Trong khi thế giới DeFi đang dần trở thành một phần quan trọng của thị trường tiền số, hai trong những nhà phát triển tài năng nhất, những người đã làm nên nền móng cho xu hướng mới nổi này lại đang rời khỏi nó.

Nổi bật trong hai cái tên đó là Andre Cronje, người được xem như "Cha đỡ đầu của DeFi" nhờ công lao trong việc phổ biến giao thức tối ưu hóa năng suất Yearn.Finance. Giao thức này đã nhận được sự kính trọng từ cộng đồng tiền số, một phần nhờ vào đà tăng với tốc độ tên lửa của đồng token YFI trong thời kỳ được gọi là "Mùa hè của DeFi" – thời kỳ tăng trưởng nóng cho các ứng dụng tài chính phi tập trung.

"Bố già DeFi" này là ai mà một dòng tweet nghỉ việc cũng khiến cả thị trường coin "đỏ máu" - Ảnh 1.

Andre Cronje

Sau đó, Cronje còn xây dựng một bộ các ứng dụng phổ biến khác trên Ethereum và các chuỗi blockchain khác tương thích với EVM. Cronje còn nổi tiếng với khẩu hiệu "test in prod" khi anh thường triển khai các dự án của mình ngay trên blockchain trước khi tiến hành đánh giá.

Gần đây nhất, Cronje còn dẫn dắt Solidly, một dự án Fantom mới lấy cảm hứng từ ý tưởng ký quỹ bằng token của Curve Finance và thiết kế "(3,3)" của OlympusDAO. Gần đây Solidly đã được ra mắt trên Fantom và thu hút hàng tỷ USD thanh khoản trên mạng lưới này.

Sát cánh với Cronje trong hàng loạt dự án là Anton Nell, người có quan hệ mật thiết với nền tảng Fantom. Thậm chí mối quan hệ thân tình giữa Nell với Cronje còn bắt đầu từ Crypto Briefing, một công ty nghiên cứu về tiền số khi họ cùng nhau đánh giá code cho các dự án ICO.

"Bố già DeFi" này là ai mà một dòng tweet nghỉ việc cũng khiến cả thị trường coin "đỏ máu" - Ảnh 2.

 

Cùng nhau cả hai đã tạo nên các tác động to lớn đến lĩnh vực DeFi trong những năm gần đây. Tuy nhiên, một dòng tweet vào Chủ Nhật vừa qua của Nell đã làm chấn động thế giới DeFi khi cho biết: "Andre và tôi đã quyết định dừng đóng góp cho lĩnh vực tiền số và DeFi." Và rằng quyết định này đã được đưa ra một thời gian.

Trên thực tế, từ lâu cộng đồng tiền số đã nghi vấn về tương lai của Cronje khi anh bắt đầu xóa tài khoản Twitter và chỉnh sửa tài khoản LinkedIn của mình, cho biết, anh đã dừng làm việc cho Yearn.Finance, Fantom và toàn hệ sinh thái Ethereum. Không lâu sau đó, trong một tin nhắn Telegram của cộng đồng Keep3r Network, Cronje đã xác nhận việc rời khỏi dự án này.

Không chỉ rời khỏi lĩnh vực này, dòng tweet của Nell còn cho biết: "Chúng tôi đang dừng phát triển khoảng 25 ứng dụng và dịch vụ vào ngày 3 tháng 4 năm 2022." Cụ thể hơn, trong một tin nhắn gửi riêng cho Crypto Briefing, Cronje cho biết cặp đôi này "chỉ chuyển/ngừng cấp phép các tên miền và ứng dụng web mà chúng tôi kiểm soát, cũng như rời khỏi lĩnh vực tiền số/DeFi."

"Bố già DeFi" này là ai mà một dòng tweet nghỉ việc cũng khiến cả thị trường coin "đỏ máu" - Ảnh 3.

Các giao thức mà Cronje và Nell xây dựng sẽ tiếp tục được vận hành (do chúng được viết trên các hợp đồng thông minh nên không có cách nào đóng cửa được chúng). Ngoài ra, Cronje còn cho biết, cặp đôi này sẽ quay trở lại công việc của mình trong lĩnh vực tài chính truyền thống.

Không lâu sau thông tin này, banteg, một nhà phát triển của Yearn.Finance cố gắng trấn an những người liên quan đến dự án này khi cho biết: Cronje "đã không còn làm việc cho Yearn từ một năm nay … Ngay cả khi anh ấy rời khỏi đây, vẫn có 50 nhà phát triển toàn thời gian và 140 người đóng góp bán thời gian để hỗ trợ."

Trong khi đó, hầu hết các dự án có liên kết tới cặp đôi này đều chịu biến động mạnh về giá trước thông tin này. Token YFI của Yearn.Finance giảm 7,5%, token KP3R của Keeper giảm 24,4%, thậm chí token FTM của Fantom còn giảm đến 14,4%.

(Theo Pháp luật và Bạn đọc, Cryptobriefing)

Nga có thể dùng tiền số giảm nhẹ đòn trừng phạt của Mỹ

Nga có thể dùng tiền số giảm nhẹ đòn trừng phạt của Mỹ

Doanh nghiệp Nga nắm nhiều công cụ trong tay, bao gồm tiền số để né tránh các đòn cấm vận từ Mỹ.