Qua thời gian dài điều tra, theo dõi, mới đây lực lượng chức năng đã chia thành 7 tổ công tác, bất ngờ khám xét 7 địa điểm tại TP.HCM và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Công an đã bắt giữ khẩn cấp 6 đối tượng liên quan đến hoạt động sản xuất, mua bán văn bằng, chứng chỉ và giấy tờ giả các loại trên không gian mạng.

Tổ công tác Bộ Công an đọc lệnh bắt khẩn cấp một nghi can có vai trò cầm đầu. Ảnh: CA

Tại các địa điểm, lực lượng công an đã thu giữ lượng lớn tang vật gồm: 604 phôi bằng giả các loại, 13.106 tem giả, 151 loại giấy tờ giả đã in ấn, 5 bộ máy tính, 10 ĐTDĐ, 14 máy in màu, máy scan, máy ép nhựa, 97 con dấu giả các loại…

Qua điều ra xác định, cầm đầu băng nhóm này là hai đối tượng gồm: Nguyễn Ngọc Hiệp (33 tuổi, ngụ đường Nguyễn Văn Quá, phường Đông Hưng Thuận, quận 12) và Nguyễn Ngọc Thuận (28 tuổi, ngụ xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu). Nhóm này có thêm nhiều đối tượng khác tham gia như: Nguyễn Nhựt Long, Phạm Viết Luật, Trần Đức Thiên, Nguyễn Ngọc Hà.

Bước đầu xác định, nhóm nghi can đã tạo lập Fanpage “chuyên làm Cavet” và nhiều trang mạng xã hội khác để tìm kiếm nguồn khách hàng có nhu cầu làm giả các loại giấy tờ như: hộ chiếu, bằng đại học, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ tiết kiệm ngân hàng, giấy tờ xe gắn máy và ô tô, chứng chỉ các loại…

Các loại giấy tờ chúng làm giả có giá từ 500 nghìn đồng đến 6 triệu đồng.

Lượng lớn phôi, giấy tờ giả thành phẩm và con dấu mà các tổ công tác của Bộ Công an thu giữ. Ảnh: CA

Trong nhóm có sự phân chia nhiệm vụ cụ thể từng thành viên. Điển hình như: Hiệp chuyên làm giả bằng lái, đăng kiểm xe ô tô, xe máy và hộ chiếu; Thuận chuyên làm giả đăng ký xe, sổ tiết kiệm ngân hàng; Long chuyên làm giả bằng đại học, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Luật chuyên làm giả chứng chỉ nghề….

Khi có thông tin khách hàng gửi đến, chúng chia sẻ thông tin trên nhóm zalo. Nếu đơn hàng đó thuộc lĩnh vực của người nào thì người đó nhận làm.

Chúng yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng. Để che giấu hành tung, nhóm này làm tài khoản ngân hàng để giao dịch là từ CMND giả.

Sau khi ra thành phẩm, nhóm đối tượng có nhiều cách để chuyển hàng giả đến tay khách hàng như: sử dụng giao hàng qua đơn vị vận chuyển công nghệ, giao hàng qua người có mối quan hệ thân quen từ trước, hay giao hàng qua các đại lý do chúng thiết lập ở nhiều địa phương.

Các đại lý nói trên cũng có vai trò tích cực, tìm kiếm khách hàng, lấy thông tin và chuyển lại cho băng nhóm làm giả và cũng hưởng lợi trong việc này.

Khi bị bắt giữ, các nghi can đã thừa nhận hành vi. Hiện các đơn vị của Bộ Công an đang mở rộng điều tra.