đối không nghe theo hướng dẫn của đối tượng giới thiệu có thể lấy lại tiền nhưng phải chuyển phí trước.