Tại họp báo Bộ Công an chiều nay, báo chí đặt câu hỏi liên quan đến vụ Asanzo bị nghi nhập lậu hàng hóa từ Trung Quốc nhưng gắn mác Việt Nam để bán trên thị trường.

Trả lời, trung tướng Lương Tam Quang, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, các đơn vị nghiệp vụ sẽ vào cuộc xác minh các dấu hiệu báo chí phản ánh về hàng xuất xứ của Asanzo. Nếu có căn cứ chứng minh vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm minh.

{keywords}
Trung tướng Lương Tam Quang

"Không chỉ tập đoàn này, các tập đoàn khác cũng tương tự, chúng tôi sẽ rà soát, xác minh và xử lý nghiêm", trung tướng Lương Tam Quang cho hay.

Trước đó, ngày 24/6, Thủ tướng giao Bộ Tài chính - cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Công thương và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh vụ việc công ty Asanzo và làm rõ các vi phạm để xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính và Bộ Công thương chỉ đạo các cơ quan chức năng (Hải quan, Quản lý thị trường…) rà soát lại việc thực hiện quản lý nhà nước và chức trách nhiệm vụ được giao trong vụ việc này, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm theo đúng quy định của pháp luật.

Người đứng đầu Chính phủ cũng chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Công thương khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/7.

Ngay sau đó, ngày 25/6, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng - Phó trưởng ban thường trực ban 389 yêu cầu văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

Theo đó, Ban chỉ đạo 389 chủ trì phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh vụ việc Công ty CP Điện tử Asanzo nhập khẩu sản phẩm sản xuất tại nước khác gắn nhãn xuất xứ Việt Nam để bán ra thị trường Việt Nam, làm rõ các vi phạm để xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ trưởng Tài chính giao Tổng cục Hải quan chủ trì, phối hợp với Tổng cục Thuế và các đơn vị liên quan rà soát lại việc thực hiện quản lý nhà nước đối với việc nhập khẩu các sản phẩm sản xuất tại nước khác nhưng gắn nhãn xuất xứ Việt Nam để bán ra thị trường Việt Nam.

Bộ cũng giao Tổng cục Thuế rà soát báo cáo về công tác quản lý thuế và các nội dung liên quan khác đối với Công ty CP Điện tử Asanzo gửi Tổng cục Hải quan trước ngày 10/7/2019.

Đồng thời yêu cầu, Tổng cục Hải quan, Tổng cục thuế phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo các Cục Hải quan, Cục thuế các tỉnh thành phố rà soát nhằm phát hiện các trường hợp tương tự và đề xuất các biện pháp thanh tra, kiểm tra, chống thất thu, nợ đọng thuế, chống chuyển giá, trốn thuế; đồng thời xem xét trách nhiệm của đơn vị để xảy ra tình trạng trốn thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước.

“Giao Tổng cục Hải quan chủ trì tổng hợp chung, trình Bộ báo cáo Thủ tướng trước ngày 20/7/2019”, Bộ trưởng Tài chính yêu cầu.

Thủ tướng: Làm rõ vi phạm của Asanzo, xử nghiêm theo pháp luật

Thủ tướng: Làm rõ vi phạm của Asanzo, xử nghiêm theo pháp luật

Thủ tướng vừa có văn bản giao Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công an, Bộ Công Thương khẩn trương kiểm tra, xác minh và làm rõ các vi phạm của Asanzo.

Gia Nguyên