1. Cristiano Ronaldo khao khát giành chức vô địch World Cup 2022 cùng Bồ Đào Nha. CR7 nhiều lần nhấn mạnh Qatar là cơ hội cuối cùng cho tiền vệ này mở rộng thêm bộ sưu tập vốn chứa đầy những danh hiệu khác nhau, 5 Quả bóng vàng và các kỷ lục khó đếm hết.

Ronaldo dự bị cả hai trận knock-out

Thế nhưng, thực tế trong những ngày ở Qatar hết sức phũ phàng. Ronaldo chia tay kỳ World Cup thứ 5 của mình trong nước mắt, chỉ ghi 1 bàn thắng (cú sút phạt đền vào lưới Ghana ở vòng bảng), bị gạt khỏi đội hình chính do hành vi thất thường và tự cao đến mức bỏ qua yếu tố kỷ luật tập thể.

Từ một huyền thoại tưởng chừng bất tử, Ronaldo mất tất cả và nói lời tạm biệt World Cup đầy khó khăn.

Ronaldo bắt đầu hành trình ở Doha với vị trí đá chính tại vòng bảng. Cho đến trận thứ 3 gặp Hàn Quốc, khi Bồ Đào Nha đã sớm có vé vòng 1/8, anh là một trong ít người vẫn xuất hiện trong đội hình xuất phát (cùng với thủ môn Diogo Costa, Joao Cancelo và Ryben Neves).

Sau khi bỏ lỡ một số cơ hội, "số 7" bị thay ra và anh không chấp nhận quyết định của HLV Fernando Santos. Cùng với những cử chỉ giận dữ là một vài từ ngữ nặng nề đối với người thuyền trưởng của Bồ Đào Nha. Kể từ đó, anh không còn được đứng trong 11 cầu thủ chính thức.

"Tôi đã nói chuyện với Cristiano. Chúng tôi thảo luận về đội trước trận đấu với Thụy Sĩ để giải thích vì sao cậu ấy sẽ ngồi dự bị. Cậu ấy không hài lòng với cuộc trò chuyện, giống như thường lệ", HLV Santos giải thích.

Goncalo Ramos đá chính thay Ronaldo và ghi hat-trick vào lưới Thụy Sĩ, yếu tố giúp anh tiếp tục được tin tưởng trong trận tứ kết. Tuy vậy, Bồ Đào Nha không thể phá vỡ bức tường Maroc và hướng về Cristiano - ngôi sao lớn nhất của họ và giữ kỷ lục 118 bàn quốc tế.

2. Ronaldo có thể xoay chuyển tình thế? Quả bóng không theo mong muốn của anh. Đội trưởng Bồ Đào Nha thi đấu gần 50 phút (tính cả 8 phút bù giờ), có một cơ hội khá thuận lợi để ghi bàn gỡ hòa. Chỉ có điều, cú sút của anh khá hiền và bị Bono khổng lồ cản phá.

Ronaldo bất lực trước Maroc

Ngôi sao 37 tuổi cũng không khá hơn về khía cạnh khác trong trận đấu: anh chỉ có 3 đường chuyền chính xác, 5 lần mất bóng và không có pha đột phá nào thành công.

Maroc, với 10 người trong ít phút, chống cự kiên cường. Bồ Đào Nha gục ngã ở tứ kết, kéo dài nỗi buồn không thể lội ngược dòng trong giai đoạn knock-out World Cup khi bị dẫn trước kể từ 1966, còn Ronaldo đi thẳng vào đường hầm rồi khóc.

Với tư cách đội trưởng, Ronaldo thậm chí không ở lại sân an ủi các đồng đội đang đổ gục trên mặt cỏ.

Hơn ai hết, anh hiểu rằng mọi thứ đã kết thúc và mình sẽ không bao giờ có thể vô địch World Cup. Thậm chí, cảm giác đá chung kết là thứ mà CR7 không bao giờ được trải nghiệm.

Lời chia tay của Ronaldo càng buồn hơn khi đối thủ Lionel Messi không ngừng tỏa sáng để đưa Argentina và bán kết. Ngôi sao của PSG tham gia vào 66,67 bàn thắng (4 bàn, 2 kiến tạo) mà "La Albiceleste" ghi được tại World Cup lần này.

3. Trải nghiệm World Cup 2022 cho thấy bước thụt lùi rất dài đối với sự nghiệp của Ronaldo, người hiện đang thất nghiệp (những tin tức về hợp đồng với CLB của Saudi Arabia vẫn chưa được công bố chính thức).

Ronaldo chia tay World Cup đầy thất vọng

Chưa đầy một tháng trước, Ronaldo và MU đạt được thỏa thuận chấm dứt hợp đồng, hệ quả từ sự căng thẳng giữa anh với HLV Erik ten Hag và hệ thống tổ chức của CLB.

Trong cách thể hiện của Ronaldo, anh bị MU "phản bội" và HLV Ten Hag "không tôn trọng". Ở Bồ Đào Nha, Santos sai lầm vì để một biểu tượng như anh ngồi dự bị.

Ronaldo quá khổng lồ nên không chấp nhận được vai phụ. Anh là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất, tiền đạo ghi nhiều bàn thắng nhất mọi thời đại trong sự nghiệp chuyên nghiệp, nên không muốn ngồi dự bị.

Trên thực tế, trước ngưỡng tuổi 38, nhịp sinh học của Ronaldo không còn thích ứng được với cường độ thi đấu 3 ngày/trận trong thời gian dài. Ten Hag và Santos đều thấy điều đó, nên muốn giảm khối lượng thi đấu của anh. CR7 tìm kiếm các đội bóng chơi ở Champions League và tất cả đều từ chối đón nhận anh.

Sự phản ứng thái quá càng khiến Ronaldo rơi tự do. 16 trận và 3 bàn thắng với MU, 1 bàn, 1 bàn ở World Cup 2022, phải đá Europa League và giờ làm dự bị trong màu áo ĐTQG, bóng tối đang bao trùm Cristiano.

Ronaldo vs Messi ở World Cup 2022
Ronaldo Số liệu thống kê Mesi
5 Trận đấu 5
288 Số phút 480
1 Bàn thắng 4
0 Kiến tạo 2
11 Dứt điểm 25
3 Dứt điểm chính xác 12
0 Đột phá thành công 11
4 Tạo cơ hội 16
0 Cơ hội rõ ràng 4
0 Xuất sắc nhất trận 2
*Số liệu tính đến hết vòng tứ kết.