Theo đó, trong lần đánh giá thử nghiệm trước đó, không có bộ, ngành đạt mức độ A và mức độ B. Tại lần đánh giá chính thức này, khối bộ, ngành đã có 2 bộ đạt mức độ A, trong đó có Bộ GTVT. Cổng Dịch vụ công Bộ GTVT được xếp hạng 1 trên tổng số 20 bộ, ngành. 

Đáng lưu ý, trong lần đánh giá thử nghiệm trước đó có 7 bộ, ngành rơi vào mức độ E (mức thấp nhất) tuy nhiên đến lần chính thức này chỉ còn 4 bộ, ngành ở mức độ E (giảm 3 bộ, ngành), không còn bộ, ngành thuộc mức độ D.

Ngoài ra, Bộ TT&TT cũng đánh giá Bộ GTVT là điểm sáng trong chuyển đổi số 6 tháng đầu năm, với việc thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số tại các cảng biển, hoàn thành kết nối cơ sở dữ liệu GPLX với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư...

Người dân đã có thể dễ dàng đổi giấy phép lái xe qua mạng 

Trao đổi thêm với phóng viên, ông Lê Thanh Tùng, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin, Bộ GTVT cho biết, việc triển khai xây dựng Chính phủ điện tử (CPĐT) và chuyển đổi số của Bộ GTVT trong thời gian qua đã đạt được một số kết quả nhất định.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ đã thực hiện hiệu quả các hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến,  bước đầu hình thành dữ liệu số ngành GTVT phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành và kết nối, chia sẻ với bộ, ngành, địa phương theo kế hoạch Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Theo đó, trong năm 2023, Bộ GTVT cần hoàn thành 6 chỉ tiêu, 25 nhiệm vụ về xây dựng CPĐT và chuyển đổi số. Đến hết tháng 6, Bộ đã hoàn thành 5/6 chỉ tiêu, 14/25 nhiệm vụ, đang thực hiện 11/25 nhiệm vụ.

Trong đó, các cơ quan trực thuộc Bộ đã  tiếp tục duy trì cung cấp 291 dịch vụ công trực tuyến trong tổng số 404 thủ tục hành chính (đạt tỷ lệ 72%).

Trong 6 tháng đầu năm 2023, hệ thống tiếp nhận và xử lý 114.629 hồ sơ (tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 80,2%), với hơn 103 nghìn tài khoản sử dụng. So với 6 tháng đầu năm 2022, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến tăng khoảng 8,6%.

Với công tác cấp đổi giấy phép lái xe qua mạng, từ tháng 3/2023, Bộ đã phối hợp với Bộ Công an kết nối dữ liệu xử lý vi phạm giao thông; phối hợp với Bộ Y tế kết nối 1.334 cơ sở y tế, cung cấp hơn 624 nghìn giấy khám sức khỏe điện tử.

Trong 6 tháng qua, các Sở GTVT đã xử lý, trả gần 11.000 giấy phép lái xe thông qua dịch vụ trực tuyến.

Về nhiệm vụ triển khai các nhiệm vụ tại Đề án 06, theo ông Lê Thanh Tùng, đây là nhóm nhiệm vụ trọng tâm về xây dựng CPĐT của Bộ GTVT. Theo đó, trong năm 2023 Bộ được giao thực hiện 20 nhiệm vụ.

Đến hết tháng 6/2023, Bộ đã đã hoàn thành 7/20 nhiệm vụ. Ngoài các nhiệm vụ chung về hoàn thiện thể chế, Bộ cũng đẩy mạnh tái cấu trúc nghiệp vụ để sử dụng Cơ sở dữ liệu về dân cư thay thế cho các giấy tờ liên quan đến công dân.

Hiện tại, Bộ đang tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm như phối hợp với Bộ Công an đẩy mạnh việc xác thực, hiển thị Giấy phép lái xe trên VneID.

Hiện, Cục Đường bộ Việt Nam đã hoàn thành kết nối cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đã thực hiện đối soát khoảng 35 triệu giấy phép lái xe, trong đó đã đối soát trùng khớp 31,3 triệu (đạt tỷ lệ 90,24%), đang tiếp tục phối hợp với C06 để đối soát 3,6 triệu giấy phép lái xe còn lại.

Theo Bộ GTVT, trong 6 tháng cuối năm, Bộ sẽ tập trung hoàn thành các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao về xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số. Trong đó phấn đấu cố gắng hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ được giao tại Đề án 06 cũng như đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung về kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện, người điều khiển phương tiện, hướng tới quản lý, điều hành dựa trên dữ liệu số.

Bên cạnh đó, Bộ cũng sẽ phê duyệt các Đề án và kế hoạch để đẩy mạnh ứng dụng trong hoạt động của lĩnh vực đường bộ và đăng kiểm. Hướng tới việc quản lý, giám sát các hoạt động này thông qua hệ thống công nghệ thông tin, thúc đẩy hoạt động vận tải và đảm bảo an toàn giao thông.