Bộ đề nghị có trường chuyên tư thục, các hiệu trưởng nói gì?

Để hệ thống trường chuyên tiếp tục phát huy được những hiệu quả, Bộ GD-ĐT đề nghị các địa phương xây dựng cơ chế, chính sách xây dựng trường chuyên tư thục.

Đó là một trong những đề nghị của Bộ GD-ĐT đối với các địa phương tại hội nghị tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Đề án “Phát triển hệ thống trường trung học phổ thông chuyên giai đoạn 2010-2020”.

Cụ thể, để hệ thống trường chuyên tiếp tục phát huy được những hiệu quả của mô hình giáo dục chất lượng cao, Bộ GD-ĐT đã đưa ra một số đề nghị đối với Chính phủ và các địa phương.

Một trong những đề nghị rất đáng chú ý là Bộ GD-ĐT đề nghị các địa phương xây dựng cơ chế, chính sách xây dựng trường chuyên tư thục theo hướng phát triển toàn diện cho học sinh. Điều này cũng được hiểu là mô hình trường chuyên với sự tham gia thành lập và điều hành của khối tư nhân.

{keywords}
Ảnh minh họa: Thanh Hùng

Nói về điều này, nhiều ý kiến cho rằng, trước khi bàn đến chuyện công lập hay tư thục thì cần phải làm rõ khái niệm “trường chuyên”.

Ông Lê Xuân Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên thuộc ĐH Vinh chia sẻ khá băn khoăn khi trường chuyên do khối tư nhân nắm giữ thì chất lượng học thuật sẽ khó được cam kết và tính chịu trách nhiệm đầu ra sẽ ít hơn.

“Trường chuyên công lập thì đi kèm trách nhiệm, mục tiêu đào tạo nhân tài, lợi ích lâu dài cho quốc gia. Tức nhà nước đầu tư thật sự để sau này có nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Còn với khối tư nhân thì cái cam kết này có thể sẽ ít đi. Nếu trường tư thục có tâm huyết và triết lý bền vững, tầm nhìn dài hạn thì còn được; còn nếu họ “thả nổi” thì cũng khó kiểm soát.

Về mặt lý thuyết hoàn toàn có thể làm được, song niềm tin cho trường chuyên tư thục sẽ khó hơn rất nhiều và cũng khó khả thi”, ông Sơn nói.  

Ngoài ra, theo ông Sơn, học chuyên như hiện nay thì nguồn kinh phí khá lớn và hiện đang được hỗ trợ nhiều từ ngân sách nhà nước. Do đó, ông Sơn lo ngại với mô hình trường chuyên tư thục thì sẽ nhiều học sinh không có đủ điều kiện tài chính để theo học.

“Đã thiên về chuyên thì phải có ngân sách nhà nước hỗ trợ mới có thể làm tốt được. Bởi để đào tạo chuyên sâu một môn học nào đó thì ngoài phải đầu tư đội ngũ giáo viên giỏi thì còn cần phải đầu tư nhiều thời gian và công sức. Các cơ sở giáo dục tư thục thì vẫn trên nền tảng kinh doanh, phải thu tiền từ học sinh và phụ huynh để trả lương cho giáo viên”, ông Sơn nói và cho rằng tư thục thì rất khó để học sinh hội tụ đủ 2 yếu tố là học xuất sắc một môn nào đó (gọi là môn chuyên) và gia đình phải đủ điều kiện kinh tế để có kinh phí đầu tư cho con theo học.

Theo ông Sơn, những địa phương hội tủ đủ những yếu tố sau thì mới có thể triển khai mô hình trường chuyên tư thục: dân số đủ đông bởi đó là nguồn để có làm cơ sở để đủ học sinh giỏi, xuất sắc; người dân có mức thu nhập, tài chính tốt để có thể theo học.

Ông Sơn cũng cho hay, khó có thể nói đồng tình hay không theo cảm tính, mà trước hết cần phân biệt rõ trường chuyên và trường chất lượng cao.

“Ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,... có số dân đủ đông, có tiềm lực kinh tế tốt thì có thể triển khai được hướng đi này. Còn những địa phương khó khăn, thì sẽ rất khó có người học. Thay vào đó, có thể phát triển và định hướng mô hình trường tư thục chất lượng cao, chứ không nhất thiết phải là trường chuyên tư thục”, ông Sơn nói.

Bà Trần Thùy Dương, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam việc xây dựng các trường chuyên tư thục sẽ khả thi hơn khi định hướng về trường chuyên trong tương lai có những thay đổi, tức sẽ không chú trọng quá sâu vào việc “luyện gà nòi để đi thi một kỳ thi duy nhất” mà có kỹ năng để tham gia nhiều sân chơi khác nhau.  

“Nếu xây dựng và phát triển được các trường chuyên tư thục cũng là điều rất tốt bởi cũng rất nhiều phụ huynh mong muốn con mình được học ở những nơi có điều kiện tốt. Tuy nhiên, để trường chuyên tư thục mở ra thì cũng có khó khăn nhất định và vấn đề là sẽ đi đến đâu, làm sao để cạnh tranh với trường chuyên công lập”, bà Dương nói.

“Việc cạnh tranh này sẽ khá vất vả, bởi suy cho cùng người ta cũng phải đặt ra câu hỏi hướng đi của trường là gì, chất lượng khác biệt ra sao? Không quá khó khăn để mở trường nhưng cần  nghiên cứu về nhận thức của phụ huynh, bởi phần đa vẫn muốn vào hệ chuyên công lập. Chưa kể với thu nhập trung bình của người Việt Nam hiện nay, không phải ai cũng sẵn sàng chi một lượng kinh phí lớn để đầu tư cho con”.

Theo bà Dương, gọi là trường chuyên tư thực thì “trường chuyên” cũng chỉ là cái tên, còn để cái tên này đúng nghĩa, các trường còn phải thể hiện nhiều năm trên các sân chơi, cuộc thi, hoạt động khác nhau,...

“Làm được thì rất lý tưởng nhưng vô vàn các bài toán, đặc biệt bài toàn tài chính sẽ luôn luôn gây đau đầu đối với người quản lý. Bởi như hệ chuyên công lập, các học sinh được hỗ trợ nhiều từ ngân sách nhà nước”.

Bà Dương cũng cho rằng, điều này có lẽ cũng chỉ khả thi với một số tỉnh, thành phố lớn, nơi mà người dân có mức thu nhập cao.

Thanh Hùng

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Không nên chỉ dồn đầu tư cho trường chuyên

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Không nên chỉ dồn đầu tư cho trường chuyên

Bộ trưởng GD-ĐT cho rằng, trong điều kiện khó khăn không thể đầu tư dàn trải, song nếu bên cạnh một ngôi trường chuyên được đầu tư đặc biệt và lộng lẫy và một nhóm các trường khác còn chưa được kiên cố hóa thì thực sự phản cảm.

tin nổi bật

4 gương mặt xuất sắc nhận Học bổng đại sứ Vương Quốc Anh

Học bổng Đại sứ Vương Quốc Anh với giá trị 800 triệu đồng/ suất đã được trao cho 4 sinh viên xuất sắc, mang đến cơ hội học tập trong môi trường chuẩn quốc tế tại Việt Nam.

6 lợi ích khi học tập tại trường THPT Phạm Ngũ Lão

Được vận hành bởi CEO High School, trường THPT Phạm Ngũ Lão là ngôi trường cấp 3 hiếm hoi có chương trình đào tạo định hướng học sinh trở thành doanh nhân trong tương lai.

Nữ giáo viên tiếng Anh đánh 19 học sinh trong giờ học

Liên quan đến vụ việc cô giáo tiếng Anh bị tố đánh học trò “như cơm bữa”, qua làm việc với đoàn kiểm tra của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), cô giáo L. thừa nhận đã đánh 19 em của hai lớp khối 9 trong mỗi giờ học.

