Bộ GD-ĐT yêu cầu Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM thu hồi thông báo số 07 TB-HĐT ngày 16/3/2021 về việc không giao thực hiện chức trách, nhiệm vụ, thẩm quyền chức vụ Phó Hiệu trưởng đối với TS Trương Thị Hiền do Hội đồng trường ban hành không đúng với quy định tại khoản 10 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học. Khôi phục quyền và lợi ích hợp pháp của TS Trương Thị Hiền theo quy định.

Đồng thời, báo cáo Đảng ủy Khối ĐH-CĐ TP.HCM khôi phục Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM theo các quy định của Đảng đối với TS Trương Thị Hiền.

Ngoài ra, Bộ GD-ĐT yêu cầu Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM chuẩn bị các bước giới thiệu nhân sự để bầu Chủ tịch Hội đồng trường; Xin chủ trương của Đảng ủy Khối ĐH-CĐ TP.HCM để thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương về nội dung: “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả cơ chế hội đồng trường trong các trường đại học theo hướng, hội đồng trường là cơ quan thực quyền cao nhất của trường đại học; Bí thư Đảng uỷ kiêm Chủ tịch hội đồng trường”.

Thư ký Hội đồng trường điều hành phiên họp để bầu Chủ tịch Hội đồng trường. Hội đồng trường bầu người điều hành các phiên họp khác khi chưa có Chủ tịch Hội đồng trưởng.

Kể từ khi PGS Đỗ Văn Dũng, nguyên hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM hết tuổi quản lý từ ngày 1/5/2021, Hội đồng trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM đề nghị Bộ GD-ĐT công nhận PGS Nguyễn Trường Thịnh, Trưởng khoa Cơ khí chế tạo máy, làm hiệu trưởng nhiệm kỳ 2020-2025. Quyết nghị của Hội đồng trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM lúc đó giao ông Nguyễn Trường Thịnh phụ trách trường từ ngày 1/5 cho đến khi có quyết định công nhận hiệu trưởng của Bộ GD-ĐT.

Tuy nhiên Bộ GD-ĐT không công nhận Hiệu trưởng nhiệm kỳ 2020 - 2025 theo đề nghị này và đề nghị Hội đồng trường xem xét trách nhiệm của Chủ tịch Hội đồng trường.

Sau đó, ông Ngô Văn Thuyên, người tái đắc cử Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM nhiệm kỳ 2020-2025 đã gửi đơn từ chức với lý do sức khoẻ không tốt để hoàn thành tốt sứ mệnh quản trị, xây dựng và thực hiện chiến lược để phát triển trường như mong đợi. Có 12/13 thành viên Hội đồng trường đồng ý với việc thôi chức của ông Thuyên. Vừa qua, Bộ GD-ĐT đã ban hành quyết định công nhận miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng trường đối với ông Ngô Văn Thuyên.

Hiện tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM thiếu nhiều vị trí lãnh đạo chủ chốt như: Chủ tịch Hội đồng trường, Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng, Trưởng phòng đào tạo, Hiệu phó. Phụ trách trường tạm thời là PGS Nguyễn Trường Thịnh, Trưởng khoa Cơ khí chế tạo máy và trường chỉ có 1 hiệu phó.

Một cán bộ nhà trường cho hay, cả năm qua Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM thiếu rất nhiều vị trí chủ chốt và việc này là trách nhiệm của Bộ GD-ĐT.

Theo vị này, hiện nay ông Nguyễn Trường Thịnh được giao phụ trách trường thì các công việc như tuyển sinh, lương bổng cho cán bộ, giảng viên, chất lượng đào tạo vẫn làm đúng mực. Tuy nhiên ảnh hưởng lớn nhất là gần 4.000 sinh viên tốt nghiệp trong khoảng từ tháng 5/2021 đến nay chưa được cấp bằng. Dù nhà trường đã cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời cho các sinh viên để xin việc, nhưng rất nhiều công ty, đơn vị đòi công chứng bản chính để bổ túc hồ sơ. Đây là thiệt thòi lớn cho các sinh viên vì liên quan đến thu nhập, lương bổng của các em khi đi làm. 

Thứ hai là gần như các kế hoạch chiến lược của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM phải dừng lại 1 năm qua. 

Thứ ba là một trường đại học tự chủ, phụ thuộc rất lớn vào công tác tuyển sinh. Dù việc tuyển sinh chất lượng sẽ quyết định nhưng thiếu dàn lãnh đạo cấp cao phần nào ảnh hưởng đến tâm lý thí sinh, phụ huynh.

Cuối cùng, đối với trường đại học tự chủ đó là vấn đề tái đầu tư cho sinh viên đang học. Hiện không có ai đứng ra ký kết các hợp đồng, trang bị thiết bị đầu tư cho sinh viên học. Ngoài ra tâm tư của cán bộ giảng viên lo lắng, làm việc cầm chừng…

Gần 4.000 sinh viên của trường đã tốt nghiệp đại học, thạc sĩ, tiến sĩ nhưng chưa được cấp bằng do không có hiệu trưởng.

Lê Huyền