Tại buổi họp giao ban trực tuyến chiều tối 4/8, với các tỉnh thành, Bộ GTVT cho biết hiện nay, việc vận chuyển, bốc xếp hàng hóa xuất nhập khẩu là một trong những khâu quan trọng để duy trì tính liên tục của mọi hoạt động kinh tế.

Chính vì vậy việc khẩn trương tiêm vắc xin cho các lao động trong chuỗi Logistic là vô cùng cấp bách. Trong đó cần ưu tiên cho đội ngũ lái xe, công nhân tại các đầu mối bốc xếp hàng hóa. 

Các Sở GTVT đang tích cực phối hợp cùng Hiệp hội vận tải, Hiệp hội Logistics và các cảng bến trên địa bàn lên danh sách các đối tượng ưu tiên để đề xuất UBND và Ban chỉ đạo của tỉnh, thành phố xem xét, phê duyệt tiêm vắc xin trong các đợt tiêm chủng tiếp theo của địa phương. 

{keywords}
Bộ GTVT đề nghị các tỉnh, TP ưu tiên tiêm vắc xin cho đội ngũ lái xe 

Riêng tỉnh Hưng Yên đã duyệt tiêm cho gần 5.000 lái, phụ xe vận tải từ ngày 22/7 và hoàn thành trước 15/8. Tại TP.HCM, trong đợt tiêm lần thứ 4 vừa qua, thành phố đã lập danh sách cho 11.000 lái xe, tuy nhiên suốt thời gian tiêm do đa số các lái xe đều đang di chuyển nên mới tiêm được cho hơn 2.000 trường hợp. 

Trong các đợt tiếp theo, TP sẽ giao cho các quận, huyện tổ chức tiêm, và căn cứ danh sách được phê duyệt, hệ thống thông tin tự động của TP sẽ nhắn tin đến các lái xe về địa điểm và thời gian tiêm chủng để đảm bảo tính chủ động cho lái xe và các doanh nghiệp vận tải.

Tại Hà Nội, bước đầu tổ chức tiêm cho các đội ngũ lái xe taxi và shipper được phép hoạt động.

Nhằm tận dụng lực lượng y tế sẵn có của ngành GTVT, Bộ GTVT cũng đề nghị Ban Chỉ đạo phòng chống Quốc gia Covid-19 xem xét, phân bổ vắc xin cho các bệnh viện đủ điều kiện của ngành tại các TP lớn để chủ động phối hợp, hỗ trợ các địa phương trong việc xét nghiệm, và tiêm vắc xin cho đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải và lao động trong lĩnh vực Logistic.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng tiếp tục yêu cầu các cơ quan đơn vị của Bộ, Sở GTVT các địa phương phải tiếp tục phát huy vai trò trách nhiệm, sự chủ động trong tham mưu, tổ chức, phân luồng giao thông đảm bảo vận tải được thông suốt. 

Thứ trưởng Thọ cũng đề nghị các Sở GTVT sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau để tiếp nhận, xét duyệt hồ sơ cấp mã QR Code cho những địa phương có số lượng đăng ký lớn. 

Vừa qua, qua kiểm tra tại chốt, phải khẳng định các doanh nghiệp và lái xe đã nắm bắt và thực hiện tốt các quy định về phòng chống dịch. Cá biệt có một số trường hợp cố tình vi phạm và đã được phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm theo quy định.

Về việc này phải tiếp tục thông tin, tuyên truyền nhằm phát huy ý thức tự giác của các doanh nghiệp, chủ phương tiện và đội ngũ lái xe. 

Mọi hoạt động lưu thông hàng hóa phải đảm bảo tuyệt đối chấp hành các quy định, biện pháp phòng chống dịch. Biện pháp căn cơ nhất đó là sớm tiêm được vắc  xin cho lái xe và các lao động lĩnh vực Logistic, đề nghị các tỉnh, thành phố đặc biệt quan tâm vấn đề này. 

Bộ GTVT: Xử lý nghiêm lái xe vi phạm đi vào luồng xanh

Bộ GTVT: Xử lý nghiêm lái xe vi phạm đi vào luồng xanh

Qua xét nghiệm tại các chốt phát hiện ra nhiều trường hợp lái xe dương tính với SARS-CoV-2, nhiều lái xe lợi dụng được cấp giấy thông hành tổ chức chở người trái phép  

Vũ Điệp