'Siêu dự án' ĐH Quốc gia Hà Nội chính thức vận hành ở Hòa Lạc

Sau gần 20 năm kể từ ngày khởi công xây dựng ở Hòa Lạc, hôm nay (19/5/2022), ĐH Quốc gia Hà Nội đã chính thức chuyển trụ sở đến cơ sở mới.

Cơ hội nhận học bổng kép từ Ivy Global School

Trường quốc tế Mỹ trực tuyến Ivy Global School (IGS) vừa công bố chương trình học bổng năm học 2022 - 2023: trao học bổng kép từ cấp phổ thông Mỹ, cam kết học bổng du học đại học tại Mỹ. Tổng trị giá chương trình lên tới 7 tỷ đồng.

55/63 tỉnh, thành công bố lịch nghỉ hè

Theo khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 do Bộ GD-ĐT ban hành đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, thời gian hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ II là trước ngày 25/5 và kết thúc năm học trước ngày 31/5.

Bộ Công an công bố đề tham khảo bài thi đánh giá tuyển sinh năm 2022

Vào ngày 18/5, Bộ Công an đã ban hành bộ Đề thi tham khảo của bài thi đánh giá tuyển sinh vào các trường công an nhân dân năm học 2022.

GS Ngô Việt Trung: Cần dũng cảm để có công trình xuất sắc hơn

GS.TSKH Ngô Việt Trung (Viện Toán học - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) - người vừa nhận Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2022 mong rằng các nhà khoa học trẻ sẽ dũng cảm hơn trong việc kiên trì nghiên cứu những vấn đề khó.

Giáo viên vay tiền, hàng loạt hiệu trưởng bị 'khủng bố'

Mặc dù không vay tiền, nhưng nhiều giáo viên, hiệu trưởng ở Nghệ An bị đăng tải thông tin đe doạ, gọi điện thoại đòi nợ.

Chia sẻ xúc động của vị Giáo sư Toán giành giải thưởng Tạ Quang Bửu

GS.TSKH Ngô Việt Trung (Viện Toán học - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã xúc động khi chia sẻ về những kỷ niệm, sự giúp đỡ mà mình nhận được từ cố GS Tạ Quang Bửu.

New Zealand mở cửa cho sinh viên quốc tế, thay đổi chính sách thị thực

Chính phủ New Zealand quyết định mở cửa biên giới hoàn toàn cho học sinh, sinh viên quốc tế 31/7/2022, việc này tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên Việt Nam nộp thị thực học sinh/sinh viên sớm hơn so với dự kiến.

Đình chỉ phó hiệu trưởng bị tố sờ ngực nữ sinh

Để phục vụ cho việc xác minh, điều tra của cơ quan chức năng, Phó hiệu trưởng ở Tây Ninh bị tố sàm sỡ nữ sinh đã bị tạm đình chỉ công tác.

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM thu hồi văn bản liên quan phó hiệu trưởng cũ

Hội đồng trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM vừa ra văn bản thu hồi Thông báo 07 về việc không giao thực hiện chức trách, nhiệm vụ, thẩm quyền Phó hiệu trưởng đối với TS Trương Thị Hiền.

Tuần cuối cùng để ứng tuyển học bổng Trái tim Sư tử 1 tỷ đồng

Học bổng Trái tim Sư tử là chương trình học bổng toàn phần của trường Đại học Anh Quốc Việt Nam với giá trị 1 tỷ đồng, nhằm giúp các sinh viên trẻ có hoàn cảnh khó khăn hiện thực hóa giấc mơ học tập. Ngày 25/5 là hạn cuối cùng để nộp hồ sơ ứng tuyển.

Học sinh tổ chức Hội nghị Mô phỏng Liên Hợp Quốc bàn về hôn nhân đồng giới

Mới đây, học sinh Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) tổ chức Hội nghị mô phỏng Liên Hợp Quốc EMCMUN 2022 với chủ đề hôn nhân đồng giới. Hội nghị gồm 24 đại biểu đến từ 12 quốc gia.