- Bộ GD-ĐT sẽ không ban hành cấu trúc đề thi, thay vào đó sẽ ban hành ma trận đề thi. Thông tin trên được Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết tại Hội nghị báo cáo viên các tỉnh trực thuộc phía nam, các cơ quan Đảng ủy trực thuộc trung ương tháng 3/2015 .

Lý giải cho vấn đề này Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết:

 “Đề thi trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia tương tự đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014. Trong đó có những nội dung dạng câu câu hỏi từ cơ bản đến vận dụng thực tiễn, hướng tới đánh giá năng lực học sinh chứ không chỉ học thuộc. Vừa đảm bảo yêu cầu phân hóa học sinh. Tăng mức yêu cầu vận dụng kiến thức, các câu hỏi mở, giảm yêu cầu thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn; đảm bảo độ phân hoá kết quả thi để vừa đáp ứng yêu cầu xét tốt nghiệp trung học phổ thông, vừa dùng được cho tuyển sinh đại học, cao đẳng; chung cho cả 2 loại thí sinh: học sinh trung học phổ thông và học viên bổ túc văn hóa. Đối với kiến thức khoa học xã hội đề theo hướng mở để phát huy năng lực, trí tuệ, tình cảm riêng của các em học sinh”-.

Về vấn đề môn thi Ngoại ngữ thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển khẳng định lại, để được xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, thí sinh phải thi 4 môn, gồm 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 môn tự chọn trong số các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lí. Kết quả thi 4 môn này đồng thời được sử dụng để xét tuyển vào các ngành phù hợp của các trường đại học, cao đẳng.

Thí sinh có thể đăng ký thi thêm các môn khác trong số các môn tự chọn để có thêm cơ hội xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Riêng thí sinh đã tốt nghiệp trung học phổ thông các năm trước chỉ đăng ký thi các môn phục vụ cho tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Thí sinh không học môn Ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng được Giám đốc sở giáo dục và đào tạo xem xét, quyết định cho phép chọn môn thi thay thế môn Ngoại ngữ trong số các môn tự chọn.

Thí sinh có chứng chỉ Ngoại ngữ theo quy định do Bộ GD - ĐT công bố được miễn thi môn Ngoại ngữ để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông. Hiệu trưởng trường đại học, cao đẳng quyết định việc sử dụng hay không sử dụng kết quả miễn thi môn Ngoại ngữ trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia để tuyển sinh.

Kì thi THPT quốc gia năm nay được tổ chức vào ngày 1- 4/7/2015. Kì thi vừa để xét tốt nghiệp THPT vừa để các học sinh dùng kết quả xét tuyển vào đại học.

  • Lê Huyền