Ngày 21/9, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản yêu cầu Sở Công Thương tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở ngành cung cấp tài liệu, hồ sơ liên quan về các dự án điện mặt trời, theo yêu cầu của Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an).

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Công Thương tỉnh đã đề nghị Văn phòng UBND tỉnh, các Sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư... các địa phương Ninh Hòa, Vạn Ninh, Cam Ranh cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc lập, thẩm định và phê duyệt bổ sung các dự án điện mặt trời nối lưới tại tỉnh Khánh Hòa vào quy hoạch phát triển điện lực quốc gia và Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giai đoạn 2016-2020. Từ đó, Sở Công Thương có cơ sở tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh về các dự án điện mặt trời.

Một dự án điện mặt trời ở huyện Cam Lâm, Khánh Hòa bị chỉ ra vi phạm. Ảnh: Xuân Ngọc. 

Tính đến cuối năm 2021, Khánh Hòa có 9 dự án điện mặt trời có trong quy hoạch hoặc được bổ sung vào quy hoạch phát triển điện lực đã đi vào vận hành. Trong đó, có 2 dự án thuộc Quy hoạch điện VII điều chỉnh với tổng công suất là 100MW và 170MWp, 7 dự án thuộc Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh được Bộ Công Thương phê duyệt trong giai đoạn 2016-2020 với tổng công suất là 60MW và 235MWp.

Trước đó, hồi tháng 4, kết luận của Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2016-2025 (xét đến năm 2035 được lập, Bộ Công Thương phê duyệt) dài hơn Quy hoạch điện VII điều chỉnh là không đúng quy định.

Quy hoạch phát triển điện mặt trời tỉnh Khánh Hòa không được địa phương này lập, trình Bộ Công Thương phê duyệt theo quy định của Quyết định số 11 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam.

Thanh tra Chính phủ còn phát hiện, tại tỉnh Khánh Hòa đã ban hành 3 quyết định chủ trương đầu tư dự án điện mặt trời (Quyết định số 04 năm 2016; số 1998 năm 2016 và số 652 năm 2017) khi các dự án chưa có trong quy hoạch phát triển điện lực tỉnh được Bộ Công Thương phê duyệt là không đúng quy định.