Hội thảo thực hiện theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của lãnh đạo, chuyên viên Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD-ĐT) cùng 60 đại biểu là cán bộ quản lý, chuyên gia đến từ Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, các trung tâm nghiên cứu giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng có đào tạo giáo viên mầm non.
Ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD-ĐT) chủ trì hội thảo. |
Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD-ĐT) nhấn mạnh tầm quan trọng và tính cần thiết của việc điều chỉnh bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi. Theo ông Minh, bộ chuẩn được xây dựng và thực hiện từ năm 2010 đến nay đã hỗ trợ tích cực cho các nhà trường, giáo viên và phụ huynh trong thực hiện chương trình giáo dục mầm non, cũng như việc nuôi dưỡng, chăm sóc, phát triển trẻ. Tuy nhiên, cùng với sự thay đổi về điều kiện kinh tế xã hội, sự phát triển của trẻ mầm non 5 tuổi ngày nay cũng khác nhiều so với giai đoạn trước.
TS Hồ Lam Hồng, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Sư phạm, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cũng cho rằng, khả năng nhận thức, hiểu biết, ngôn ngữ… của trẻ em ngày nay rất khác so với 10 năm trước. "Một số nội dung trong bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi của Thông tư 23/2010/TT-BGDĐT đã không theo kịp sự phát triển năng lực, phẩm chất của trẻ hiện nay”, bà Hồng nói.
Đại diện nhóm nghiên cứu điều chỉnh chuẩn phát triển trẻ mầm non 5 tuổi này cho hay, việc điều chỉnh chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi được các nước thực hiện thường xuyên, để phù hợp với sự phát triển của khoa học, giáo dục, xã hội.
Qua rà soát chuẩn hiện hành của Việt Nam trên cơ sở tham chiếu chuẩn quốc tế và thực tiễn phát triển giáo dục mầm non trong nước, đánh giá sự phát triển kinh tế xã hội tác động tới con người trong giai đoạn tới, nhóm nghiên cứu đã đề xuất một số điều chỉnh trong tên gọi, mục đích và cấu trúc, nội dung, cách diễn đạt của bộ chuẩn phát triển trẻ mầm non 5 tuổi.
Ngoài những nội dung về tên gọi, mục đích, cấu trúc… 5 lĩnh vực cũng được các đại biểu bàn thảo sâu đối với bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi ở hội thảo gồm: sự phát triển thể chất; phát triển tình cảm và quan hệ xã hội; phát triển ngôn ngữ và giao tiếp; phát triển nhận thức; tiếp cận đến việc học của trẻ.
Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết, từ các ý kiến tại hội thảo, Bộ sẽ tiếp tục hoàn thiện dự thảo điều chỉnh bộ chuẩn để đáp ứng yêu cầu của Luật Giáo dục 2019; phù hợp với sự phát triển kinh tế, xã hội đất nước và đảm bảo tính hệ thống, liên thông với yêu cầu của chương trình giáo dục tiểu học mới.
Hải Nguyên
Đề xuất hỗ trợ giáo viên mầm non tư thục ở TP.HCM 800.000 đồng/tháng
Sở GD-ĐT TP.HCM đề xuất hỗ trợ trường mầm non tư thục ở TP.HCM là 34.700.000 đồng, giáo viên mầm non 800.000 đồng/tháng.