- "Toàn bộ danh sách thí sinh dự thi tại các cụm sẽ được công khai. Nhiều trường ĐH sẽ công bố điểm thi ngày 19/7...." Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết khi trao đổi với VietNamNet chiều 18/7.

Nhiều cụm công bố điểm thi ngày 19/7

Thưa Thứ trưởng từ ngày 15/7 các cụm thi bắt đầu gửi kết quả về Bộ. Thứ trưởng cho biết kết quả này đã được xử lý như thế nào?

- Trong quy trình xử lý dữ liệu tuyển sinh, sau khi các trường chấm thi xong thì nhập dữ liệu vào phần mềm chấm thi. Phần mềm sẽ xuất ra một file mã hóa kết quả. Trường ghi vào đĩa CD và gửi ra Bộ và Bộ sẽ lưu giữ CD này làm kết quả gốc - để sau này có sai sót hoặc phải chỉnh sửa thì các trường sẽ dùng đĩa này để làm căn cứ xử lý.

Bước tiếp là Bộ sẽ giải mã kết quả này và đưa lên hệ thống. Các cụm thi sẽ tải kết quả này để so sánh với kết quả ráp phách ở trường - nếu hai kết quả trùng khớp không có bất cứ sai sót gì thì các trường sẽ công bố điểm thi cho thí sinh dự thi tại cụm thi.

Đến chiều 18/7, đã có hơn 70 cụm thi đã gửi dữ liệu về Bộ. Bộ đang xử lý kỹ thuật song song để các trường có thể chạy đối sánh kết quả . Sau đó trường nào xong thì có thể công bố kết quả sớm.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga giải đáp các thắc mắc tại buổi hợp báo hậu thi THPT quốc gia (Ảnh: Thanh Hùng)

- Như vậy thời hạn công bố điểm thi có thể đẩy tiến độ sớm hơn dự kiến ban đầu?

Trong chiều và tối nay các trường sẽ chạy đối sánh kết quả. Và nếu không có sai sót gì thì ngày mai (19/7) sẽ có một số trường công bố kết quả sớm, thay vì 20/7 mới công bố.

Đây cũng là chủ trương của Bộ năm nay, trường nào xong sớm sẽ cho công bố điểm thi sớm để tránh tình trạng nghẽn mạng xảy ra năm trước.

Toàn bộ danh sách thí sinh dự thi tại cụm sẽ công khai

- Vậy năm nay Bộ GD-ĐT đã làm gì để tránh tình trạng nghẽn mạng khi thí sinh truy cập xem điểm thi?

Rút kinh nghiệm năm ngoái, năm nay Bộ đã xử một số vấn đề kỹ thuật để không xảy ra sự cố nghẽn mạng.

Thứ nhất, các trường không công bố điểm thi cùng một thời điểm. Có nghĩa là cụm nào chấm thi xong sớm, gửi về Bộ kiểm tra, đối sánh nếu không có sai sót thì sẽ công bố sớm. Năm ngoái, 8 điểm cùng bấm nút công bố kết quả cùng một lúc nên đã xảy ra hiện tượng nghẽn mạng.

Thứ hai, năm nay Bộ giao 120 cụm tổ chức thi trên cả nước công bố điểm thi. Vì vậy việc công bố điểm thi được phân tán ở nhiều điểm sẽ giảm tải đi rất nhiều so với cả nước chỉ có 8 điểm công bố kết quả thi năm ngoái

Thứ ba, trong thời gian qua Bộ đã làm việc với các cụm thi, các địa phương - đồng thời Bộ trưởng Bộ gddt cũng đã gửi công văn tới Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị hỗ trợ để các trường, các cụm thi công bố điểm thi: ưu tiên công suất đường truyền, mở rộng băng thông...cho các máy chủ. Do vậy, cơ sở  kỹ thuật ở các cụm thi đã được chuẩn bị tốt, các cụm thi đều sẵn sàng cho việc công bố kết quả thi. 

Thứ tư, Bộ cũng sẽ chuyển cơ sở dữ liệu điểm thi - sau khi các cụm đã công bố - cho một số cơ quan báo chí để hỗ trợ các cụm thi công bố rộng rãi kết quả điểm thi này. Như vậy, thí sinh cũng có thêm kênh tra cứu điểm thi ở các báo, đài.

Như vậy, 4 giải pháp nêu trên Bộ tin tưởng sẽ không có tình trạng nghẽn mạng xảy ra như năm trước

Cổng tuyển sinh quốc gia của Bộ năm nay được chuẩn bị hạ tầng và các điều kiện khác như thế nào để đảm bảo thí sinh truy cập không bị nghẽn, làm thủ tục xét tuyển không bị sai sót?

- Khi giao dữ liệu cho các cụm thi công bố kết quả thi thì cổng thông tin của Bộ không còn giữ vai trò công bố điểm thi nữa. Bộ chỉ công bố kết quả tổng hợp chung thôi. 

Công thông tin của Bộ phục vụ cho công tác đăng ký xét tuyển ĐH CD sắp tới là chính. 

Ngoài điểm thi cá nhân của thí sinh, năm nay Bộ sẽ có những thao tác phân tích điểm thi nào? Các thông tin này như phổ điểm, đối sánh kết quả... Bộ có công bố hay không?

-Năm ngoái Bộ công bố điểm của từng thí sinh. Thí sinh có tên, SBD danh mới có thể truy cập xem điểm của mình mà không biết điểm tổng thể. Nên năm nay, Bộ yêu cầu các trường ngoài việc công bố như năm ngoái- từng cá nhân thí sinh có thể truy cập - thì các cụm thi công bố công khai kết quả thi của toàn bộ danh sách thí sinh dự thi tại cụm. 

Nghĩa là cơ sở dữ liệu và kết quả điểm thi của kỳ thi sẽ được công bố rộng rãi, công khai.

{keywords}
Thí sinh trao đổi sau giờ thi (Ảnh: Lê Văn)

Trên cơ sở dữ liệu công khai - mọi người có thể phân tích về phổ điểm, kết quả từng môn hay tổng hợp phục vụ cho nghiên cứu của mình.

Sáng 18/7, Bộ đã gửi công văn yêu cầu các cụm thi công bố công khai kết quả thi

Thí sinh chỉ được nộp hồ sơ xét tuyển 1 lần

Vậy Thứ trưởng có lời khuyên gì cho thí sinh yên tâm trước giờ nhận kết quả thi cũng như bình tĩnh để có lựa chọn chuẩn trong xét tuyển vào ĐH?

- Một vài ngày tới các em sẽ biết kết quả thi của mình. Năm nay việc công bố điểm thi như trên đã nói thì các em hoàn toàn thoải mái tra cứu kết quả của mình. 

Ngoài việc các em tra cứu điểm thi trên mạng thì Bộ cũng yêu cầu các sở GD-ĐT in danh sách thí sinh dự thi nộp tại điểm nhận hồ sơ - để thí sinh nơi truy cập internet khó khăn thì có thể đến nơi nộp hồ sơ để xem kết quả điểm thi của mình. Đồng thời, yêu cầu các trường phổ thông nối mạng để phục vụ thí sinh trong việc tra cứu điểm thi.

Do đó, thí sinh hoàn toàn không phải lo lắng vì không biết được kết quả của mình. Nếu không kết nối được internet thì có thể đến nơi nộp hồ sơ đăng ký dự thi hoặc về trường THPT để nhận kết quả điểm thi.

Sau khi biết kết quả thì các em đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Do đó, với những em có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào ĐH, CĐ năm nay phải nghiên cứu kỹ về cách thức đăng ký như thế nào cho phù hợp với trường/ ngành với kết quả có được của mình.

Do đó, trong thời gian 10 ngày từ khi nhận kết quả đến khi nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển thì các em nên tìm hiểu thông tin các trường có xét tuyển ĐH, CĐ năm nay.

Đầu tiên các em cần tham khảo về ngành nghề, sau đó là mức điểm chuẩn trường nhận hồ sơ xét tuyển, tham khảo điểm chuẩn trúng tuyển của các trường năm ngoái - để so sánh với kết quả của mình.

Năm nay thí sinh không có rút - nộp hồ sơ như năm trước nữa nên cần nghiên cứu kỹ vì chỉ được nộp hồ sơ một lần.

Bộ cũng cho phép thí sinh đăng ký trực tuyến tạo thuận lợi cho các em. Phần mềm đăng ký trực tuyến Bộ đã có kiểm tra ở những vùng khó khăn nhất như Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ...đồng thời hướng dẫn thí sinh ở những vùng này đăng nhập thử nghiệm và các em làm rất tốt và rất thuận lợi cho thí sinh.

Trường tốp trên sẽ dễ tuyển

Năm nay Bộ sẽ họp xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng vào thời điểm nào thưa Thứ trưởng?

- Năm nay thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển sớm hơn mọi năm - nghĩa là 1/8 thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển rồi cho nên Hội đồng xác định ngưỡng điểm đầu vào phải họp ngay sau khi công bố kết quả điểm thi.

{keywords}
Ảnh: Lê Văn

Dự kiến ngày 25-28/7 này, Hội đồng xác định ngưỡng điểm đầu vào sẽ họp tư vấn cho Bộ trưởng ngưỡng điểm xét tuyển vào ĐH. 

Còn với bậc CĐ thì theo quy chế năm nay thì những thí sinh tốt nghiệp THPT đủ điều kiện nộp hồ sơ xét tuyển vào các trường CĐ - cho nên không xác định ngưỡng xét tuyển CĐ như mọi năm nữa.

Từ dữ liệu điểm thi của hơn 70 cụm gửi về Bộ - Thứ trưởng có thể khái quát về chất lượng điểm thi năm nay so với năm trước?

- Hiện nay chưa đủ dữ liệu điểm thi của tất cả các cụm nên chưa có bức tranh tổng thể được. Tuy nhiên, qua xem xét kết quả thi của hơn 70 cụm đã chuyển về Bộ và qua đánh giá của các chuyên gia, nhận xét của thí sinh thì đề thi năm nay phân hóa tốt.

Bài thi ở dải điểm cao như 9,10 giảm vì điểm năm nay chia nhỏ hơn nên khoảng cách phân bố nhỏ hơn nên phổ điểm không bị dốc ở phần điểm cao. Vì vậy năm nay ở các trường tốp trên tuyển sinh sẽ dễ hơn. Mọi năm nhiều em cùng ngưỡng điểm, cùng kết quả phải dùng đến tiêu chí phụ để tuyển - thì năm nay các trường không phải sử dụng đến tiêu chí phụ trong xét tuyển.


Đến giờ này, có cụm thi nào gặp trục trặc phải tham vấn ý kiến của Bộ về tra cứu điểm thi không?

- Hiện nay có nhiều cụm chấm xong trước đã rất sẵn sàng cho việc công bố điểm thi. Không có cụm thi nào phàn nàn, lo lắng về đường truyền internet vì hiện nay các nhà cung cấp dịch vụ đã cam kết hỗ trợ tích cực để không có hiện tượng nghẽn mạng xảy ra trong quá trình tra cứu điểm thi. 

Năm nay đã có sự phối hợp rất chặt chẽ từ nhà trường với cơ quan cung cấp dịch vụ và chính quyền địa phương để công việc công bố kết quả thi diễn ra suôn sẻ.

Hy vọng sáng 19/7, khi những trường đầu tiên công bố kết quả, thí sinh có thể tra cứu điểm thi thoải mái mà không bị trục trặc kỹ thuật khâu nào.

- Cảm ơn Thứ trưởng!

  • Nguyễn Hiền - Hạ Anh (thực hiện)